Đặt phòng thờ ở tầng 1 có phạm phong thuỷ không?

07/10/2023 12:006.409 lượt xem

Không gian tâm linh, thờ cúng là khu vực các gia chủ Việt rất quan tâm. Vị trí của phòng thờ đóng vai trò quan trọng, nếu không đặt đúng có thể phạm phong thuỷ. Vậy, nên bố trí phòng thờ ở đâu trong ngôi nhà?

Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

Có nên đặt phòng thờ ở tầng 1 không?

Anh H (Hoàng Mai, Hà Nội) có mảnh đất 11x25m, muốn thiết kế nhà 2 tầng. Gia đình có 2 vợ chồng, 2 con nhỏ sống cùng với bố mẹ đều đã hơn 80 tuổi. Anh chia sẻ rằng: “Tôi ở cùng bố mẹ đã hơn 80 tuổi nên dự định xây nhà với phòng thờ bố trí ở tầng 1 để bố mẹ lớn tuổi tiện thắp hương”. Tuy nhiên, trên phòng thờ lại là phòng ngủ, anh băn khoăn rằng như vậy có phạm quy tắc phong thuỷ hay không, bởi anh H thấy hầu hết các gia đình đều để khu thắp hương trên tầng cao nhất. 

Phòng thờ là khu vực quan trọng đối với văn hoá người Việt 

Các chuyên gia phong thuỷ nói gì? 

Theo các chuyên gia, phòng thờ là nơi linh thiêng nhất, thể hiện sự thành kính của con cháu đối với tổ tiên nên thường được bố trí ở một phòng riêng biệt, trên cùng của ngôi nhà. Vị trí này vừa mang đến sự trang nghiêm, kín đáo, tĩnh lặng,... lại thuận tiện cho việc cúng bái ngoài trời, hóa vàng mã sân thượng…  

Nếu có điều kiện, các gia chủ nên đặt phòng thờ ở nơi trang nghiêm, thanh tịnh,... (Ảnh minh hoạ: Nhà cho em)

Ở trường hợp của anh H, các chuyên gia có tư vấn như sau. 

Nếu diện tích xây dựng lớn và mức đầu tư ổn, anh có thể xây phòng thờ là khu tách biệt hẳn ra, bàn thờ và chỗ đặt bát hương không bị ở dưới bất cứ một vật gì.

Nếu diện tích xây dựng và mức đầu tư dự trù hạn chế thì anh có thể đặt bàn thờ tại phòng khách nhưng lưu ý các điểm sau:

- Không kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào hoặc dưới cửa sổ. Bởi theo quan niệm phong thuỷ điều này làm thoát khí khiến chủ nhà không gặp may mắn. Nếu diện tích khiêm tốn buộc bàn thờ nhìn thẳng lối cửa vào hoặc đặt tại vị trí nhiều người ngó thấy cần phải lấy rèm che lại phía trước và 2 bên.

- Không tựa bàn thờ vào vị trí nhà vệ sinh, nhà tắm. Điều này làm ô uế không gian thiêng liêng.

- Tầng phía trên không bố trí nhà vệ sinh hay giường ngủ đúng vị trí bàn thờ.

- Trước mặt bàn thờ không nên để giày dép hoặc đồ đạc lộn xộn. Tốt nhất là để bộ bàn ghế tiếp khách phía trước, để chậu cây vừa tạo cảnh quan, vừa hạn chế luồng không khí mạnh từ cửa chính. 

Đặt phòng thờ ở tầng 1 cần tuân thủ một số nguyên tắc để tránh phạm phong thuỷ (Ảnh minh hoạ: Nhà Hoà Bình)

Chắc hẳn nhiều gia chủ Việt cũng có băn khoăn giống anh H, giữa việc bố trí sao cho tiện nghi với vấn đề phong thủy phòng thờ. Quan điểm của bạn thế nào, cùng để lại ý kiến bên dưới để thảo luận nhé. 

Nguồn: Tổng hợp 

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0