Đến Hà Giang, ở Nậm Đăm Homestay and Community House để sống gần gũi với văn hóa miền núi phía Bắc

    30/11/2019 02:003.046 lượt xem

    Với sự hỗ trợ của các kiến ​​trúc sư và tổ chức phi chính phủ Caritas (Thụy Sĩ), dân làng Nậm Đăm đã có cho mình một không gian văn hoá và du lịch mới. Đây chính là công trình giúp cải thiện cuộc sống của người dân địa phương, phát triển du lịch cũng như giữ gìn bản sắc khu vực.

    Câu chuyện về một ngôi nhà cộng đồng chào đón khách du lịch

    Nậm Đăm là một làng dân tộc của người Dao áo dài ở xã Quản Bạ, Hà Giang. Người dân có một đời sống văn hoá, truyền thống phong phú với các lễ hội, trang phục truyền thống, ẩm thực, vải thổ cẩm, thảo dược,... Nằm trên đỉnh núi và bao phủ bởi phong cảnh rừng núi kỳ vĩ, ngoạn mục, Nậm Đăm rất đẹp nhưng lại khó kết nối các điều kiện sống tiên tiến.


    Người dân Nậm Đăm chung tay xây dựng một cuộc sống mới

    Do đất nông nghiệp hạn chế và thời tiết khắc nghiệt, người dân Nậm Đăm chỉ có một vụ thu hoạch. Bên cạnh đó, lối chăn nuôi truyền thống quá gần nhau còn gây ra ô nhiễm và bệnh tật. Vì thế, để tự cứu chính mình, dưới sự hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ đến từ Thụy Sĩ, người dân Nậm Đăm đã triển khai dự án “Làng Đất” để xây dựng lại ngôi làng. Trong dự án đó, Nậm Đăm Homestay and Community House chính là sản phẩm của cả tập thể dân làng cùng chung tay xây dựng. Công trình này như một ngôi nhà cộng đồng phục vụ các hoạt động chung, kết hợp kinh doanh homestay để phát triển du lịch địa phương và giữ gìn bản sắc khu vực.


    Nậm Đăm chào đón khách du lịch từ vài năm trở lại đây

    Công trình của biểu tượng văn hóa kết hợp đầu tư kiến trúc

    Nậm Đăm Community House and Homestay là công trình mang tính biểu tượng của người làng với bản sắc địa phương sâu sắc, cùng với đó, thể hiện tinh thần đổi mới trong kiến trúc. Công trình được thiết kế theo mô hình nhà trình tường truyền thống của địa phương, kết hợp với tạo hình cách tân nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí: tiết kiệm năng lượng, giá thành rẻ, thi công đơn giản, phù hợp với đời sống – văn hóa – xã hội của người dân bản địa. Công trình có kết cấu hai tầng, là không gian cho các cuộc họp, hoạt động địa phương và phục vụ du lịch với một bảo tàng nhỏ và 5 phòng ngủ.


    Công trình tạo sự ấn tượng với mái nhà gấp vát giống như cánh chim én

    Được tích hợp các kỹ thuật xây dựng hiện đại, nhà cộng đồng Nậm Đăm có hệ thống thông gió, thông sáng và lưu chuyển dòng nước một cách khoa học. Bên cạnh đó, sự tối đa hóa các chất liệu địa phương bao gồm: đất nung, gỗ, tre, đá cho phép ngôi nhà có được kết cấu chắc chắn, chống nứt và xói mòn.


    Mặt bên công trình với thiết kế đậm đà bản sắc của làng dân tộc Nậm Đăm


    Hệ thống lưu thông khoa học của công trình

    Bao quanh công trình là bức tường đất dày 80cm, đâm thẳng vào nền đá. Thiết kế này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn xói mòn, chống lại nguy cơ cọ rửa. Bề mặt bên trong được phủ hỗn hợp đất và phụ gia để tăng cường sức mạnh, ngăn ngừa rạn nứt và giữ cho bề mặt tường sạch sẽ. Nhờ đó mà không gian trong nhà có được sự ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.


    Trẻ con nô nức đến nhà cộng đồng Nậm Đăm trong các hoạt động chung của làng

    Khung kết cấu của công trình là sự kết hợp của các tấm gỗ, dầm bê tông cốt thép và cột. Mái nhà là một hệ ngói kép với khớp thép tăng cường tạo độ nhịp nhàng để tạo hình cánh chim én. Trong quan niệm truyền thống của người Dao, chim én hay làm tổ trên mái nhà của họ và chúng là biểu tượng của sự may mắn. Lớp mái bằng tre ở giếng trời cho phép ánh sáng đi vào bên trong với cường độ hài hoà, không bị nắng gắt.


    Lớp mái chắc chắn của Nậm Đăm Homestay and Community House


    Lớp mái bằng tre tại khu vực giếng trời


    Cầu thang bằng gỗ tự nhiên, chất liệu địa phương quen thuộc ở Nậm Đăm


    Hành lang tầng hai với tầm nhìn ra ngoài không gian núi rừng


    Cùng với ánh sáng tự nhiên, đèn và cửa kính giúp cho ánh sáng bên trong nhà được điều hòa nhịp nhàng


    Phòng sinh hoạt chung đậm đà bản sắc truyền thống


    Nậm Đăm Homestay and Community House mang một vẻ đẹp nên thơ của núi rừng


    Phòng bảo tàng nhỏ chào đón những vị khách du lịch

    Nậm Đăm Homestay and Community House đã vinh dự nhận giải Vàng - Kiến trúc xanh 2015 - 2016 của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Với việc tận dụng các vật liệu địa phương cùng giải pháp tiết kiệm năng lượng, công trình đã giúp phần thúc đẩy nền kinh tế của ngôi làng, cùng với đó là bảo tồn văn hóa và kết nối đời sống của người dân làng.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Nậm Đăm Homestay and Community House

    Đơn vị thiết kế: 1+1>2 Architects

    Diện tích 300m2

    Địa điểm: Hà Giang

    Chi phí: $30,000

    Năm: 2015

    Ảnh: Vũ Xuân Sơn

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0