13 thứ cấm kỵ tuyệt đối không được cho vào lò vi sóng

    Cập nhật ngày 23/01/2024, lúc 10:002.592 lượt xem

    Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng tiện lợi, giúp chúng ta nấu nướng, hâm nóng thức ăn nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, lò vi sóng có thể gây ra nhiều nguy hiểm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thứ cấm kỵ tuyệt đối không được cho vào lò vi sóng.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Điểm danh những thứ không để vào lò vi sóng

    Để đảm bảo an toàn, chúng ta cần lưu ý những thứ không nên cho vào lò vi sóng:

    1. 1.1 Thực phẩm cuộn giấy bạc

    Khi sóng vi ba tác động vào giấy bạc, các ion kim loại trong giấy bạc sẽ phản ứng với các phân tử trong thực phẩm, tạo ra các chất gây hại cho sức khỏe. 

    Giấy bạc có thể làm thực phẩm bị cháy xén. Khi sóng vi ba không thể xuyên qua được giấy bạc, chúng sẽ tập trung ở những vị trí không được bọc giấy bạc, khiến thực phẩm ở những vị trí này bị cháy xén.

    Thực phẩm cuộn giấy bạc là một trong những thứ không để vào lò vi sóng

    1. 1.2 Bình đựng nước cách nhiệt

    Bình đựng nước cách nhiệt thường được làm bằng thép không gỉ hoặc kim loại khác. Khi cho bình đựng nước cách nhiệt vào lò vi sóng, các bức xạ vi sóng sẽ không thể xuyên qua vỏ bình để làm nóng nước bên trong. 

    Điều này có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng. Thay vào đó, bạn có thể đổ nước từ bình ra một chiếc cốc hoặc bát thủy tinh chịu nhiệt, sau đó cho vào lò vi sóng để hâm nóng.

    Việc sử dụng lò vi sóng an toàn sẽ giúp bạn tránh được những nguy hiểm và đảm bảo sức khỏe cho gia đình

    1. 1.3 Các loại hộp giấy có thành phần kim loại

    Các loại hộp giấy có thành phần kim loại không nên cho vào lò vi sóng vì sóng vi ba của lò vi sóng không thể xuyên qua kim loại. Khi sóng vi ba gặp kim loại, chúng sẽ bị phản xạ lại và tập trung tại một điểm, gây ra hiện tượng hồ quang điện. Hồ quang điện có thể gây cháy nổ, thậm chí là hỏng lò vi sóng.

    Để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra kỹ thành phần của hộp giấy trước khi cho vào lò vi sóng

    1. 1.4 Hộp xốp

    Hộp xốp là một loại vật liệu phổ biến được sử dụng để đựng thức ăn. Tuy nhiên, hộp xốp không nên cho vào lò vi sóng vì những lý do sau:

    - Hộp xốp được làm từ polystyrene, một loại nhựa nhiệt dẻo. Khi gặp nhiệt độ cao, polystyrene sẽ bắt đầu tan chảy và tạo ra các chất độc hại như styrene và dioxin.

    - Các chất độc hại này có thể hòa tan vào thức ăn và gây hại cho sức khỏe. Styrene đã được chứng minh là có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như tổn thương gan, thận và hệ thần kinh. Dioxin là một chất gây ung thư.

    - Hộp xốp cũng có thể bắt lửa trong lò vi sóng. Điều này có thể gây ra cháy nổ và nguy hiểm cho người dùng.

    Nếu muốn hâm nóng thức ăn đựng trong hộp xốp, bạn nên đổ thức ăn ra một chiếc bát hoặc đĩa an toàn cho lò vi sóng trước khi hâm nóng

    1. 1.5 Hộp nhựa

    Một trong những thứ không để vào lò vi sóng mà nhiều người biết nhất đó là hộp nhựa. Hộp nhựa có thể bị chảy nhão hoặc nứt vỡ khi gặp nhiệt độ cao. Điều này có thể gây ra các nguy hiểm như cháy nổ, bỏng, hoặc thậm chí là rò rỉ hóa chất độc hại từ nhựa ra thực phẩm. 

    Hộp nhựa cũng có thể giải phóng các hóa chất độc hại khi gặp nhiệt độ cao. Các hóa chất này có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

    Tốt nhất bạn nên sử dụng các vật dụng bằng thủy tinh hoặc sứ để hâm nóng thực phẩm trong lò vi sóng

    1. 1.6 Nho khô

    Nguyên nhân là do nho khô có chứa nhiều đường và nước. Khi cho nho khô vào lò vi sóng, lượng đường và nước trong nho khô sẽ bị biến đổi dưới tác động của sóng vi ba, tạo ra khí hydro và khí carbon dioxide. Các khí này sẽ tích tụ trong lò vi sóng, gây ra hiện tượng cháy nổ.

    Nho khô khi bị cháy sẽ tạo ra khói độc, có thể gây hại cho sức khỏe

    1. 1.7 Nho tươi

    Đối với nho tươi cũng vậy, khi gặp nhiệt sẽ sinh ra lửa và gây cháy nổ trong lò vi sóng, rất nguy hiểm. 

    Ngoài ra, nho tươi khi bị cháy sẽ tạo ra một lượng khí plasma độc hại, có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn tuyệt đối không nên cho nho tươi vào lò vi sóng. 

    Nho tươi là một trong số những thứ không để vào lò vi sóng

    1. 1.8 Túi xốp

    Đối với nho tươi cũng vậy, khi gặp nhiệt sẽ sinh ra lửa và gây cháy nổ trong lò vi sóng, rất nguy hiểm. Ngoài ra, nho tươi khi bị cháy sẽ tạo ra một lượng khí plasma độc hại, có thể gây hại cho sức khỏe. 

    Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn tuyệt đối không nên cho nho tươi vào lò vi sóng. Túi xốp cũng có thể bắt lửa khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Điều này có thể gây ra cháy nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

    Nếu muốn hâm nóng thức ăn đựng trong túi xốp, hãy cho thức ăn ra khỏi túi và cho vào đĩa hoặc bát đựng bằng sứ hoặc thủy tinh

    1. 1.9 Túi giấy nâu

    Túi giấy nâu thường được sử dụng để đóng gói thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm khô như bánh kẹo, hạt đậu, ngũ cốc, v.v. 

    Tuy nhiên, túi giấy nâu là một trong những những thứ không để vào lò vi sóng vì sóng vi ba của lò vi sóng có thể khiến túi giấy nâu nóng lên nhanh chóng, dẫn đến cháy nổ. 

    Khi bị nung nóng, túi giấy nâu có thể tiết ra các chất độc hại như benzen, toluene, xylene…

    1. 1.10 Trứng tươi

    Trứng tươi chứa nhiều nước và protein. Khi trứng được làm nóng trong lò vi sóng, nước sẽ chuyển thành hơi nước. Hơi nước này sẽ tạo ra áp suất bên trong quả trứng. Nếu áp suất này tăng lên quá cao, quả trứng có thể sẽ nổ tung. 

    Ngoài ra, lòng đỏ của trứng tươi cũng có thể bị biến chất khi được làm nóng trong lò vi sóng. Lòng đỏ trứng tươi chứa nhiều chất béo. Khi chất béo này được làm nóng ở nhiệt độ cao, nó có thể tạo ra các chất độc hại.

    Để đảm bảo an toàn không nên cho trứng tươi vào lò vi sóng

    1. 1.11 Ớt khô

    Ớt khô có độ ẩm thấp, nên khi gặp nhiệt độ cao từ lò vi sóng, ớt dễ bị bắt lửa và gây cháy nổ. Ớt khô chứa capsaicin, một chất hóa học tạo vị cay cho ớt. Khi ớt khô bị đốt nóng, capsaicin sẽ bốc hơi và tạo thành hơi cay. Hơi cay này có thể gây kích ứng mắt, mũi, họng và thậm chí là gây bỏng nếu hít phải.

    Nếu muốn sấy khô ớt, bạn nên sấy bằng máy sấy thực phẩm

    1. 1.12 Nước sốt

    Nước sốt có thể chứa các thành phần dễ cháy nổ, chẳng hạn như rượu, dầu, hoặc các loại gia vị. Khi hâm nóng các thành phần này trong lò vi sóng, chúng có thể gây cháy nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng. 

    Nước sốt có thể chứa các thành phần dễ bị phân hủy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Khi hâm nóng nước sốt trong lò vi sóng, các thành phần này có thể bị mất đi hoặc biến đổi, làm giảm chất lượng của nước sốt.

    Khi hâm nóng bạn nên cho nước sốt vào nồi nhỏ, đậy nắp để tránh bắn tung tóe

    1. 1.13 Không bỏ gì vào lò

    Nếu chẳng may bạn quên không bỏ gì vào lò và nhấn nút, lò vi sóng sẽ không hoạt động bình thường. Nguyên nhân là do sóng viba của lò vi sóng cần có các phân tử nước để làm nóng thức ăn. 

    Khi không có thức ăn trong lò, sóng vi ba sẽ phản xạ lại thành buồng lò, gây ra hiện tượng hồ quang điện. Hồ quang điện có thể làm hỏng các bộ phận bên trong lò vi sóng, thậm chí gây cháy nổ.

    Khi sóng vi ba phản xạ lại thành buồng lò, nó sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn. Nhiệt độ này có thể lên tới hàng nghìn độ C, đủ để làm hỏng các bộ phận bên trong lò vi sóng

    1. 2. Nguyên tắc vàng cần lưu ý khi sử dụng lò vi sóng

    2. 2.1 Thời gian quay (hâm nóng) thức ăn không được quá lâu

    Nguyên tắc vàng đầu tiên cần lưu ý khi sử dụng lò vi sóng là thời gian quay (hâm nóng) thức ăn không được quá lâu. 

    Nguyên nhân là do sóng viba của lò vi sóng có thể làm nóng thức ăn rất nhanh chóng. Nếu quay quá lâu, thức ăn có thể bị cháy, khô, mất chất dinh dưỡng và thậm chí là gây nguy hiểm cho sức khỏe.

    Thời gian quay thức ăn trong lò vi sóng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như loại thức ăn, kích thước thức ăn, nhiệt độ ban đầu của thức ăn

    1. 2.2 Thịt cá đã rã đông bằng lò vi sóng thì không đưa vào tủ lạnh

    Thịt cá đã rã đông bằng lò vi sóng thì không đưa vào tủ lạnh. Khi rã đông thịt cá bằng lò vi sóng, nhiệt độ bên ngoài của thịt cá sẽ tăng lên nhanh chóng, nhưng bên trong thịt cá vẫn còn lạnh. 

    Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Nếu sau đó bạn đưa thịt cá vào tủ lạnh, vi khuẩn sẽ tiếp tục phát triển, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

    Nếu không chế biến ngay, bạn nên cắt nhỏ thịt cá, để thịt cá ở nhiệt độ phòng trong khoảng 30 phút, sau đó mới cho vào tủ lạnh

    1. 2.3 Không dùng đồ đậy nắp để gia nhiệt thực phẩm lỏng như canh, sữa

    Lưu ý khi sử dụng lò vi sóng là không dùng đồ đậy nắp để gia nhiệt thực phẩm lỏng như canh, sữa. Nguyên nhân là do khi thực phẩm lỏng được gia nhiệt trong lò vi sóng, nhiệt độ của thực phẩm sẽ tăng lên nhanh chóng. Áp suất bên trong thực phẩm cũng tăng lên theo. Nếu đậy nắp, áp suất bên trong sẽ không thể thoát ra ngoài, dẫn đến nổ.

    Khi thực phẩm lỏng trong lò vi sóng bị nổ, thức ăn có thể bắn tung tóe ra ngoài, gây bỏng cho người sử dụng

    Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng hữu ích, nhưng chúng ta cần sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn và giữ được chất lượng của thức ăn. Bằng cách tránh những thứ không để vào lò vi sóng, bạn có thể sử dụng lò vi sóng một cách an toàn và hiệu quả.

    >> Xem thêm: TOP lò vi sóng có nướng tốt nhất (Cập nhật)

    Bài viết: Thu Thương

    * Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Thu Thuong TuongTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0