8 trường hợp không được sang tên Sổ đỏ theo Luật Đất Đai 2024

    28/03/2024 07:00424 lượt xem

    Theo dõi cập nhật mới nhất về việc sang tên Sổ đỏ theo Luật Đất Đai 2024 trong bài viết dưới đây. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé. 

    1. 1. Sang tên Sổ đỏ là gì? 

    Sang tên Sổ đỏ là thủ tục phổ biến được người dân sử dụng để thực hiện việc đăng ký biến động trong quyền sử dụng đất, như chuyển nhượng, tặng cho, hay thừa kế. Điều này dựa trên các quy định của Luật Đất đai và thường được thực hiện thông qua việc cập nhật thông tin trên Sổ đỏ hoặc Sổ hồng, để ghi nhận sự chuyển đổi quyền sử dụng đất hoặc các tài sản khác gắn liền với đất. 

    1. 2. Điều kiện sang tên Sổ đỏ 

    • Đối với bên bán, tặng cho: 

    Người sử dụng đất được sang tên Sổ đỏ khi:

    - Có Sổ đỏ hoặc Sổ hồng, trừ một số trường hợp như thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền, đổi thửa, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án bất động sản, hoặc hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện cấp Sổ đỏ, Sổ hồng nhưng chưa được cấp Sổ.

    - Đất không có tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và không bị kê biên hoặc áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án dân sự.

    - Đảm bảo quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong thời hạn sử dụng đất.

    - Trong thời hạn sử dụng đất.

    - Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (đây là điều kiện mới so với quy định hiện hành tại Điều 188 Luật Đất đai số 45/2013/QH13).

    • Đối với bên mua, nhận tặng cho:

    Những trường hợp sau không được nhận chuyển quyền sử dụng đất (mua đất) từ ngày 01/01/2025:

    - Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

    - Cá nhân không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thì không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở và đất khác trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng đó.

    - Tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mà pháp luật không cho phép nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất. 

    1. 3. 8 trường hợp không được sang tên Sổ đỏ theo Luật Đất Đai 2024 

    Căn cứ vào các điều kiện sang tên Sổ đỏ nêu trên, nếu thuộc 01 trong các trường hợp sau sẽ không được sang tên Sổ đỏ: 

    8 trường hợp không được sang tên Sổ đỏ theo Luật Đất Đai 2024 

    1. 4. Thu nhập chịu thuế TNCN khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 2025 

    Từ năm 2025, theo Điều 247 của Luật Đất đai 2024 và sửa đổi, bổ sung khoản 1 của Điều 14 của Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định như sau:

    Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần. Trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu nhập chịu thuế sẽ được tính dựa trên giá đất được quy định trong bảng giá đất.

    Trong trường hợp không xác định được giá mua và các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản, thu nhập chịu thuế sẽ được xác định là giá chuyển nhượng bất động sản.

    Chính phủ sẽ quy định nguyên tắc và phương pháp xác định giá chuyển nhượng bất động sản trong trường hợp không xác định được giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi trên hợp đồng thấp hơn giá đất do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định có hiệu lực tại thời điểm chuyển nhượng.

    Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

    Theo Luật Việt Nam

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Minh TúTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0