Có nên xây nhà khi đang có tang ?

27/03/2024 07:00271 lượt xem

Nhà đang có tang là chuyện đau buồn, hầu như chúng ta không còn tinh thần để làm những việc quan trọng như xây nhà. Tuy nhiên, nếu việc xây nhà đang cấp thiết, liệu ta có thể thực hiện trong thời gian để tang không? Có nên xây nhà khi đang có tang hay không? 

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

  1. 1. Có nên xây nhà khi đang có tang?

Có nên xây nhà khi đang có tang ? Dẫu biết sinh ly tử biệt là chuyện không thể tránh khỏi của đời người thì việc mất đi một thành viên trong gia đình cũng là một điều vô cùng đau đớn. 

Ở phương diện tâm linh, đám tang mang đến những điều không may, có ảnh hưởng sâu sắc đến các hoạt động, công việc quan trọng của mọi thành viên.

Quan niệm dân gian cho rằng khi có người thân trong gia đình ra đi thì phải để tang trong một khoảng thời gian nhất định. 

Trong thời gian đó, gia đình có tang không nên thực hiện những công việc quan trọng như kết hôn, xây nhà, mua nhà, tậu xe, hùn hạp làm ăn… vì sẽ chịu những ảnh hưởng xấu của âm khí vẫn còn tồn tại. Cũng theo quan niệm đó thì con cái nhất định phải để tang cha mẹ 3 năm để tỏ lòng thành kính.

Ngôi nhà là một tài sản lớn mà có khi cả đời người mới phấn đấu nên vì vậy xây nhà là một chuyện vô cùng quan trọng. Nhà không chỉ là tài sản cá nhân, các cụ ngày xưa xem nhà như một vật bảo hộ, che chắn mưa nắng, bảo vệ chúng ta trước những ảnh hưởng của thời tiết, của các thế lực xấu xa. 

Có nên xây nhà khi đang có tang ? Đây là thắc mắc của rất nhiều gia đình đang có dự định xây nhà

Khi xây nhà không chỉ phải quan tâm đến các phương diện của phong thủy như các yếu tố Tam Tai, Kim Lâu, Hoàng Ốc, tuổi tác, hướng xây nhà mà còn phải xem xét đến thời gian gia đình đang có tang có thật sự cần thiết phải xây nhà ngay hay không.

Một số quan điểm cho rằng, đó là chuyện mê tín, không có căn cứ cụ thể. Đồng thời họ cho rằng việc xây nhà vẫn có thể thực hiện bình thường sau khi qua thời gian để tang tại nhà. 

Các cụ có câu: “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Dù làm bất kỳ việc gì cũng nên kiêng kỵ một số vấn đề để tránh được những phiền phức.

  1. 2. Để tang bao lâu thì có thể xây được nhà?

Có nên xây nhà khi đang có tang và khoảng bao lâu thì có thể xây được nhà? Theo truyền thống văn hoá người Việt Nam, thời gian cháu chắt để tang ông bà là 1,5 năm và con cái để tang cha mẹ là 3 năm. Trong khoảng thời gian này, con cháu để giữ bổn phận hiếu nghĩa với ông bà, cha mẹ đã khuất không nên xây nhà mới.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, thời gian để tang ông bà cha mẹ đã được rút gọn xuống còn 26 tháng (tức 2 năm 2 tháng). Và tùy theo từng vùng miền có phong tục và lối sống khác nhau, thời gian để tang sẽ dao động từ 18 tháng cho đến 36 tháng. 

Sau khi thực hiện xong thời gian để tang đúng với thuần phong mỹ tục, con cháu có thể xây mới nhà cửa bình thường. Việc lựa chọn thời gian khởi công xây dựng hợp lý mang đến nhiều vận may cho gia chủ và giúp quá trình xây dựng diễn ra suôn sẻ. 

Có nên xây nhà khi đang có tang và khoảng bao lâu thì có thể xây được nhà ?

Nhưng đối với một số trường hợp không thể chờ đợi được, tốt hơn hết nên chờ qua ngày giỗ đầu của người thân rồi mới thi công xây dựng. Khi đó, bạn cần phải chú ý thêm đến các vấn đề phong thuỷ như bản mệnh gia chủ, hướng nhà hợp mệnh, ngày đổ móng hợp tuổi,… 

Việc xây nhà trước khi mãn tang đồng nghĩa với việc mọi thứ sẽ bị đảo lộn. Vì thế, gia chủ nên tìm đến các chuyên gia phong thuỷ hoặc sư thầy để xin tư vấn và cúng bái chu đáo. 

Xây nhà là việc hệ trọng cả đời, thế nhưng để tang ông bà cha mẹ lại là đạo làm con cháu.  Để giữ trọn đạo hiếu cũng như tiến hành xây dựng nhà cửa được thuận lợi, nên để tang ông bà cha mẹ đúng 1,5 năm đến 3 năm. Tuyệt đối không được xây nhà khi thời gian để tang chưa tới 1 năm. 

  1. 3. Gia đình có tang có nên sửa nhà không?

Sửa nhà cũng là một việc lớn, tuy nhiên nó không quan trọng bằng xây nhà, mua nhà và còn phụ thuộc vào cấp độ sửa nhà. 

Trong căn nhà có một không gian để thờ cúng ông bà, tổ tiên vì vậy việc sửa nhà ở cấp độ lớn có thể tác động đến bàn thờ gia tiên, làm kinh động tới những người đã khuất, đây là điều đại kỵ trong tâm linh. 

Theo đó những công việc như thay đổi kiến trúc nhà, xây dựng thêm… cần phải tránh.

Gia đình có tang có nên sửa nhà không cũng là một trong những vấn đề đang được quan tâm nhiều nhất

Trong trường hợp, gia chủ chỉ cần sửa sang một số vấn đề nhỏ trong nhà và không gây ảnh hưởng nhiều đến kiến trúc thì có thể tiến hành sau 100 ngày để tang. 

Khi sửa nhà lưu ý nên thắp hương cầu khấn gia tiên phù hộ hoặc làm một lễ nhỏ để công việc được thuận lợi.

Tổng hợp: Cẩm Vân

>> Xem thêm: Năm tuổi có nên xây nhà, động thổ không?

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Cẩm VânTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0