Ý tưởng thiết kế biệt thự hiện đại

    20/05/2023 11:001.981 lượt xem

    Cùng với sự phát triển của xã hội, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao. Hơn nữa, nhu cầu “rời xa” phố thị ồn ào để về với cuộc sống bình yên dần trở nên phổ biến. Chính những lý do đó khiến rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn xây dựng những ngôi biệt thự hiện đại với khuôn viên rộng rãi, mang tính riêng tư và tách biệt để làm nơi chốn nghỉ dưỡng cho bản thân và gia đình.

    Và để tìm được những ý tưởng thiết kế biệt thự hiện đại trong mơ hãy cùng tham khảo một số gợi của tôi sau đây nhé. 

    1. 1. Thiết kế kiến trúc biệt thự hiện đại có đặc điểm gì?

     

    • - Hình khối đơn giản

    Ngôn ngữ thiết kế của kiến trúc hiện đại sử dụng những khối hình học đơn giản, tự do, không đối xứng, vuông vức, như hình lập phương, gấp khúc hoặc chữ nhật. Trang trí bằng các đường nét thẳng tắp, mạnh mẽ, loại bỏ hoàn toàn sự cầu kỳ, phức tạp. Toát lên vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung.

    • - Vật liệu

    Ứng dụng các loại vật liệu hiện đại cơ bản như: bê tông, nhôm, kính hoặc thép không gỉ… Bên cạnh đó vật liệu thân thiện với môi trường cũng đang dần được áp dụng nhiều trong các công trình biệt thự hiện đại. Với mục đích giảm thiểu sự tác động đến môi trường và đảm bảo sức khỏe cho con người. Một số loại vật liệu thân thiện với môi trường phổ biến như: gạch ốp lát không nung, xốp cách nhiệt, tôn lợp mái sinh thái, gỗ ốp tường xanh, bê tông nhẹ,...

    • - Màu sắc và ánh sáng

    Tự do trong sử dụng màu sắc, có thể ứng dụng bất kỳ màu nào trong tự nhiên. Tuy nhiên phải có sự kết hợp hài hoà nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và làm nổi bật các mảng miếng và hình khối kiến trúc. Để toát lên sự tinh tế, sang trọng gia chủ có thể lựa chọn các tông màu trung tính dịu nhẹ.

    Ánh sáng trong thiết kế biệt thự hiện đại là sự kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo. Với hệ cửa sổ và cửa chính bằng kính rất hiệu quả trong việc mang ánh sáng tự nhiên vào nhà. Hệ thống chiếu sáng nhân tạo phải được bố trí một cách hợp lý vừa đảm bảo chiếu sáng vừa đóng vai trò trang trí cho cả ngoại thất và nội thất. 

    • - Không gian mở

    Một đặc trưng dễ bắt gặp của biệt thự hiện đại là sự kết nối không gian giữa ngoại thất và nội thất. Sử dụng hệ cửa lớn hoặc vách ngăn bằng vật liệu kính như một thủ thuật mở rộng không gian và cho phép tầm mắt được phóng xa hơn mà không bị giới hạn bên trong ngôi nhà.

     

    • - Bố trí không gian sử dụng trong biệt thự

    Điều kiện cần của biệt thự là được xây dựng độc lập trên một mảnh đất rộng rãi. Do đó diện tích xây dựng không phải là yếu tố đáng lo ngại. Tuy nhiên khi bố trí không gian sử dụng đối với biệt thự hiện đại cũng cần lưu ý một số đặc điểm sau: tập trung vào sự thoải mái, tiện lợi và công năng sử dụng. Các khu vực chức năng, phòng ốc được bố trí khoa học, giao thông thuận tiện và đáp ứng nhu cầu, thói quen sinh hoạt của gia chủ.

    1. 2. Thiết kế cảnh quan biệt thự

    Cảnh quan đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế biệt thự. Nó không chỉ tạo ra một không gian xanh, mà còn góp phần vào việc tạo nên một môi trường sống tinh tế, hài hòa và thẩm mỹ. Dưới đây là một số vai trò chính của cảnh quan trong thiết kế biệt thự:

    Tạo cảnh quan tổng thể: Cảnh quan giúp tạo ra một bối cảnh ngoại thất hài hòa và tương thích với kiến trúc của biệt thự. Nó bao gồm sự sắp xếp các yếu tố như cây cối, cỏ, đá, nước, sân vườn và các yếu tố khác để tạo nên một hình ảnh tổng thể thú vị và hấp dẫn.

    Tạo không gian xanh và môi trường sống tốt: Cảnh quan giúp tạo ra không gian xanh trong biệt thự, mang lại không khí trong lành và môi trường sống tốt cho gia chủ. 

    Tạo điểm nhấn và gia tăng tính thẩm mỹ: Cảnh quan được sử dụng để tạo điểm nhấn và tăng tính thẩm mỹ cho biệt thự. Sử dụng các yếu tố như đường đi, khu vực thư giãn, hồ nước, khu vườn hoa và các yếu tố nghệ thuật khác để tạo ra một không gian hấp dẫn và độc đáo.

    Tạo không gian chức năng và tiện ích: Cảnh quan cũng có vai trò trong việc tạo ra các khu vực chức năng và tiện ích trong biệt thự. Điều này có thể bao gồm khu vực ngoài trời cho tiệc BBQ, hồ bơi, sân chơi cho trẻ em, khu vườn rau, khu vực thư giãn và nhiều phần khác nhau để phục vụ nhu cầu và sở thích của gia chủ.

    Tăng giá trị tài sản: Một thiết kế cảnh quan đẹp và chăm sóc cẩn thận có thể tăng giá trị tài sản của biệt thự.

    Với tầm quan trọng như vậy, chủ đầu tư không thể xem nhẹ phần thiết kế cảnh quan cho biệt thự. Các bạn có thể tham khảo các ý tưởng thiết kế cảnh quan biệt thự hiện đại sau:

    - Sân vườn: có đa dạng phong cách thiết kế từ sân vườn Nhật Bản, đến sân vườn Châu Âu hoặc sân vườn nông thôn. Tuỳ vào gu thẩm mỹ và sở thích của gia chủ mà kiến trúc sư sẽ tư vấn đưa ra các giải pháp thiết kế phù hợp.

     

    - Tiểu cảnh: trong tiểu cảnh cảnh quan biệt thự hiện đại, có thể sử dụng các loại cây cảnh đa dạng và thích hợp, từ cây xanh lớn mang tính cảnh quan đến cây cỏ, cây bụi và cây hoa nhỏ để tạo điểm nhấn. Đá và nước cũng có thể được sử dụng để tạo nên các phần đường đi, hồ nước nhỏ hoặc các khu vực thư giãn.

    - Hồ bơi: là một phần tiện ích dường như không thể thiếu trong thiết kế biệt thự hiện đại trong những năm gần đây. Hồ bơi là một không gian thư giãn tuyệt vời cho gia chủ.

     

    - Chòi nghỉ: một chiếc chòi nghỉ phù hợp với tổng thể không gian sẽ mang đến một phong cảnh hữu tình. Và đây cũng là nơi gia chủ có thể thưởng trà và hòa nhập vào thiên nhiên mỗi ngày.

    Đối với phần thiết kế cảnh quan biệt thự bạn cần lưu ý một điểm quan trọng là phải có sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và cảnh quan xung quanh.

    1. 3. Thiết kế nội thất biệt thự

    Nội thất thẩm mỹ và sang trọng là 2 yếu tố quan trọng cần có của một không gian nội thất biệt thự hiện đại. Ngoài các chức năng cơ bản của mỗi không gian, chúng tôi tối đa hoá sự thoải mái với những tiện ích cộng thêm cho mỗi căn phòng.

    • - Thiết kế phòng khách biệt thự hiện đại

    Một không gian rộng rãi, sang trọng đồng thời đảm bảo sự thoải mái và tiện nghi cho gia chủ.

    Thiết kế nội thất phòng khách trong biệt thự hiện đại thường sử dụng các gam màu tối và trung tính như trắng, xám, nâu đậm hoặc đen để tạo ra sự sang trọng và tinh tế.

    Trong thiết kế nội thất phòng khách hiện đại, các vật liệu như da, gỗ tự nhiên, thép không gỉ và kính được sử dụng để tạo ra một cảm giác sang trọng và đương đại. Sử dụng da hoặc vải chất lượng cao cho ghế sofa, gỗ cho bàn và kệ TV, kính cho các bức tường hoặc vách ngăn và thép không gỉ cho các chi tiết trang trí như bàn kính.

    Thiết kế nội thất phòng khách trong biệt thự hiện đại thường có xu hướng đơn giản và tối giản. Các đường nét thẳng, hình học và cấu trúc đơn giản được ưu tiên để tạo ra sự gọn gàng và tinh tế. Sử dụng những bộ sofa và ghế đơn một màu hoặc có kiểu dáng đơn giản, cùng với các bức tranh trừu tượng hoặc trang trí tường đơn giản, tạo nên một không gian thẩm mỹ và thú vị.

    Thiết kế nội thất phòng khách biệt thự hiện đại thường tận dụng ánh sáng tự nhiên một cách tối đa. Sử dụng cửa sổ lớn, cửa kính hoặc mặt kính với khung cảnh tuyệt đẹp để cho phép ánh sáng tự nhiên thâm nhập vào không gian và tạo cảm giác mở rộng.

     

    • - Thiết kế phòng bếp biệt thự hiện đại

    Thiết kế nội thất phòng bếp trong biệt thự hiện đại mang đến một không gian hiện đại, tiện nghi và thẩm mỹ.

    Trong thiết kế nội thất phòng bếp biệt thự hiện đại, các gam màu trung tính như trắng, xám và đen thường được sử dụng để tạo ra sự tươi mới và tinh tế. Đặc biệt, màu sắc sáng như trắng thường là lựa chọn phổ biến để tạo cảm giác sạch sẽ và rộng rãi.

    Các vật liệu chất lượng cao và hiện đại được sử dụng trong thiết kế nội thất phòng bếp biệt thự hiện đại. Đối với các bề mặt sàn và tường, thường sử dụng gạch men, đá tự nhiên, hoặc sàn gỗ chất lượng cao. Bề mặt bếp thường được làm từ vật liệu như đá granite, đá hoa cương. Hệ tủ bếp được thiết kế tinh tế và làm từ gỗ cao cấp.

    Thiết kế nội thất phòng bếp hiện đại thường có xu hướng tối giản và tiện nghi. Các đường nét thẳng, hình học và cấu trúc đơn giản được ưu tiên để tạo ra sự gọn gàng và hiện đại.

     

    • - Thiết kế phòng ngủ biệt thự hiện đại

    Thiết kế nội thất phòng ngủ trong biệt thự hiện đại mang đến không gian nghỉ ngơi tinh tế, thoải mái và thư thái.

    Thiết kế nội thất phòng ngủ trong biệt thự hiện đại thường sử dụng các gam màu trung tính như trắng, xám và nâu để tạo ra không gian thẩm mỹ và dễ kết hợp với các phụ kiện và trang trí khác. Màu sắc nhạt và trung tính thường được sử dụng để tạo cảm giác thư thái và tạo không gian rộng rãi hơn.

    Các vật liệu chất lượng cao và tự nhiên thường được sử dụng trong thiết kế nội thất phòng ngủ hiện đại. Gỗ tự nhiên là lựa chọn phổ biến cho đầu giường, tủ quần áo và các tủ đựng đồ. Vải chất lượng cao được sử dụng cho giường, rèm cửa và bộ trang trí giường. Kính và kim loại như thép không gỉ thường được sử dụng để tạo điểm nhấn và vẻ đẹp hiện đại.

    Thiết kế nội thất phòng ngủ hiện đại thường có xu hướng đơn giản và sạch sẽ. Đường nét thẳng và hình học được ưu tiên để tạo ra một không gian gọn gàng và hiện đại. Giường với thiết kế tối giản và đường viền sạch sẽ.

    Thiết kế nội thất phòng ngủ hiện đại thường tận dụng ánh sáng tự nhiên và tạo ra không gian mở. Cửa sổ lớn hoặc cửa kính được sử dụng để cho phép ánh sáng tự nhiên thâm nhập vào phòng và tạo cảm giác thoáng đãng. Ánh sáng mềm, ánh sáng nền và các đèn ngủ được sử dụng để tạo ra không gian thư giãn và ấm cúng vào buổi tối.

    Tiện nghi và thoải mái: Đối với không gian phòng ngủ biệt thự hiện đại, chúng tôi tích hợp cả những công năng khác để đáp ứng tối đa nhu cầu của gia chủ.

    Trên đây là một số ý tưởng thiết kế biệt thự hiện đại. Hy vọng mang đến những thông tin hữu ích dành cho quý chủ đầu tư chuẩn bị xây nhà.

    Kts Huỳnh Xuân Hải – CTCP Thiết kế - Xây dựng & Đào tạo Kiến Thiết Việt

    Kiến trúc sư Huỳnh Xuân HảiTheo dõi

    Tư vấn, thiết kế - KTS/Thiết kế

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0