Khi bài trí bàn thờ Phật tại gia nhất định phải biết những điều này

    06/02/2024 22:333.645 lượt xem

    Nếu đang có ý định bài trí bàn thờ Phật tại gia, bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Phương hướng và điều kiện để lập bàn thờ Phật 

    Việc lập bàn thờ Phật tại gia cần được thực hiện với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tôn trọng. Đầu tiên, bạn nên nhờ một người chuyên làm lễ khai quang các tượng Phật và Bồ Tát, đồng thời chọn ngày và hướng phù hợp để tỏ lòng kính trọng và linh thiêng. 

    Lễ khai quang và việc chọn ngày, hướng mang ý nghĩa của sự thận trọng và cầu mong điều tốt lành. Tuy nhiên, theo quan niệm Phật giáo, chư Phật và Bồ Tát có mặt khắp nơi và không gian đâu cũng có chư Phật. Tất cả các hướng đều được coi là có chư Phật, Tam bảo và Long thiên hộ pháp.

    Người thờ Phật cần tuân thủ các nguyên tắc thành kính và nên ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày Rằm, đồng thời không nên sử dụng xôi mặn hay thịt động vật để cúng. Hướng tốt nhất của bàn thờ là quay về cổng chính của căn nhà.

    Phương hướng và điều kiện để lập bàn thờ Phật tại gia

    Trong thờ cúng tổ tiên, không nên đặt bài vị tổ tiên cao hơn bàn thờ Phật vì theo quan niệm dân gian, Phật đã giải thoát và là bậc Đại giác, không thể thấp hơn chúng sinh. Chúng sinh cũng là Phật nhưng chưa giác ngộ.

    2. Sắm lễ thờ Phật 

    Việc sửa soạn lễ cúng khi thờ Phật đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận và sự thành kính đối với tôn giáo. Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý:

    - Lễ chay: Bao gồm hương (nhang), hoa tươi, quả chín, xôi chè. Tránh sử dụng các loại lễ mặn như thịt động vật. Ngoài ra, không nên sử dụng vàng mã và tiền âm phủ để dâng cúng lên bàn thờ Phật.

    - Hoa tươi lễ Phật: Chọn các loại hoa như hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu. Tránh sử dụng các loại hoa dại không phù hợp.

    - Vật phẩm tiêu hao: Hoa, trái cây, và nước pha trà cần được thay đổi hàng ngày. Những vật phẩm còn dùng được nên được sử dụng trong việc khác hoặc cho người nhà, không nên vứt bỏ. Những vật phẩm bị ôi thiu hoặc hư nát cần phải đổ bỏ như rác. Không có hạn chế về số lượng vật phẩm cúng, có thể bày cúng đơn lẻ hoặc theo cặp.

    - Duy trì sự chay tịnh: Trước ngày dâng hương và làm lễ Phật, duy trì sự chay tịnh trong sinh hoạt hàng ngày bằng cách ăn chay, kiêng giới và thực hiện các hành vi thiện.

    Chuẩn bị mâm lễ chay cúng Phật

    Những điều này giúp tôn trọng và thể hiện lòng thành kính với Phật và đồng thời là cách để tạo ra không gian linh thiêng và yên bình trong ngôi nhà.

    >>> Xem thêm: Sửa soạn nhà đón Tết: Không gian thờ cúng tâm linh của gia chủ Việt 

    3. Hương cúng dâng Phật 

    Hương cúng trong lễ cúng Phật là một trong những phần quan trọng, mang ý nghĩa sâu sắc và tượng trưng cho sự tôn trọng và thành kính. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý về hương cúng và thời gian tu hành:

    - Hương cúng: Trong lễ cúng Phật, không cần phải sử dụng các loại thức ăn xa hoa như thịt cá linh đình. Thay vào đó, hương cúng thường bao gồm hương thơm, hoa tươi, trái ngọt, đèn sáng và nước trong.

    - Ý nghĩa của số lẻ: Trong việc thắp nhang, người thường chọn số lẻ như 3, 5, 7 hoặc 9 vì số lẻ mang nhiều ý nghĩa linh thiêng trong Phật giáo.

    - Ý nghĩa của hương cúng: Hương cúng không chỉ là vật phẩm, mà còn có ý nghĩa sâu xa. Khi hương tắt cháy, nó tượng trưng cho sự “tắt” của đời người, nhắc nhở chúng ta không để thời gian trôi qua vô ích.

    - Thời gian tu hành: Buổi sáng sớm và buổi tối thường là thời gian phù hợp để tu hành tại nhà vì lúc đó, tâm tình thường thanh tịnh và thoải mái, giúp chúng ta tập trung và tu tập một cách chuyên chú và thành tâm.

    - Tôn trọng các tín ngưỡng khác: Sau khi quy y Tam Bảo trong Phật giáo, cần tôn trọng và giữ thái độ tôn kính đối với các tín ngưỡng khác, không nên thờ phụng các vị thần khác sau khi đã quy y trong Phật giáo.

    Hương cúng dâng Phật có nhiều ý nghĩa sâu xa

    4. Cách bài trí tượng Quan Âm Bồ Tát

    Bài trí tượng Quan Âm Bồ Tát cần tuân thủ những nguyên tắc sau để thể hiện sự tôn trọng và lòng thành kính. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi bài trí tượng Quan Âm Bồ Tát:

    - Nên đặt tượng Quan Âm Bồ Tát ở vị trí trung tâm, cùng với các tượng Bồ Tát khác ở hai bên và các tượng Thần ở bên ngoài. Việc này giúp tạo ra một không gian linh thiêng và thể hiện sự tôn trọng đối với các vị thần.

    - Không nên đặt tượng Quan Âm Bồ Tát theo các hướng như nhà vệ sinh, cửa phòng ngủ và bàn ăn. Việc này giúp tôn trọng ý nghĩa và vị thế của Quan Âm Bồ Tát.

    - Cần tuân thủ các nguyên tắc và lời khuyên từ Phật giáo trong việc đặt và sử dụng tượng Phật và các tượng linh thiêng khác. Sự tôn trọng và lòng thành kính trong cách bài trí tượng Phật sẽ giúp tạo ra một không gian thờ cúng linh thiêng và thanh tịnh cho gia đình.

    Cách bài trí tượng Quan Âm Bồ Tát tại gia

    >>> Xem thêm: Cách đặt bàn thờ ông Táo trong nhà đúng phong thủy 

    5. Cách bài trí tượng Phật 

    Bài trí tượng Phật tại gia có những nguyên tắc cơ bản để thể hiện sự tôn trọng và lòng thành kính:

    - Tượng Phật là biểu tượng linh thiêng: Không nên coi tượng Phật là đồ cổ hoặc vật báu. Tượng Phật cần được cất giữ cẩn thận để đảm bảo sự bình an cho gia đình. Việc này thể hiện lòng kính trọng và sự tôn trọng đối với tượng Phật.

    - Đặt tượng Phật ở nơi trang trọng: Không nên đặt tượng Phật trong phòng ngủ hoặc những nơi không trang trọng. Tốt nhất là có một phòng riêng yên tĩnh, thoáng đãng để đặt bàn thờ Phật. Nếu không có phòng riêng, có thể che phủ tượng Phật bằng vải khăn và chỉ mở khăn khi cúng Phật.

    - Hạn chế mua quá nhiều tượng Phật: Không cần phải mua quá nhiều tượng Phật về nhà. Chỉ cần một pho hoặc ảnh Phật và cầu nguyện thành tâm hàng ngày cũng đủ thể hiện lòng thành kính và tôn trọng.

    - Bảo quản và sửa chữa tượng Phật cũ: Tượng Phật cũ nên được tô vẽ, lau chùi và tắm bằng nước thơm vào ngày Rằm và mùng Một. Nếu tượng hỏng nặng, cần thỉnh cầu sự giúp đỡ của các tăng và không được vứt bỏ một cách tùy tiện.

    - Tranh ảnh Phật cần được đặt đúng cách: Tranh ảnh Phật không nên cuộn tròn, đặt dưới ghế hoặc bị ngồi lên trên. Cần phải đặt ảnh Phật ở nơi cao và trang trọng để thể hiện sự tôn trọng và lòng thành kính đối với vị Thế tổ của Phật giáo.

    Cách bài trí tượng Phật tại gia thể hiện sự tôn trọng, thành kính

    >>> Xem thêm: Những vị trí tuyệt đối không nên đặt bàn thờ 

    Trên đây là những điều bạn cần lưu ý khi bài trí bàn thờ Phật tại gia. Mong rằng thông tin trên đã mang tới cho bạn những kiến thức hữu ích. 

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyễn An ChiTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0