Nên làm gì khi điều hòa kêu ù ù, gây khó chịu

04/07/2024 09:0017 lượt xem

Tiếng kêu ù ù từ điều hòa không chỉ gây khó chịu mà còn có thể báo hiệu các vấn đề nghiêm trọng với thiết bị. Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà mà còn kéo dài tuổi thọ của máy. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân phổ biến và giải pháp hiệu quả cho vấn đề này.

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

Nguyên nhân tiếng kêu ù ù từ điều hòa là gì?

1. Vị trí lắp đặt điều hòa

Nếu lắp đặt dàn nóng của điều hòa gần cửa sổ kính thì bạn nên đặc biệt chú ý đến điểm này. Điều hòa khi hoạt động sẽ rung nhẹ khiến cửa sổ bị rung theo và gây ra những tiếng kêu ù ù. Bạn có thể kiểm tra bằng cách đặt tay lên cửa sổ để xem nó còn kêu hay không. Nếu không còn tiếng kêu khi bạn đặt tay lên cửa sổ, thì đây chắc chắn là nguyên nhân. 

Lắp thêm giá đỡ cho cục nóng

Để khắc phục tiếng điều hòa kêu ù ù với lỗi này, bạn nên trang bị thêm giá đỡ hoặc bộ chống rung cho điều hòa. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tiếng ồn và tiếng kêu ù ù khó chịu, mang lại không gian yên tĩnh hơn cho căn phòng của bạn.

2. Vỏ dàn lạnh bị hỏng

Bạn có biết tiếng ồn từ điều hòa không chỉ phát ra từ dàn nóng mà còn có thể do dàn lạnh gây ra. Nếu bạn đã kiểm tra cửa sổ không có vấn đề gì mà máy vẫn phát ra những tiếng ù ù khó chịu, nguyên nhân có thể là do lớp vỏ dàn lạnh hoặc giá đỡ mặt của máy lạnh bị hỏng, gãy chốt,…

Vặn chặt lại các ốc vít

Hãy kiểm tra lại dàn lạnh trên điều hòa, xem các ốc vít đã được vặn chặt chưa. Tiếp theo, kiểm tra xem mặt sau của dàn lạnh đã được kê chuẩn và vững chắc với các chốt chưa. Vặn chặt lại các đầu mối, điều này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng điều hòa phát ra tiếng kêu.

>>> Xem thêm: 4 cách xử lý nhanh lỗi máy lạnh mở không lên 

3. Tiếng kêu từ quạt gió của dàn nóng

Bên cạnh những lỗi trên, quạt gió của điều hòa cũng có thể sẽ khiến cho máy phát ra tiếng ù ù khó chịu. Nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do cánh quạt bị bám quá nhiều bụi bẩn hoặc có vật lạ nào đó rơi vào bên trong khiến cánh quạt chạm vào. Tình trạng này khiến cho máy phát ra những tiếng bất thường khi hoạt động.

Vệ sinh dàn nóng điều hòa

Nếu thấy tiếng kêu ù ù phát ra từ dàn nóng của điều hòa, bạn nên tháo lớp vỏ bên ngoài ra và kiểm tra cánh quạt xem có bị vỡ, gãy hoặc bị uốn cong không. Nếu có, cần thay thế cánh quạt để khắc phục vấn đề.

Nếu cánh quạt có quá nhiều bụi bẩn, bạn nên tiến hành vệ sinh cho máy lạnh ngay để giảm thiểu tiếng ồn và đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả.

4. Máy lạnh kém chất lượng

Một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tiếng kêu ù ù khó chịu đó là mua phải máy lạnh kém chất lượng. Khi lựa chọn mua máy lạnh, người dùng nên cân nhắc đến chất lượng và thương hiệu của sản phẩm. Với những dòng máy lạnh giá rẻ và kém chất lượng, âm thanh khi vận hành tất nhiên sẽ không êm ái như sản phẩm cao cấp. Nguyên nhân có thể do bản chất của máy hoạt động ồn hơn, chất lượng vật liệu không tốt và thiếu các công nghệ giảm tiếng ồn tiên tiến.

Mua phải máy lạnh kém chất lượng

>>> Xem thêm: Lỗi điều hòa không mát chỉ có gió khắc phục như nào? 

5. Lắp đặt sai kỹ thuật

Tay nghề kém khi lắp đặt có thể dẫn đến tiếng kêu. Nguyên nhân là lắp thiếu các bộ phận hoặc vặn ốc không chặt dẫn đến tiếng ồn và những vấn đề khác trong khi máy lạnh vận hành.

Bạn hãy kiểm tra lại các bộ phận của máy lạnh, đặc biệt là các bộ phận hay gây ra tiếng ồn như giá đỡ, ốc vít, ống đồng,...

Lắp đặt sai kỹ thuật

Lưu ý: Các bước kiểm tra và sửa chữa trên không nên tự thực hiện nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật. Để đảm bảo an toàn, bạn nên liên hệ với trung tâm sửa chữa máy lạnh uy tín để được hỗ trợ khi máy lạnh xuất hiện những tiếng kêu bất thường.

Tiếng kêu ù ù từ điều hòa không chỉ làm phiền mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của máy. Bằng cách hiểu rõ nguyên nhân và thực hiện các biện pháp khắc phục, bạn có thể duy trì không gian sống thoải mái và kéo dài tuổi thọ cho thiết bị của mình. Đừng quên bảo dưỡng định kỳ để giữ cho điều hòa luôn hoạt động tốt nhất.

>>> Xem thêm: Tổng hợp 35 mã lỗi điều hòa Daikin và cách sửa lỗi điều hòa Daikin chi tiết nhất 

Tổng hợp

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Bảo TrầnTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0