UOY Home - Nhà như chiếc phi thuyền

    15/10/2024 10:00716 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      UOY Home
    • Tổng diện tích
      220m2
    • Năm hoàn thành
      2021
    • Thiết kế
      85 Design
    • Chụp ảnh
      Tô Hữu Dũng

    Lấy cảm hứng từ những chiếc phi thuyền vượt không- thời gian trong trí tưởng tượng. Chúng tôi đã thiết kế nên ngôi nhà mang dáng dấp của một trong số chiếc du thuyền đó và nó được mang tên UOY Home. Ngoài sự đặc biệt về hình dáng, chúng tôi cũng áp dụng nhiều giải pháp thiết kế và thi công để giảm thiểu được tác động có hại của môi trường đến cuộc sống của chủ đầu tư và ngược lại.

    Ngôi nhà dành cho một gia đình nhỏ, có bốn thành viên, gồm đôi vợ chồng trẻ và hai con nhỏ. Họ có sở thích đặc biệt với Camping và DIY. Do đó ở dự án này chúng tôi không chỉ có nhiệm vụ thiết kế một ngôi nhà chỉ để ở. Mà chúng tôi cần tạo ra những không gian có sự mới mẻ, khác lạ với hàng triệu ngôi nhà lô phố khác ở Việt Nam.

    Bước đầu tiên chúng tôi đã đánh giá sự tác động của khí hậu miền trung Việt Nam lên sức khoẻ của con người và tác động tiêu cực lên công trình để đề ra các giải pháp hạn chế. Trước hết, ngôi nhà này có hướng chính là hướng tây, chịu trực tiếp ánh nắng có hại. Do đó, Ba giải pháp được đưa ra để hạn chế bức xạ nhiệt : Một là bằng giải pháp tự nhiên, dùng cây xanh để làm vườn trên tường và trên mái. Hai là bằng giải pháp công nghệ, chúng tôi dùng các tấm chống nóng XPS có độ dày 3cm để ốp bên ngoài các bức tường chịu hướng nắng chính, nhằm ngăn chặn sự hấp thụ nhiệt. Giải pháp thứ ba là giải pháp tạo đối lưu gió bằng cách mở nhiều cửa về hướng Đông và Nam để đón gió mát. Tất cả các giải pháp trên đều hướng đến mục tiêu hạn chế các tác động có xấu và giảm thiểu năng lượng tiêu thụ.

     

     

    Ở tầng một, chúng tôi bố trí không gian sinh hoạt chính của gia đình là khách bếp ăn thành một thể thống nhất trên cùng một không gian được liên kết với sân vườn qua những hệ của kính trượt. Dù diện tích đất không lớn nhưng chúng tôi vẫn muốn hạn chế mật độ xây dựng, dành không gian cho sân vườn để trồng cây và thẩm cỏ. Ngoài ra, chúng tôi còn dành một phần không gian để làm phòng làm việc và DIY cho người chồng. Điều đặc biệt ở đây là chúng tôi đã tạo ta một giếng trời rộng lớn ngay phía trên phòng ăn bằng những mảng kính solar Control với mục đích tạo đột biến không gian, mang thêm ánh sáng tự nhiên vào nhà  nhưng vẫn đảm bảo giảm thiểu lượng nhiệt nóng từ mặt trời bằng cách loại bỏ 99% các tia UV và giúp kiểm soát độ chói từ ánh sáng mặt trời. Chúng tôi còn lắp đặt thêm hệ thống rèm tự động để có thể đóng mở nguồn sáng này một cách chủ động. Vào ban đêm hoặc khi trời mưa gió, khu vực này là nơi hoàn hảo để có thể nhìn ngắm bầu trời.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Ở tầng 2, Chúng tôi bố trí hai phòng ngủ. một phòng ngủ lớn dành cho bố mẹ và một phòng ngủ nhỏ hơn dành cho con trai. Cả hai không gian này đều có ban công hướng về phía Nam đón gió mát. Chúng được nối với nhau và được trồng nhiều cây cối.

     

     

     

    Ở tầng 3, Ở Phía sau, Chúng tôi bố trí một phòng ngủ và một phòng làm việc, may vá cho người vợ. Còn phía trước chúng tôi dành một không gian lớn để tạo ra sân chơi được trồng rất nhiều cây xanh. Đây cũng là nơi để ăn uống và tổ chức BBQ vào những ngày đẹp trời cùng bạn bè.

     

    Ở tầng mái, Chúng tôi bố trí khu vực kĩ thuật và dành phần lớn không gian để trồng thảm cỏ. Không gian này là không gian để gia đình cắm trại và chơi đùa cùng các con khi họ không thể đi xa.

    Thông tin công trình: 

    Tên ngôi nhà: UOY Home

    Diện tích thực tế (m2): 220m2

    Năm hoàn thành: 2021

    Đơn vị thiết kế: 85 Design

    Đơn vị chụp ảnh: Tô Hữu Dũng

    Địa điểm: Đà Nẵng

    Bình luận

    Nguyễn Tiến Khôi

    Thiết kế độc đáo ghê, mình chắc chắn ai đi qua cũng phải quay lại ngắm nhìn căn nhà này.

    7 hours agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Phương Bình

    Thiết kế hiện đại và đầy đủ tiện nghi ha, mình thích nhất tầng mái, cuối tuần cả nhà tổ chức ăn bbq trên đấy là tuyệt cú mèo.

    7 hours agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Nguyễn Quỳnh Như

    Tone trắng kết hợp với cách thiết kế tối ưu được cả ánh sáng tự nhiên nên trông căn nhà rộng rãi, sáng sủa và thoáng đãng ghê

    6 hours agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 3
    • 0