Tư vấn đầu tư bất động sản với 2 tỷ đồng để có tỷ suất lợi nhuận hơn 4%

06/08/2024 21:001.103 lượt xem

Chủ đề khá hay trên trang VnExpress, độc giả đặt câu câu hỏi và chuyên gia tư vấn trả lời. Mình share lại cho các thành viên cùng đọc tham khảo và suy ngẫm nhé. 

Theo đó, độc giả Thành Trung có gửi câu hỏi cần tư vấn như sau:

“Với 2 tỷ đồng có thể đầu tư chung cư ở trung tâm là phương án phù hợp hơn nhà đất vùng ven bởi lợi thế có dòng tiền ổn định, thanh khoản cao, theo chuyên gia.

Gia đình tôi kinh doanh nhỏ lẻ nên buộc phải thuê nhà mặt đất 15 triệu đồng một tháng. Hiện thu nhập hàng tháng chỉ đủ trả tiền thuê nhà và tiền sinh hoạt của cả gia đình, không dư đồng nào.

Vợ chồng tôi có khoản tiết kiệm 2,5 tỷ đồng. Tôi dự định để 500 triệu đồng gửi tiết kiệm hàng tháng dự phòng đau ốm. Còn 2 tỷ đồng mua bất động sản để cho thuê lấy dòng tiền đều hàng tháng. Tôi mong dòng tiền có thể ít nhất 7 triệu đồng một tháng (tỷ suất lợi nhuận khoảng 4,2%) nên phân vân mua chung cư ở quận 12 hay đầu tư nhà đất khu vực lân cận như Dĩ An.

Mong chuyên gia tư vấn với 2 tỷ đồng, tôi nên chọn phương án nào tiềm năng và an toàn hơn. Tôi xin cảm ơn!”

Chỉ có 2 tỷ đồng, nên đầu tư bất động sản nào để có tỷ suất lợi nhuận hơn 4%? (Ảnh minh họa)

Đáp lại câu hỏi này, Ông Trương Hoàng Đạt (Phòng Bất động sản, Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT) tư vấn như sau: 

“Bạn đang phân vân hai phương án: mua chung cư ở quận 12 hay đầu tư nhà đất khu vực lân cận như Dĩ An với khoản tiền hai tỷ đồng. Giả sử thu nhập và chi phí sinh hoạt tiêu dùng của gia đình không đổi, mục tiêu của bạn là có kênh đầu tư bất động sản sinh lời ít nhất 4% một tháng (tương đương mức cho thuê từ 7 triệu một tháng).

Với phương án đầu tư chung cư quận 12, tôi cho rằng đây là lựa chọn phù hợp mong muốn tạo ra dòng tiền đều hàng tháng của gia đình bạn. Bởi chung cư là phân khúc bất động sản gần như tạo ra được dòng tiền có hiệu suất cao nhất (4-6% một năm) trong số các bất động sản dân sinh. Với tài chính khoảng hai tỷ đồng, bạn có nhiều lựa chọn căn hộ chuyển nhượng tại quận 12, diện tích khoảng 45-60 m2, tùy theo thời gian bàn giao. Giá 7 triệu một tháng cũng là mức cho thuê phổ biến cho các căn hộ trong tầm giá này.

Tuy nhiên, đầu tư căn hộ chung cư tại quận 12, bạn cần xác định tốc độ tăng giá vốn đã bắt đầu chậm lại và gần như bão hòa với những dự án quá cũ (bàn giao trên 8 năm). Do đó, trong dài hạn, việc nắm giữ chung cư gần như chỉ đem lại dòng tiền hàng tháng chứ không có lợi về tăng trưởng giá trị tài sản.

Với phương án thứ hai, việc đầu tư vào nhà đất sẽ có tiềm năng tăng giá cao hơn chung cư xét về dài hạn, đặc biệt ở khu vực ngoại thành có động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ như quy hoạch cơ sở hạ tầng, giao thông, dự án lớn... Đây là những điều kiện quan trọng giúp gia tăng giá trị nhà đất của bạn hơn.

Tôi đánh giá bất động sản khu vực Dĩ An vẫn còn khả năng tăng trưởng về giá trị trong tương lai do vị trí thuận lợi gần TP HCM. Nguồn cung khu vực này sẽ đáp ứng được các tiêu chí về nhu cầu ở thực, đón đầu xu hướng dịch chuyển dân số khỏi trung tâm cũng như chờ đợi sự hồi phục tăng trưởng về kinh tế của Bình Dương - thủ phủ khu công nghiệp tại phía Nam.

Tuy nhiên, xét về khả năng tạo ra dòng tiền, nhà phố rất khó để vượt qua căn hộ chung cư. Bởi hiệu suất cho thuê trung bình thường dưới 2,5% một năm. Ngoài ra, giá nhà đất khu vực Dĩ An hiện đã ở vùng khá cao nên với tài chính 2 tỷ, việc tìm được một căn nhà đất hợp ý khó khăn hơn nhiều so với việc lựa chọn căn hộ ở quận 12.

Do đó, với mục tiêu có dòng tiền đều đặn 7 triệu đồng một tháng từ bất động sản giá hai tỷ đồng, bạn có thể ưu tiên phương án đầu tư vào chung cư quận 12, với các thế mạnh về tính ổn định của dòng tiền và tính thanh khoản. Lưu ý là bạn nên lựa chọn chung cư đã có sổ hồng, pháp lý minh bạch để hạn chế rủi ro khi đầu tư, đồng thời chọn dự án có vị trí thuận lợi, tiện ích đầy đủ, giúp thu hút người thuê và tối ưu hóa lợi nhuận.”

Một số ý kiến nổi bật của các độc giả khác để lại dưới bình luận: 

“2 tỷ mua căn hộ chung cư ở trung tâm thì không thể nào có. Giờ căn hộ 1 phòng ngủ ở ngoại thành cũng phải từ 2,5 tỷ trở lên, chứ đừng nói tới trung tâm. Thôi tác giả gửi nốt 2 tỷ vào tiết kiệm ngân hàng luôn là hợp lý.”

“Có hai vấn đề ở đây, một nếu bạn đầu tư mua căn hộ chung cư để cho thuê trước mắt có thể có gồng tiền ổn định hàng tháng. Nhưng chung cư có vấn đề là nó sẽ mất giá dần theo thời gian, cả về giá thuê và giá bán, nhiều khi tiền thuê nhà chưa bù được tiền mất giá căn nhà sau này bạn muốn bán.. Nên mới có câu mua chung cư là tiêu sản.

Nên có đầu tư chung cư bạn nên chọn vị trí, và tiện ích của chung cư có ý định mua, cái này quan trọng vì nó sẽ ít làm mất giá căn hộ sau này về cho thuê và bán lại.

Còn bạn đầu tư đất với tầm 2 tỷ mua ở Dĩ An hơi khó có vị trí và diện tích đẹp, bạn chịu khó mua xa một tí, diện tích nhỏ một xí thì có thể đầu tư được, còn ko bạn có thể ra Bến Cát, Tân Uyên ngoài đó đang phát triển mạnh, mà giá đất còn phải chăng.

Xác định mua đất thời điểm này thì phải lâu dài, tính 5 năm, 10 năm... chứ không thể lời nhanh và nhiều như trước năm 2022 nữa, nhưng mua đất thời điểm này là an toàn vì thị trường bất động sản đang đóng băng nên có thể tìm hiểu kỹ mua được mảnh đất giá hời.

Bạn có thể mua đất , nếu vị trí đẹp sau này xây căn nhà cấp 4 nhỏ cho thuê cũng được.

Bạn suy nghĩ được và mất để đầu tư hợp lý.”

Le Anh TuTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0