Hàng xóm không cho trát tường liền kề thì xử lý như nào?

Cập nhật ngày 21/10/2024, lúc 20:0021 lượt xem

Việc xây dựng nhà cửa, đặc biệt là khi liên quan đến bất động sản liền kề, thường nảy sinh những vấn đề pháp lý phức tạp. Trong một số trường hợp, bạn có thể gặp phải tình huống hàng xóm không đồng ý cho trát tường phía tiếp giáp với nhà họ, gây khó khăn cho việc hoàn thiện công trình. Vậy làm thế nào để giải quyết tình huống này một cách hợp lý và đúng pháp luật?

1. Quy định về quyền sử dụng bất động sản liền kề

Theo Điều 248 Bộ luật Dân sự 2015, việc sử dụng bất động sản liền kề phải đảm bảo không gây khó khăn, cản trở quyền sử dụng của người khác. Điều này có nghĩa rằng, hàng xóm không được phép ngăn cản bạn thực hiện các quyền hợp pháp về bất động sản của mình, bao gồm cả việc xây dựng và hoàn thiện nhà cửa.

Ngoài ra, các quyền liên quan đến bất động sản liền kề, như quyền sử dụng lối đi chung, đặt ống dẫn nước, điện, hoặc tiến hành các công việc xây dựng hợp pháp, đều được bảo vệ bởi quy định pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể về việc "bắc giáo sang nhà hàng xóm để trát tường", dẫn đến việc này có thể gây tranh cãi trong thực tế.

Cách xử lý khi hàng xóm không cho trát tường (Ảnh minh họa)

2. Cách xử lý khi hàng xóm không cho trát tường

Khi gặp tình huống hàng xóm không đồng ý cho trát tường hoặc gây khó dễ, bước đầu tiên bạn nên thực hiện là thương lượng và thỏa thuận một cách hòa bình. Hãy cố gắng giải thích và đề xuất phương án giải quyết, như đền bù thiệt hại nếu việc trát tường làm ảnh hưởng đến nhà hàng xóm (ví dụ như rơi vữa, sơn...).

Nếu việc thương lượng không thành công, bạn có thể nhờ đến Ủy ban nhân dân xã (UBND) đứng ra làm trung gian hòa giải. Theo quy định của Luật Đất đai 2024, hòa giải là bước bắt buộc trước khi các bên có thể đưa vụ việc ra tòa án giải quyết. Pháp luật khuyến khích các bên tự hòa giải trước hoặc thông qua hòa giải cơ sở để tránh phát sinh tranh chấp kéo dài.

3. Hành vi cậy phá trát tường nhà có thể bị xử lý ra sao?

Trong trường hợp hàng xóm cố tình cậy phá hoặc làm hỏng phần tường bạn đã trát, điều này có thể bị xem là hành vi phá hoại tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015. Người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng hoặc trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể bị phạt tù lên đến 10 năm, tùy theo mức độ thiệt hại.

Ngoài ra, hành vi ngăn cản bạn trát tường hoặc gây cản trở quyền sử dụng đất của bạn còn có thể bị xử phạt theo Điều 15 Nghị định 123/2024/NĐ-CP. Hành vi này có thể bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng và người vi phạm còn bị buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của công trình trước khi vi phạm.

Trong trường hợp hàng xóm có hành vi cố tình cậy phá phần tường mà bạn đã trát, hành động này có thể bị xem là phá hoại tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 (Ảnh minh họa)

4. Kết luận

Tranh chấp liên quan đến việc xây dựng và sử dụng bất động sản liền kề là vấn đề thường gặp, đặc biệt là ở những khu vực dân cư đông đúc. Để tránh xảy ra xung đột, bạn nên chủ động thương lượng và hòa giải với hàng xóm. Nếu hàng xóm cố tình gây khó dễ hoặc vi phạm pháp luật, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu sự can thiệp của cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Tuy nhiên, trong mọi tình huống, việc giữ được mối quan hệ hòa bình với hàng xóm vẫn là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo cuộc sống ổn định và lâu dài.

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Minh KhangTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Đời sống

Xem tất cả

Xu hướng

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0