Kiến trúc sư chia sẻ thủ thuật cân đối tài chính khi xây nhà

    06/07/2024 10:00382 lượt xem

    Khi xây nhà, nhiều người thường gặp phải tình trạng chi phí phát sinh cao hơn so với dự trù ban đầu, khiến việc cân đối tài chính trở nên khó khăn. Vậy làm thế nào để tính toán chi phí xây dựng một cách chính xác nhất?

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    *Bài viết tư vấn bởi Kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân

    Câu hỏi này cũng là lo lắng của nhiều người trước khi xây nhà. Trên thực tế, việc xây nhà thường dẫn đến tình trạng phát sinh chi phí và mức phát sinh này không nhỏ, khiến mọi người luôn cảm thấy áp lực khi bắt tay vào xây dựng. Thông thường, chi phí phát sinh cho một công trình nhà ở dân dụng có thể gấp rưỡi đến gấp đôi so với khoản chi phí dự trù ban đầu.

    Làm thế nào để tính toán chi phí xây dựng một cách chính xác nhất? (Ảnh: Nhà ở Đắk Lắk)

    1. Khái niệm "báo giá hoàn thiện" từ phía nhà thầu xây dựng

    Hầu hết các nhà thầu xây dựng thường tách báo giá ra làm hai phần cơ bản: phần thô và phần hoàn thiện. Tuy nhiên, phần hoàn thiện này chỉ là hoàn thiện phần thô, vẫn chưa thể đưa vào sử dụng ngay được. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các mức phát sinh ngoài dự kiến.

    Thực chất, báo giá hoàn thiện phải bao gồm bốn phần: phần thô, phần hoàn thiện, trang trí nội thất và thiết bị sử dụng. Công trình hoàn thiện là một tổng thể bao gồm cả các chi tiết như tủ, giường, bàn ghế, giấy dán tường, hệ thống điện nước, đèn trang trí... Trên thực tế, do không nắm rõ khái niệm này, nhiều gia chủ phải tốn thêm một khoản tiền không nhỏ sau khi nhận bàn giao phần công trình thô nhưng nhà thầu lại cho rằng đó là công trình hoàn thiện.

    Mặt khác, các nhà thầu thường đánh vào tâm lý gia chủ hay so sánh các bảng báo giá từ nhiều đơn vị nên để được chọn thầu, họ thường bỏ qua phần báo giá thiết bị và nội thất hoàn chỉnh. Điều này khiến không ít gia chủ mệt mỏi với các khoản phát sinh về sau.

     Cần làm rõ khái niệm "báo giá hoàn thiện" từ phía nhà thầu xây dựng (Ảnh: Duet Apartment)

    >>> Xem thêm: Tài chính xây nhà: 4 nguyên tắc cần nhớ khi vay tiền mua nhà 

    2. Cách ước lượng một gói xây dựng hoàn chỉnh

    Thông thường, một gói công trình thi công dân dụng chiếm tỷ lệ giá như sau: phần thô 30%, phần hoàn thiện thô chiếm 30%, và 40% còn lại dành cho nội thất (bao gồm tủ âm tường, giấy dán tường, kệ bếp...).

    Nhiều gia chủ thường nghĩ chỉ cần hoàn thiện phần thô rồi đưa vào sử dụng và sẽ hoàn thiện nội thất sau. Do việc phát sinh chi phí trong quá trình xây dựng, hao hụt tài chính, họ thường sử dụng bản thiết kế nội thất nhưng tìm phần nội thất với chất lượng thấp hơn để thay thế tạm bợ. Đây là vấn đề thường gặp, song hệ lụy là việc sử dụng nội thất thấp cấp sẽ dẫn đến nguy cơ hư hại sớm và lại phải mất thêm chi phí cho việc bảo trì và thay đổi về sau.

    Cách ước lượng một gói xây dựng hoàn chỉnh (Ảnh: The Vaulted House)

    >>> Xem thêm: Tổng hợp các khoản chi phí dễ phát sinh nhất khi xây nhà 

    3. Thủ thuật giảm rủi ro và cân đối tài chính

    Để giảm rủi ro và tránh chi phí phát sinh cho công trình, bạn nên yêu cầu kiến trúc sư thể hiện rõ những vấn đề về kỹ thuật như bảng vẽ kết cấu, hệ thống điện, hệ thống nước, hệ thống viễn thông, số liệu vật tư chính xác, phù hợp với không gian nội thất của ngôi nhà và hồ sơ dự toán thi công. Nắm rõ những thông số đó, bạn sẽ có đầy đủ thông tin theo sát nhà thầu xây dựng, từ đó phác thảo một bộ hồ sơ càng chi tiết, bạn càng dễ kiểm soát và hạn chế tối đa vấn đề phát sinh.

    Nếu bạn chưa có kinh nghiệm xây dựng, hãy tìm một đơn vị tư vấn xây dựng chuyên nghiệp luôn đứng về phía bạn, bảo vệ quyền lợi cho bạn, là cầu nối giữa kiến trúc sư và bộ phận thi công công trình. Đơn vị này có thể giám sát bên thi công và thường xuyên theo dõi tiến độ công trình thay cho bạn, giúp giảm thiểu rủi ro khi xây dựng, hạn chế phát sinh chi phí, đồng thời bảo đảm chất lượng công trình.

    >>> Xem thêm: Làm thế nào để tiết kiệm chi phí và tránh bị lừa khi xây nhà? 

    Thủ thuật giảm rủi ro và cân đối tài chính (Ảnh: The Vaulted House)

    Xây nhà là một quá trình phức tạp và dễ phát sinh chi phí ngoài dự kiến. Tuy nhiên, bằng cách hiểu rõ các khái niệm liên quan và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn có thể giảm thiểu rủi ro và cân đối tài chính một cách hiệu quả. Đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn để đảm bảo công trình của bạn được hoàn thành đúng tiến độ và trong ngân sách dự trù.

    Nguồn: VNE

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Châu TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0