Trải nghiệm khách sạn Sài Gòn Thương Mại tại Vinh - nét truyền thống trong “không gian hiện đại”

    09/01/2019 10:042.953 lượt xem

    Thành phố Vinh xinh đẹp đã không còn quá xa lạ với các du khách Việt Nam hay quốc tế. Không chỉ có bãi biển Cửa Lò trải dài, hùng vĩ, thành phố Vinh còn chinh phục khách du lịch nhờ rất nhiều danh thắng khác như khu di tích Kim Liên, Hang Bua, Công viên trung tâm… Cũng bởi vậy mà số lượng khách sạn phục vụ du khách tới đây không hề ít. Nhưng nổi bật trong đó là Sài Gòn Thương Mại Hotel hiện lên với một diện mạo vừa truyền thống, vừa hiện đại.

    Sài Gòn Thương Mại Hotel lung linh, hút mắt với vẻ đẹp vừa mang nét hiện đại, vừa có sự truyền thống

    Trải qua quá trình cải tạo, tu sửa, Sài Gòn Thương Mại Hotel như bừng tỉnh

    Sài Gòn Thương Mại Hotel tọa lạc ở trung tâm thành phố Vinh xinh đẹp. Nơi đây hàng ngày đón rất nhiều khách du lịch ghé thăm, trong đó, đa phần là khách du lịch dài ngày. Để đáp ứng nhu cầu đó, số lượng khách sạn tại đây là rất lớn với muôn vàn các phong cách kiến trúc nội thất khác nhau. Bởi vậy, việc sở hữu diện mạo bắt mắt, độc – lạ là điều rất cần thiết đối với những khách sạn tại đây.

    Sài Gòn Thương Mại Hotel không phải là khách sạn mới, thậm chí, còn khá cũ kỹ từ đồ nội thất cho đến kiến trúc. Mặt tiền của khách sạn là một khối cong. Tuy rằng cách thiết kế này có sự khác biệt nhưng chính hình dáng cong đó khiến cho khách sạn bị che khuất bởi các công trình lân cận. Điều đó đặt ra một nhiệm vụ chính cho đội ngũ KTS: sửa lại mặt tiền và cải tạo nội thất bên trong khách sạn.

    Ý tưởng thiết kế Sài Gòn Thương Mại Hotel, bộ khung cũ gần như được giữ nguyên, mặt tiền được thay mới hoàn toàn

    Quá trình cải tạo không hề thay đổi cấu trúc công trình mà dựa vào đó làm nền tảng. Chỉ một số ít yếu tố được thêm thắt để tăng tính thẩm mỹ và đảm bảo tối đa công năng sử dụng như tường ngăn chia, khung sắt, cầu thang, gỗ… Nhưng hiệu quả đem lại rất lớn, tiết kiệm chi phí tốt. Thêm vào đó, việc bổ sung thêm các yếu tố tự nhiên như cây xanh, hồ nước mang đến hiệu ứng rất tốt, tạo được thiện cảm với du khách.

    Sảnh và cầu thang mang vẻ truyền thống. Thiết kế giúp điều chỉnh ánh sáng và thông gió

    Hồ nước ngay bên dưới giếng trời giúp không gian thêm tự nhiên, gần gũi

    Từ mặt tiền uốn cong, sau quá trình cải tạo, Sài Gòn Thương Mại Hotel sở hữu cho mình mặt tiền lam gỗ ấn tượng. Để rồi bất kỳ du khách nào đi qua cũng phải trầm trồ và muốn ghé thăm. Cách thiết kế mặt tiền này còn sở hữu một ưu điểm vượt trội khác. Đó là đón được ánh sáng và giúp điều hòa không khí, lưu thông gió cho không gian bên trong.

    Mặt tiền khung sắt cùng lam gỗ độc đáo, gợi lên sự tò mò muốn khám phá không gian bên trong khách sạn

    Cách thiết kế này kết hợp với hệ thống cây xanh và hồ nước giúp bầu không khí trong khách sạn luôn tươi mới, mát mẻ và tiết kiệm điện năng hiệu quả

    Bạn có tin rằng, vật liệu chính được sử dụng trong quá trình cải tạo Sài Gòn Thương Mại Hotel là gỗ tái chế?

    Sài Gòn Thương Mại Hotel là một trong số ít khách sạn ở Vinh thể hiện nét văn hóa địa phương ngay trong không gian kiến trúc nội thất. Và dĩ nhiên, trải nghiệm các nét văn hóa, truyền thống địa phương là điều luôn được các du khách được ưu tiên hàng đầu.

    Sài Gòn Thương Mại Hotel lung linh khi đêm về với vẻ truyền thống. Khi nhìn vào, không gian được tô điểm bởi ánh sáng vàng ấm áp và có nét “nhà sàn” Việt

    Đội ngũ KTS đã nghiên cứu rất kỹ tài nguyên và nhận thấy rằng nguồn gỗ ở đây khá dồi dào. Đi đôi với điều đó, lượng gỗ phế liệu của các xưởng mộc địa phương là rất lớn. Lúc này, tái chế gỗ phế liệu là một ý tưởng hoàn hảo.

    Gỗ bìa dư từ xưởng mộc được tận dụng và bào thành các thanh lam gỗ. Nhưng thanh lam gỗ này đều được xử lý bằng dầu điều tự nhiên (cũng là một loại vật liệu địa phương) để chống mối mọt. Rồi sau đó, lam gỗ được bố trí, sắp xếp tạo thành bộ khung mặt tiền và lắp đặt trong không gian tạo được cảm giác mộc tối đa.

    Thanh lam gỗ được tận dụng triệt để, tạo nên khung mặt tiền đầy ấn tượng

    Chiếc bàn gỗ nguyên khối hài hòa với bức tường lam gỗ. Chất liệu này cũng giúp giảm bớt sự thô nhám, lạnh lẽ của sàn đá mài và tường bê tông xám

    Đi sâu vào bên trong là khu vực chờ của khách, chất liệu sàn thay đổi tạo ra ranh giới một cách khéo léo

    Khu vực chờ có cửa sổ nhìn ra không gian xanh, đèn thả trần màu vàng tạo được sự thư giãn, ấm áp. Thanh lam gỗ tiếp tục được tận dụng để trang trí trần

    Khu vực uống café trang trí một cách tinh tế. Các cột trụ được gắn thanh lam gỗ với phong cách độc đáo, bắt mắt

    Trần phòng ăn cũng được làm từ gỗ bìa tái chế, bên cạnh là hồ nước. Tất cả các yếu tố đều ở dạng “mộc” nhưng vẫn mang vẻ sang trọng

    Hồ nước đóng vai trò điều hòa không khí và ánh sáng cho toàn bộ không gian

    Một cách trang trí bằng lam gỗ khác ở nhà hàng trên tầng 2 nhưng vẫn giữ sự hài hòa cho toàn bộ nét kiến trúc của khách sạn

    Ngay cả trong phòng nghỉ, lam gỗ cũng được sử dụng. Cửa sổ lớn nhìn ra biển tạo được sự an nhiên cho du khách

    Tìm chỗ nghỉ chân “thoải mái nhưng đặc biệt” là bước không thể thiếu cho một chuyến du hí trọn vẹn. Sẽ thật tuyệt vời nếu chốn nghỉ đó có sự hài hòa giữa hiện đại và nét truyền thống địa phương, giữa tự nhiên với con người. Và Sài Gòn Thương Mại Hotel chính là điểm đến lý tưởng, hội tụ đầy đủ những yếu tố đó mà bất kỳ du khách nào khi ghé thăm Vinh đều không nên bỏ lỡ.

    Bản vẽ chi tiết công trình

    Thông tin chi tiết công trình:

    Đơn vị thiết kế: H.2

    Địa điểm: Quang Trung, Thành phố Vinh, Nghệ An

    Kiến trúc sư trưởng: Trần Văn Huynh, Nguyễn Thị Xuân Hải

    Diện tích: 849.0 m2

    Năm dự án: 2014

    Ảnh: Quang Đàm

    Nhà sản xuất: Signify, Whetstone, Caesar

    Cộng tác: Viet Nguyen Architect

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0