Điều hòa khi không dùng có cần rút điện không?

29/12/2023 22:15376 lượt xem

Có cần rút điện điều hòa khi không sử dụng không? Đọc ngay bài viết sau để biết cách bảo quản điều hòa hiệu quả và giữ cho máy điều hòa luôn hoạt động bền bỉ nhé. 

*Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

1. Điều gì xảy ra nếu vẫn cắm điện dù không dùng điều hòa? 

Rất nhiều gia đình Việt có thói quen không rút phích cắm hoặc không tắt công tắc ổ cắm điều hòa khi không sử dụng trong thời gian dài. Điều này có thể gây ra một số hệ lụy như:

Lãng phí điện năng 

Nếu bạn không rút phích điều hòa khi không sử dụng, điều này có thể dẫn đến việc lãng phí điện. Trong mùa thu đông, khi không cần đến điều hòa do thời tiết trở lạnh, nhiều người thường để máy ở trạng thái chờ. Mặc dù đèn báo trên máy chỉ thể hiện chế độ chờ, nhưng đây vẫn là dấu hiệu rõ ràng của việc tiêu thụ điện.

Không rút phích cắm điều hòa khi không sử dụng trong thời gian dài có thể gây lãng phí điện năng

Hiện nay, mỗi gia đình Việt thường có nhiều hơn một chiếc điều hòa trong nhà, và việc giữ tất cả các máy cắm điện đồng thời sẽ làm tăng lượng tiêu thụ điện đáng kể. Mặc dù chi phí cho chế độ chờ có vẻ không quá lớn, nhưng nếu tính tổng hợp trong một khoảng thời gian dài, nó có thể trở thành một khoản chi phí đáng kể đối với người tiêu dùng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến túi tiền của bạn mà còn khiến việc tiêu hao năng lượng trở nên lãng phí và không cần thiết. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn từ A - Z sử dụng điều khiển điều hòa đúng cách 

Nguy cơ liên quan đến điện

Nếu bạn không rút phích điều hòa, máy sẽ luôn ở chế độ bật nguồn. Trong trường hợp có bão hoặc điện áp không ổn định, điều hòa có thể bị chập, hỏng hóc hoặc thậm chí cháy nổ. Do đó, để bảo vệ an toàn cho gia đình, khi không sử dụng điều hòa, việc tốt nhất là bạn hãy rút phích cắm hoặc tắt công tắc ổ cắm điều hòa.

Điều hòa có thể xảy ra sự cố nếu máy luôn ở chế độ bật nguồn nhưng không sử dụng

Giảm tuổi thọ của điều hòa

Bên trong điều hòa có nhiều bộ phận. Nếu bạn không rút phích cắm, những bộ phận này sẽ luôn ở trạng thái bật nguồn và liên tục hoạt động. Việc này có thể dẫn đến tình trạng hỏng hóc của các bộ phận đó sau một thời gian dài, khiến tuổi thọ của điều hòa giảm, đồng thời tăng nguy cơ chập cháy gây nguy hiểm.

Cách tốt nhất là rút phích điện hoặc tắt aptomat trong khoảng thời gian không sử dụng máy. Điều này không chỉ giúp bảo dưỡng cho điều hòa mà còn đảm bảo an toàn cho mọi người trong gia đình. 

Trước khi sử dụng lại điều hòa, bạn cũng nên kiểm tra, vệ sinh và thực hiện bảo dưỡng sơ bộ cho các thiết bị. Bằng cách này, khi bạn khởi động lại máy, điều hòa sẽ hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn, hạn chế xảy ra các sự cố bất ngờ.

Nên chú ý bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa định kỳ để tăng tuổi thọ cho máy

>>> Xem thêm: Nên lắp điều hoà ở vị trí nào trong phòng ngủ thì tốt? 

2. Có cần rút phích cắm điện nếu không sử dụng điều hòa không? 

Trong trường hợp không sử dụng điều hòa trong thời gian dài, nên rút phích cắm hoặc tắt công tắc ổ cắm, tắt aptomat để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, nếu chỉ là không sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn, việc rút phích cắm điện là không cần thiết.

Khi sử dụng lại điều hòa sau một thời gian dài, bạn cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây:

- Kiểm tra và vệ sinh: Trước khi bật máy, hãy kiểm tra và vệ sinh các bộ phận chính như tấm lưới lọc, dàn lạnh, cục nóng và bộ phận tiếp gas. Loại bỏ bụi bẩn và chất bám có thể làm giảm hiệu suất làm mát.

- Kiểm tra gas: Đối với hệ thống làm lạnh, hãy kiểm tra mức gas. Nếu mức gas quá thấp, máy sẽ không hoạt động hiệu quả.

- Kiểm tra điện năng: Đảm bảo rằng nguồn điện có thể cung cấp đủ năng lượng cho máy. Kiểm tra ổ cắm và dây nguồn để đảm bảo an toàn.

- Kiểm tra bộ lọc khí: Nếu máy có bộ lọc không khí, hãy kiểm tra và làm sạch nó để đảm bảo không khí được lọc sạch trước khi thoát ra môi trường.

- Bật máy thử nghiệm: Trước khi sử dụng lại, hãy bật máy trong một khoảng thời gian ngắn để kiểm tra xem có sự cố nào không và để hệ thống tự điều chỉnh lại.

- Bảo dưỡng định kỳ: Đối với máy điều hòa sử dụng sau thời gian dài, việc bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Điều này có thể bao gồm việc làm sạch, kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận cần thiết để tránh hư hỏng và xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chống thấm tường giáp ranh khi có khoảng hở 

Nắm được các lưu ý khi sử dụng lại điều hòa giúp tăng hiệu quả và tuổi thọ cho thiết bị

Những lưu ý trên sẽ giúp bạn đảm bảo máy điều hòa hoạt động hiệu quả, an toàn và bền bỉ sau thời gian dài không sử dụng. Mong rằng bạn đã có những thông tin hữu ích để áp dụng cho gia đình.

Tổng hợp

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Nguyễn An ChiTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0