Phong thuỷ nhà cũ tốt, tôi có nên xây nhà mới giống hệt nhà cũ không?

18/11/2022 05:00589 lượt xem

Phong thuỷ khi xây nhà được nhiều gia chủ chú trọng, vậy nếu nhà cũ phong thuỷ tốt thì khi xây nhà mới có nên dựa trên thiết kế cũ hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho nhiều độc giả.

Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

Trường hợp cụ thể: “Nhà cũ tôi ở gần 40 năm nay đã xuống cấp, cần xây mới lại. Khi ở trong nhà cũ, tôi cảm thấy mọi việc trong nhà đều ổn, nên dự định sắp tới xây nhà mới, tôi sẽ giữ nguyên y hệt thiết kế căn nhà cũ. Xin hỏi chuyên gia, tôi làm vậy có ổn không và phong thủy nhà mới có tốt giống như trước kia?”

  • Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu tư vấn như sau:

  •  

Các kiến trúc sư thường cũng nhận được nhiều yêu cầu tương tự như:

- Vị trí bếp nhà cũ như vậy, em lưu ý giúp chị.

- Cầu thang nhà cũ bên này, hành lang bên này, em làm y hệt vậy cho anh.

- Em nhớ tất cả các hướng giường nhà chị đều quay hướng Tây, ngày xưa nhà chị ngủ vậy thấy yên giấc.

Nhìn về mặt tích cực, thiết kế phong thủy như nhà cũ (nếu trước kia ở tốt) sẽ mang lại tâm lý tốt, có cảm giác an tâm. Tuy nhiên về mặt bản chất của phong thủy, điều này chỉ mang tính chất tham khảo, chứ không thể áp dụng cứng nhắc theo nguyên bản ban đầu. Phong thủy nhà trước kia tốt, không đồng nghĩa với việc sau này xây y hệt như vậy phong thủy sẽ ổn. Vì các lý do:

  1. 1. Bố cục về phong thủy sẽ thay đổi tùy năm

  2.  

Trong phong thủy Huyền Không Phi Tinh, thời gian xây dựng ngôi nhà khác nhau sẽ cho ra một kết quả về phong thủy khác nhau. Tùy từng trường hợp, nhưng chắc chắn cứ sau 1 vận, tức 20 năm trở đi, bạn tháo dỡ nhà cũ, Xây nhà mới trên lô đất đó, chưa nói đến việc bố trí bên trong giống hay không, thì phong thủy tổng thể căn nhà đã có sai lệch rồi.

Ví dụ: Ngôi nhà cũ hướng Cấn (Đông Bắc 2), xây năm 1985 (vận 7), tại thời điểm đó ngôi nhà có thế “Song Tinh Đáo Hướng” tức là một thế phong thủy tốt, có khí vào cửa tốt. Đến 37 năm sau (vận 8), đập nhà cũ ra, Xây nhà mới theo y nguyên thiết kế nhà cũ, cũng tọa độ đó, cũng lô đất đó, nhưng thế nhà đã thay đổi thành “Thượng Sơn Hạ Thủy”, lại còn bị “Phục Ngâm” , có sao hướng Ngũ Hoàng Đại Sát (sao số 5), đều là những yếu tố xấu trong phong thủy, nhà không được tốt như trước kia.

Trong phong thủy Huyền Không Phi Tinh, thời gian xây dựng ngôi nhà khác nhau sẽ cho ra một kết quả về phong thủy khác nhau 

  1. 2. Hình thế bên ngoài sẽ thay đổi theo thời gian

  2.  

Phong thủy không chỉ là bố trí bên trong, mà phải liên hệ với bên ngoài, xem bên ngoài có tương quan phù hợp với bố trí bên trong hay không. Theo thời gian dài, cảnh quan bên ngoài có những biến chuyển mà ta không thể lường trước được như: gần nhà có quy hoạch đường cao tốc, sát bên nhà có hồ bơi của nhà hàng xóm, cây phía trước nhà cao lớn hơn ngày xưa, phía trước cửa có mái nhọn nhà hàng xóm mới xây chĩa vào…Tất cả những điều trên đều ảnh hưởng đến phong thủy ngôi nhà.

Khi xem phong thuỷ xây nhà cần phải xem xét nhiều khía cạnh

  1. 3. Sự thay đổi về con người qua thời gian dài

  2.  

Cũng ví dụ trên, khi xây nhà cũ bạn mới 40 tuổi, lúc đó bạn là trụ cột trong gia đình, phong thủy căn nhà đều tập trung tốt cho bạn. Đến 37 năm sau, bạn đã 77 tuổi, thì mọi điều tốt đẹp nhất về phong thủy, nên dành cho con hoặc cháu bạn, để lao động chính trong nhà có điều kiện chăm lo cho gia đình. Như vậy thì không thể dùng phong thủy dành cho tuổi bạn, để áp dụng cho con cháu bạn được. Chưa kể thời gian dài như vậy, trong gia đình sẽ có thêm hoặc bớt đi các thành viên. Như vậy, phong thủy từng thời điểm phải hợp với con người của thời điểm đó.

  1. 4. Kiến trúc sẽ thay đổi qua từng thời kỳ

  2.  

Thiết kế nhà ở thay đổi theo thời gian

Xét trên 4 tiêu chí về kiến trúc, qua khoảng thời gian dài như vậy, đều có thay đổi nhất định:

- Công năng: Con người càng ngày càng đòi hỏi sự tiện nghi, vì mức sống càng ngày càng phát triển. Vậy nên có nhiều không gian mới, ngoài các chức năng cơ bản ngày xưa như: phòng giải trí, karaoke, tập gym, xông hơi, phòng thay đồ…

- Thẩm mỹ: Hằng năm, xu hướng kiến trúc, nội thất đều có mẫu mới, kiểu dáng mới. Nên sau hàng chục năm, chắc chắn thẩm mỹ sẽ thay đổi nhiều, không chỉ phong cách mà cả thẩm mỹ về cách bố trí, hình khối.

- Kinh tế: Trước kia xây nhà có thể điều kiện tài chính khó khăn, nên làm trong hạn mức cho phép. Nhưng bây giờ việc xây nhà đã thoải mái hơn, điều này giúp bạn có thêm nhiều cơ hội để tăng tiện nghi, thẩm mỹ cho căn nhà.

- Bền vững: công nghệ xây dựng càng ngày càng tiên tiến, kết cấu đã có thể giải thoát khỏi nhiều ràng buộc cứng nhắc trước kia, nhờ vậy việc bố trí sẽ linh hoạt hơn, dễ dàng hơn.

Vì vậy, việc áp dụng thiết kế cũ cho căn nhà mới cần cân nhắc cẩn thận.

Nguồn: Cafeland

Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. 

Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0