Xu hướng giá sắt thép trong thời gian tới (cập nhật liên tục)

    25/05/2023 13:001.499 lượt xem

    Giá sắt thép hiện nay đang có xu hướng thay đổi như thế nào trong khoảng thời gian sắp tới. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết được xu hướng giá sắt thép trong thời gian tới được cập nhật liên lục nhé. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Xu hướng giá sắt thép trong thời gian tới (cập nhật liên tục)

    1. 1. Khảo sát xu hướng giá sắt thép trên thị trường năm 2021 - 2022

    So với năm 2021, ngành công nghệ thép năm 2022 phát triển mạnh mẽ hơn, dẫn đến xu hướng giá sắt thép tăng cao, đặc biệt là vào những dịp cuối năm. Nếu chỉ tính riêng nhu cầu sử dụng thép trong nước thì sản lượng này tương đối thấp đối với các công trình xây dựng dân dụng, tuy nhiên lại khá ổn định với những dự án bất động sản lớn. 

    Khảo sát xu hướng giá sắt thép trên thị trường năm 2021 - 2022

    Yếu tố thành công của ngành thép ở đây là thị trường xuất khẩu ra nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu của ngành thép năm 2022 đã vượt mốc 30,6% so với năm 2021, tương đương với 10 tỷ USD. Theo thống kê, ngành thép đã xuất khẩu 3,5 triệu tấn thép sang các thị trường trong khối ASEAN, 1,7 triệu tấn sang châu Âu, 2,5 triệu tấn sang Trung Quốc và 915 nghìn tấn sang Mỹ, tăng gần 5 lần so với năm 2021.

    Xu hướng giá sắt thép trên thị trường thế giới cũng đã tăng mạnh từ cuối năm 2021 và đạt đỉnh kể từ hơn 10 năm trước (2008) với mức 580 USD/tấn. Tuy nhiên xu hướng giá sắt thép năm 2022 còn cao hơn thế, đạt mức 882 USD/tấn.

    1. 2. Tình hình xu hướng giá sắt thép xây dựng trong nước hiện nay

    Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường thép Việt Nam tháng 3 và quý 1/2023 vừa được Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) công bố, sản xuất thép thành phẩm tháng 3/2023 đạt 2,406 triệu tấn, tăng 2,25% so với tháng 2/2023 nhưng giảm 27,9% so với cùng kỳ 2022. Tiêu thụ thép các loại đạt 2,216 triệu tấn, tăng 6,29% so với tháng trước nhưng giảm 29% so với cùng kỳ. 

    Xu hướng giá sắt thép đang ở ngưỡng sụt giảm mạnh, trong bối cảnh nhu cầu suy giảm, bởi vậy, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp thép sẽ bị mắc kẹt với đống hàng tồn kho giá cao và có thể sẽ phải bán với giá chiết khấu.

    Do vậy, trong khoảng đầu năm 2023, các doanh nghiệp ngành thép sẽ tiếp tục sản xuất cầm chừng và chờ đợi tín hiệu tích cực từ nhu cầu thị trường.

    Tình hình xu hướng giá sắt thép xây dựng trong nước hiện nay

    1. 3. Thị trường xu hướng giá sắt thép sẽ phục hồi?

    Trong năm 2023, VSA cũng dự báo, giá nguyên vật liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất thép như quặng sắt đã lấy lại đà phục hồi đáng kể sau khi chạm đáy vào cuối tháng 10/2022. Ðến nay, xu hướng giá sắt thép đã tăng dần, chủ yếu do kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với bức tranh nhu cầu đang tăng trở lại trên thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới là Trung Quốc.

    Bên cạnh đó, Trung Quốc đang thực thi mạnh mẽ nhiều chính sách giải cứu thị trường bất động sản cũng là nguyên nhân giúp ngành thép có thêm động lực tăng trưởng, nhất là sau khi nước này dỡ bỏ chính sách “Zero Covid” và mở cửa trở lại.

    Dự báo mới đây của Hiệp hội thép Thế giới cũng nhận định, nhu cầu thép thế giới sẽ hồi phục nhẹ trong năm 2023, ở mức +1% (đạt 1,8 tỷ tấn), sau khi suy giảm trong năm 2022 (đạt 1,79 tỷ tấn) và đà phục hồi giá thép trở nên rõ rệt hơn cho đến nay.

    Xu hướng giá sắt thép trong thời gian tới sẽ có sự tiến triển

    Theo các chuyên gia ngành thép, đây có thể sẽ là cơ hội tốt cho hoạt động thương mại quốc tế của ngành thép trong nước trong việc tìm kiếm thêm các đối tác tiềm năng, mở lối đi rộng hơn cho hoạt động xuất khẩu.

    Từ đó, có thể giúp Việt Nam có cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới mở rộng thị phần quốc tế, cải thiện biên lợi nhuận của các nhà sản xuất.

    Cùng với đó, khi nhu cầu giải ngân vốn đầu tư công (dự kiến có khoảng 793 nghìn tỷ đồng) trong năm 2023 tăng lên cũng là động lực mạnh mẽ thúc đẩy xây dựng các dự án hạ tầng, công trình trọng điểm, giúp ngành thép tạo thêm đà tăng trưởng, xu hướng giá sắt thép cũng tăng theo.

    1. 4. Xu hướng giá sắt thép trong thời gian tới 

    Đánh giá về triển vọng ngành thép năm 2023, xu hướng giá sắt thép trong thời gian tới, SSI Research cho rằng, tăng trưởng nhu cầu trong nước dự kiến sẽ phục hồi trở lại mức bình thường là 8% so với mức thấp trong năm 2022. Các động lực thúc đẩy nhu cầu thép bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng và dòng vốn FDI, điều này cũng giúp thúc đẩy hoạt động xây dựng dân dụng dọc theo các công trình cơ sở hạ tầng và dự án FDI.

    Nhu cầu từ xuất khẩu vẫn khá tích cực, nhưng dự kiến cạnh tranh gay gắt hơn. Bởi theo Hiệp hội thép Thế giới, nhu cầu thế giới dự kiến sẽ tăng 4,1% trong năm 2023 sau khi giảm 2,4% vào năm 2020 - được thúc đẩy bởi sự phục hồi ở các thị trường phát triển. Nhu cầu của thị trường mới nổi (trừ Trung Quốc) dự kiến cũng sẽ tăng 9,4% trong năm 2023, điều này cũng tác động đến xu hướng giá sắt thép trong thời gian sắp tới.

    Mặt khác, sau khi ước tính tăng 8% trong năm 2022 - được thúc đẩy bởi đầu tư cơ sở hạ tầng - nhu cầu ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2023. Do đó, ước tính xuất khẩu thép của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm tới. Tuy nhiên, nguồn cung thế giới ổn định cũng có thể dẫn đến áp lực cạnh tranh gay gắt hơn đối với thị trường xuất khẩu.

    Xu hướng giá sắt thép trong thời gian tới trở nên ổn định và xu hướng tăng dần

    Theo SSI Research, xu hướng giá sắt thép tăng lên sẽ tiếp tục thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận của các công ty thép cải thiện trong ngắn hạn, nhưng có khả năng đảo chiều. 

    Cụ thể giá thép sẽ vẫn ổn định trong những tháng tới do nhu cầu thế giới phục hồi và gián đoạn nguồn cung, nhưng có thể đạt đỉnh vào một thời điểm nào đó trong năm 2023 khi nguồn cung dần ổn định (sản lượng thép của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng khoảng 2% trong năm 2022, sau khi tăng khoảng 5% trong năm 2021).

    Về dài hạn, ngành thép được đánh giá với nhiều tín hiệu lạc quan, khi nhu cầu thép có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường bất động sản, dòng vốn FDI và đầu tư công trong những năm tới. Ngoài ra, một số công ty thép có thể tận dụng tối đa nguồn cung HRC trong nước đang thiếu hụt và duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng trên 10% trong năm 2023.

    Tuy vậy, vẫn có những rủi ro với ngành thép trong thời gian tới, đó là giá nguyên liệu tăng, theo SSI Research. Giá các nguyên liệu chính để sản xuất thành phẩm như quặng sắt, phế liệu và HRC đã tăng 40-90% so với đầu năm, trong đó mức tăng từ 30% -35% chỉ diễn ra ở hai tháng cuối năm. Do các công ty sản xuất có thể sử dụng hàng tồn kho hiện có trong khoảng thời gian từ 2-4 tháng, chi phí nguyên liệu cao sẽ được phản ánh nhiều hơn vào đầu năm tới, điều này sẽ gây áp lực lên các công ty thép, đặc biệt là những công ty nhỏ, thị phần thấp.

    1. 5. Dự báo giá sắt thép trong thời gian tới

    Sau khoảng thời gian gồng mình chống dịch, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt và nền kinh tế đã bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục trở lại. Chính những động thái này cũng sẽ giúp cho những dự án bất động sản, công trình xây dựng sắp sửa được đầu tư và triển khai. Chính điều này sẽ giúp cho ngành thép tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn cũng như xu hướng giá sắt thép tăng trong năm 2023.

    Nếu như Trung Quốc đang có dấu hiệu tiêu thụ thép chậm lại do chính sách giảm thiểu khí thải thì với Mỹ, Nhật và châu Âu; thì nhu cầu tiêu thụ thép tại Việt Nam vẫn đang ở mức cao với các ngành cơ khí, lắp ráp ô tô và xây dựng. Đồng thời gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ của chính phủ, tập trung mạnh vào xây dựng cơ sở hạ tầng, sẽ đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ thép đầu năm 2023, dự kiến xu hướng giá sắt thép sẽ tăng từ 5-7% so với cuối năm 2022.

    Ngành thép tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn cũng như xu hướng giá sắt thép được cải thiện trong năm 2023

    Tại thị trường Việt Nam, mặc dù xu hướng giá sắt thép chịu ảnh hưởng lớn từ giá thép của thị trường thế giới, tuy nhiên nhu cầu sử dụng trong nước vẫn được đáp ứng đầy đủ. Như vậy có thể thấy rằng năng lực sản xuất sắt thép của nước ta đang đạt ở mức cao, điển hình là Nhà máy luyện thép Nghi Sơn, hay dự án liên hợp gang thép Dung Quất - Hòa Phát, đã đóng góp đến hơn 90% sản lượng thép được sử dụng trên toàn quốc.

    Dự đoán trong nửa cuối năm 2023, xu hướng giá sắt thép có thể ổn định do nguồn cung đã được đáp ứng để có thể phục vụ nhu cầu sử dụng, các nhà máy thép cũng sẽ tăng năng lực sản xuất. Theo như các sàn chứng khoán dự đoán, xu hướng giá sắt thép năm 2023 - 2024 sẽ giảm xuống mức 14,5 - 15,2 triệu đồng/tấn, giảm 10 - 8% so với năm 2022.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0