AI có thể thay thế kiến trúc sư trong thiết kế nhà ở không?

01/01/2024 12:00681 lượt xem

Nhờ khả năng thu thập, tổng hợp và phân tích nhanh chóng, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng phổ biến trong quá trình thiết kế nhà. Vậy AI có khả năng thay thế vai trò của các kiến trúc sư, chuyên gia thiết kế trong lĩnh vực này không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

*Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

  • Ưu điểm khi ứng dụng AI vào thiết kế nhà ở

Vốn đã tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo (AI) vài năm gần đây nhưng phải đến tận tháng 3, kiến trúc sư Trần Hữu Khoa (TP.HCM) mới thử áp dụng vào thiết kế công trình thực tế. Dự án đầu tiên là phần mặt tiền của nhà phố 4 tầng nằm trong hẻm ở TP.HCM, diện tích 7x5m. Trước đó, căn nhà đã được cấp phép xây dựng, đổ bê tông đến tầng lửng nên việc thiết kế mặt tiền tương đối khó, đòi hỏi bám theo kết cấu đã được duyệt.

Với đề bài thiết kế nhà dạng khối hình học mô phỏng tự nhiên theo phong cách hiện đại, kiến trúc sư đã sử dụng AI để tìm phương án phù hợp cho kịp tiến độ thi công. Phương án đầu tiên phù hợp với yêu cầu của chủ nhà nhưng lại bị nhà thầu thi công từ chối vì khó triển khai, kỹ thuật không đủ đáp ứng và dễ bị đội chi phí so với dự kiến.

Bởi vậy, kiến trúc sư đã phải đơn giản hóa thiết kế, sử dụng dạng hình vuông vức, chỉ bo cong các góc cửa sổ, tạo độ lõm 20cm và vát xéo để tăng chiều sâu cho mặt tiền. Phương án này đã được chốt thi công và hoàn thiện sau khoảng 2 tháng.

Thiết kế ban đầu từ AI (bên trái) và thiết kế do kiến trúc sư chỉnh sửa để bám sát thực tế thi công (bên phải) (Ảnh: Hữu Khoa)

Qua những lần trải nghiệm, kiến trúc sư Trần Hữu Khóa đã rút ra 3 ưu điểm khi ứng dụng AI vào thiết kế nhà:

- Tạo ra nhiều phương án thiết kế trong thời gian ngắn.

- Tối ưu chi phí đầu tư thiết kế, chỉ cần máy tính cơ bản là sử dụng được AI.

- Cung cấp hình ảnh hỗ trợ kiến trúc sư trao đổi nhanh với chủ nhà và nhà thầu, đẩy nhanh quá trình giải quyết các vấn đề phát sinh khi thi công.

Hiện nay, thao tác sử dụng AI hỗ trợ thể hiện ý tưởng thiết kế khá đơn giản. Người dùng chỉ cần truy cập website ứng dụng, tạo tài khoản, tải lên hình ảnh hiện trạng công trình và điền thông tin về phong cách, màu sắc và nhận kết quả. 

Tất cả quá trình này có thể thực hiện online mà không cần tải phần mềm về máy tính. Bởi vậy, thiết bị không cần cấu hình cao, card đồ họa tốt, ngay cả máy tính bảng màn hình 10 inch cũng có thể sử dụng được. Bên cạnh đó, thao tác tương đối đơn giản, người chưa biết về AI chỉ cần dành ra một ngày là có thể tự nghiên cứu, thực hành. 

Về chi phí, người dùng được miễn phí sử dụng cho 100 tấm ảnh đầu tiên, khi đăng ký tài khoản, mức phí là 20 USD (khoảng 500.000 đồng) cho một tháng sử dụng. 

Kiến trúc sư Trần Hữu Khoa chia sẻ: “Nhìn chung, AI giúp chủ nhà có nhiều phương án thiết kế tốt để lựa chọn, với mức chi phí phù hợp, chất lượng thẩm mỹ cao hơn so với mặt bằng chung.”

Phòng ngủ nhà phố (ảnh trái) và phương án thiết kế cải tạo do AI gợi ý (ảnh phải)

  • Liệu AI có thể thay thế kiến trúc sư trong việc thiết kế nhà ở không?

Hà Nguyệt (Hà Nội) từng thử nghiên cứu công nghệ AI để tìm phương án cải tạo cho ngôi nhà phố cũ, nhưng lại gặp trải nghiệm không tốt. Sau khi đọc hướng dẫn sử dụng, Nguyệt thử tải một bức ảnh hiện trạng phòng ngủ, điền đầy đủ thông tin yêu cầu như: phong cách hiện đại, vật liệu sàn gỗ, tường sơn, sau đó chờ khoảng từ 1-2 phút là đã nhận được kết quả gồm 5 ảnh. 

Tuy nhiên, cô cho biết cảm thấy khá thất vọng vì các gợi ý không như tưởng tượng ban đầu, với các chi tiết rời rạc, không đẹp, thậm chí phần cửa sổ còn bị chuyển đổi thành tủ âm tường.

Thử nghiệm vài lần vẫn thất bại, Nguyệt quyết định tự lên các website cung cấp dữ liệu miễn phí, tìm ảnh có sẵn theo phong cách yêu thích rồi gửi kiến trúc sư để họ lên bản vẽ.

Theo kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải từ Công ty cổ phần Thiết kế - Xây dựng và Đào tạo Kiến Thiết Việt, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào thiết kế nhà đang trở nên phổ biến. Nếu áp dụng đúng cách, AI có thể thay thế được khoảng 15% công việc của một kiến trúc sư trong quá trình xây dựng nhà. Tuy nhiên, các phương án được đề xuất thường mang tính chất lý thuyết, khó thực hiện trên thực tế.

Không phải thiết kế nào của AI cũng đáp ứng đúng nhu cầu của gia chủ

Kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải giải thích thêm, ngoài việc cung cấp các phương án diễn họa, trí tuệ nhân tạo (AI) không thể hiện thực hóa các kế hoạch bố trí công năng phù hợp với nhu cầu đặc biệt của từng gia đình, lựa chọn vật liệu, và thiết kế kiến trúc để thích nghi tốt với điều kiện thời tiết cụ thể ở địa phương. 

Hơn nữa, AI không thể tối ưu hóa phương án thi công sao cho phù hợp với ngân sách, điều này làm tăng khả năng khó khăn trong việc đạt được giải pháp tối ưu và tiết kiệm chi phí.

“AI khó có thể thay thế hoàn toàn vai trò của kiến trúc sư, dù ở hiện tại hay tương lai.” Kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải nói thêm.

Các phương án thiết kế từ AI vẫn phải có sự tinh chỉnh từ kiến trúc sư, chuyên gia thiết kế để đưa vào thực tế

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào quá trình thiết kế nhà tùy thuộc vào mức độ hiểu biết của người sử dụng, đó là ý kiến của kiến trúc sư Trương Thành Trung (Công ty TNHH kiến trúc T&T). 

Nếu gia chủ có kiến thức sâu rộng, nắm vững thông tin trước, họ có thể tận dụng công nghệ AI để tìm kiếm ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, đối với những gia chủ không có nền tảng kiến thức đầy đủ, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể làm mất thời gian vì kết quả cuối cùng phụ thuộc lớn vào độ chính xác của các câu lệnh khởi đầu.

Đứng từ góc độ của người thiết kế, kiến trúc sư Trương Thành Trung chia sẻ rằng, mỗi công trình kiến trúc như một “đứa con tinh thần” của họ, là kết quả của một quá trình dài hơi từ việc ấp ủ ý tưởng, chuyển nó thành bản vẽ, và cuối cùng là thi công hoàn thiện. 

Nếu quá lệ thuộc vào AI, những công trình này có thể trở thành những “sản phẩm vô hồn, thiếu đi cảm xúc mà không gian sống cần phải có”. Vì vậy, kiến trúc sư Trương Thành Trung đề xuất công nghệ AI nên được sử dụng như một công cụ hỗ trợ trong giai đoạn đầu để tìm kiếm ý tưởng concept, nhưng không nên thay thế hoặc lạc quan quá mức trong quá trình sáng tạo kiến trúc.

Nếu chỉ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), những công trình nhà ở dễ trở thành những sản phẩm siêu thực, vô hồn

Kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải cũng đề xuất rằng, các chủ nhà không nên để việc thiết kế hoàn toàn phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo chỉ để tiết kiệm chi phí. Theo ông, chi phí cho hạng mục này thường chiếm khoảng 1-5% tổng giá trị, và có nhiều đơn vị hiện nay thậm chí còn cung cấp dịch vụ thiết kế miễn phí. 

Trong trường hợp ngân sách xây nhà hạn chế và không đủ khả năng thuê kiến trúc sư, các gia chủ có thể tham khảo ý kiến từ các công trình lân cận, tìm mẫu nhà phù hợp trên các trang web về nội thất, sau đó hợp tác với đơn vị thi công uy tín để được tư vấn thêm. Quan trọng nhất là tìm hiểu kỹ năng lực của nhà thầu thi công, có thể đến thực tế xem các công trình họ đã triển khai, từ đó đánh giá và chọn đơn vị phù hợp nhất.

Có thể thấy, trong lĩnh vực kiến trúc, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần tham gia vào quá trình thiết kế, lập kế hoạch, tạo ra các không gian kiến trúc và nội thất giả định theo yêu cầu người dùng.

Theo trang Dezeen, nhiều công ty công nghệ đã phát triển phần mềm sử dụng AI để chuyển đổi văn bản đầu vào của người dùng thành hình ảnh, được đánh giá là “giống thật đến kỳ lạ”. Điều này đã tạo nên nhiều cuộc thảo luận về khả năng tác động của AI đối với tương lai của ngành thiết kế và kiến trúc. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin về bất kỳ công trình nào được thi công hoàn toàn dựa trên phương án thiết kế của AI.

Nguồn: VNE

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Hoàng LinhTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0