Hạn tam tai có xây nhà được không? Hóa giải như thế nào?

26/03/2024 17:00233 lượt xem

Nếu vướng hạn tam tai có xây nhà được không? Làm thế nào để hóa giải hạn tam tai và xây nhà? Tìm hiểu lời giải qua bài viết dưới đây nhé. 

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé. 

1. Hạn tam tai là gì? 

Quan niệm về Tam Tai là một phần không thể thiếu trong văn hóa dân gian, đặc biệt là trong việc đánh giá vận mệnh của mỗi người theo tuổi của họ. Dưới đây là cách tính hạn Tam Tai dựa trên các nhóm tuổi tam hợp với nhau:

Nhóm Dần - Ngọ - Tuất: Gặp hạn Tam Tai vào các năm Thân - Dậu - Tuất.

Nhóm Hợi - Mão - Mùi: Gặp hạn Tam Tai vào các năm Tỵ - Ngọ - Mùi.

Nhóm Thân - Tý - Thìn: Gặp hạn Tam Tai vào các năm Dần - Mão - Thìn.

Nhóm Tỵ - Dậu - Sửu: Gặp hạn Tam Tai vào các năm Hợi - Tý - Sửu.

Khi hiểu được về hạn Tam Tai và các nhóm tuổi tam hợp, người ta thường có thể lên kế hoạch và cẩn trọng hơn trong những năm này để tránh hoặc giảm thiểu các tai họa có thể xảy đến. Tuy nhiên, cũng không nên quá sợ hãi vì Tam Tai chỉ là một phần nhỏ trong số nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người.

Theo quan niệm dân gian, mỗi con giáp cứ 12 năm sẽ có 3 năm liên tiếp gặp tai ương, điều này được gọi là Tam Tai

2. Phạm Tam Tai có nên làm nhà không? 

Quan niệm phong thủy cho rằng, xây nhà khi đang phạm Tam tai là một trong những đại kỵ. Điều này sẽ khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn, rủi ro trong quá trình thi công, thậm chí ảnh hưởng đến cuộc sống của chủ nhà. 

Phạm Tam Tai liên quan đến ba hướng đất khác nhau, bao gồm hướng Tây Bắc (Bát tự), hướng Đông Nam (Ngũ hoàng) và hướng Tây Nam (Ngũ quỷ), khiến cho việc xây dựng có thể xảy ra nhiều sự cố không mong muốn. Những vấn đề có thể phát sinh thường liên quan đến khó khăn về tài chính, mất cân đối nguồn lực, vấn đề sức khỏe, xung đột gia đình và tranh cãi…

Xây nhà khi đang chịu ảnh hưởng của Tam Tai thường đi kèm với một số tác động tiêu cực sau:

- Tính cách trở nên dễ nổi nóng và khó kiểm soát.

- Dễ xảy ra các tai nạn nhỏ trong quá trình xây dựng.

- Nguy cơ bị thương tích hoặc mắc bệnh bất ngờ.

- Gặp khó khăn trong sự nghiệp hoặc bại hoại gia phong.

- Có thể bị kiện cáo hoặc phải đối mặt với vấn đề pháp lý không mong muốn.

- Tiềm ẩn rủi ro thất thoát tiền bạc, thậm chí là mất cắp mặc dù không lớn lắm.

- Quá trình xây dựng thường gặp phải những trở ngại không mong muốn.

- Dễ bị vướng vào tai tiếng tiêu cực.

Theo quan niệm phong thủy, xây dựng nhà cửa là một trong những đại kỵ khi gia chủ đến thời kỳ Tam Tai (Ảnh minh họa)

Lựa chọn tốt nhất đó là nên kiên nhẫn chờ đến khi hết hạn Tam Tai để tránh những điều rủi ro, xui xẻo làm ảnh hưởng đến cuộc sống bản thân và hạnh phúc gia đình. 

Nếu gia chủ muốn thực hiện những việc lớn như xây nhà, mua bán nhà, tu sửa, mua xe hoặc tổ chức đám cưới trong giai đoạn phạm Tam Tai thì nhất thiết phải có sự cẩn trọng và sự tư vấn từ những chuyên gia phong thủy. Đồng thời, nên tìm hiểu những nghi thức hóa giải hạn tam tai, cầu chúc những điều tốt đẹp nhất và để việc lớn được hoàn thành một cách suôn sẻ, thuận lợi.

>>> Xem thêm: Xây nhà xong gặp hạn có đúng hay không? Hóa giải hạn xây nhà như thế nào? 

3. Cách hóa giải hạn Tam Tai bằng lễ cúng giải hạn

Vẫn có những cách để hóa giải hạn Tam Tai trong phong thủy. Điển hình là việc làm lễ cúng, sử dụng các vật phẩm phong thủy, thậm chí là mượn tuổi người khác để tiến hành xây dựng nhà cửa.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách hóa giải hạn tam tai bằng lễ cúng:

Theo thuyết phong thủy - tử vi, hạn Tam Tai thường liên quan đến năm cụ thể, trong đó mỗi năm được kết hợp với một ông Thần. Hàng tháng, tùy theo hướng nhất định (trong 8 hướng: Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Tây Nam), ngày cụ thể sẽ được chọn để tổ chức lễ dâng hương và cúng nhằm giải trừ hạn Tam Tai.

Bạn có thể nhờ thầy cúng thực hiện nếu không rành về vấn đề này.

Bước 1: Xác định năm (là năm mình cúng) – ông thần – ngày – hướng cúng giải hạn

Căn cứ theo năm con giáp, người ta tính được vị thần giáng hạ cho từng năm, từ đó có thể xác định được năm, thần, ngày, hướng cúng cho những người giải hạn như sau:

Bảng tính năm, thần, ngày, hướng cúng cho những người giải hạn

Để cúng giải hạn Tam Tai, cần xác định hướng, ông thần và ngày giờ cúng. Sau đó tiến hành xác định ngũ hành tương ứng từng năm để có thể chuẩn bị kế hoạch cúng giải hạn một cách tốt nhất.

Ngũ hành tương ứng với từng năm được xác định như sau:

Năm Thân – Dậu: hành Kim.

Năm Dần – Mão: hành Mộc.

Năm Hợi – Tý: hành Thủy.

Năm Tỵ – Ngọ: hành Hỏa.

Năm Thìn – Tuất – Sửu – Mùi: hành Thổ.

Sau khi xác định được ngũ hành ứng với từng năm, tiến hành chuẩn bị lễ cúng để hóa giải hạn Tam Tai.

Bước 2: Lễ cúng giải hạn Tam Tai

Lễ cúng giải hạn Tam Tai cần chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các nghi lễ, các đồ cúng cần thiết.

Thời Gian: Buổi tối, từ 18h đến 20h.

Địa Điểm: Sân hoặc ngã 3 đường (ngã 3 lớn là ưu tiên).

Bài Vị: Viết trên giấy đỏ, mực đen.

Nguyên Liệu Tế Thần: 1 ít tóc, 1 ít móng tay, móng chân, một miếng vạt áo cũ, túi nhỏ với ít bạc lẻ.

Tam Sanh: Miếng thịt heo (sống trên cạn đại diện cho Thổ); tôm hoặc cua sống (sống dưới nước đại diện cho Thủy); trứng gà hoặc vịt (đại diện cho loài có lông vũ Thiên).

Đồ Cúng: 3 ly rượu nhỏ, 3 đèn cầy, 3 nén hương, 3 điếu thuốc, 3 miếng trầu, 3 lễ tiền vàng, 1 đĩa trái cây tươi, 1 bình hoa, 1 đĩa gạo muối nhỏ, 2 bộ đồ thế (nam hoặc nữ).

Cách Sắp Đặt: Bình hoa bên phải, hoa quả bên trái, lư hương phía trước, 3 cây đèn, 3 ký rượu, bài vị chữ quay về hướng người cúng

Bước 3: Bài văn khấn hạn Tam Tai

Sau khi chuẩn bị lễ cúng xong, các bạn đọc bài khấn như sau:

Hôm nay là ngày…… tháng……. năm……..

Con tên là…………………………………………..tuổi…………………………….

Hiện cư ngụ tại…………………………………………………………………………

Nay con thành tâm thiết bày phẩm vật, cầu xin “MÔNG LONG ĐẠI TƯỚNG THIÊN BẠI Tam Tai THỦY ÁCH THẦN QUAN” phù hộ độ trì cho con và toàn thể gia đình được bình an mạnh khỏe, tai qua nạn khỏi, phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, thường hoạch kiết tường, vĩnh ly khổ ách.

Thứ nguyện Âm siêu dương thới, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sanh, tề thành Phật Đạo.

Phục duy cẩn cáo!

Sau khi đọc văn khấn xong, vái 3 vái, lạy 12 lần, chờ đến tàn hết nhang đèn, âm thầm lặng thinh, không nói chuyện với bất kỳ ai.

Sau đó đem gói nhỏ (tóc, móng tay, móng chân, tiền lẻ) ra ngã 3 đường mà bỏ, không ngoái lại xem; hoặc có thể đốt chung gói nhỏ đỏ với 3 xấp giấy tiền, vừa đốt, vừa vái cho tiêu trừ hết nạn nghiệp; gạo muối vãi ra đường.

  1. Hóa giải hạn Tam Tai bằng việc sử dụng vật phẩm phong thủy

Để hóa giải hạn Tam Tai, nhiều gia chủ đã lựa chọn sử dụng vật phẩm phong thủy, một phương pháp được cho là hữu ích và khoa học. Để vật phẩm phong thủy có hiệu quả, người chủ nhà cần lựa chọn chúng theo ngày, tháng, năm và giờ sinh của mình. Đồng thời, niềm tin và thời gian cũng là yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, việc tu sửa bản thân cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Dưới đây là một số vật phẩm phong thủy được đánh giá cao trong việc hóa giải hạn Tam Tai:

Rùa đầu rồng (Long Quy): Được xem là biểu tượng của sự sống thọ và hòa hợp, rùa đầu rồng được tin rằng có khả năng hóa giải sát khí. Việc xoa đầu rùa đầu rồng thường được cho là mang lại vận may tốt, trong khi xoa đuôi có thể giúp tránh bệnh tật. Ngắm nhìn mặt của rùa đầu rồng thường xuyên cũng được cho là đem lại may mắn và tránh xa những rủi ro.

Rùa đầu rồng là biểu tượng cho sự sống lâu

Kỳ lân bằng đồng: Kỳ lân là một trong những biểu tượng phong thủy đặc biệt có tác dụng hóa giải hung sát của sao xấu như Ngũ Hoàng Đại Sát, Nhị Hắc, hoặc hóa giải các yếu tố tiêu cực như Tam Tai, Thái Tuế, và các yếu tố xấu khác như “xương dâm”, “thiếu vong”, “cô quả”, “khẩu thiệt”, “tuyệt bại”... Do đó, kỳ lân được rất nhiều gia chủ ưa chuộng và sử dụng để bảo vệ và cân bằng năng lượng trong ngôi nhà.

Kỳ lân là một trong những biểu tượng phong thủy đặc biệt có tác dụng hóa giải hung sát 

Tỳ hưu phong thủy: Tỳ hưu phong thủy được xem như một biểu tượng quan trọng trong phong thủy, giúp gia chủ hóa giải các yếu tố tiêu cực như “ngũ đại hoàng sát” và trừ tà khí xấu. Đặt tỳ hưu trong nhà cũng được cho là mang lại sự chiêu tài, giữ lộc và đem lại may mắn cho gia chủ. Việc lựa chọn một tỳ hưu phong thủy phù hợp màu sắc với mệnh của mình được coi là quan trọng để tăng cường hiệu quả của biểu tượng này.

Tỳ hưu phong thủy đại diện cho sự chiêu tài, giữ lộc và đem lại may mắn cho gia chủ

Phật bản mệnh: Được coi là một trong những vị thần bảo hộ mang lại sự bình an và may mắn cho mọi người. Vị này có khả năng khơi thông năm hạn, hóa giải những điều tiêu cực thành may mắn, và giúp gia chủ vượt qua khó khăn đến niềm vui. Việc chọn lựa vị Phật bản mệnh phù hợp với tuổi mệnh của mình được xem là quan trọng để cầu mong sự bảo trợ, hóa giải Tam Tai và mang lại điều lành cho gia đình.

Phật bản mệnh là vật phẩm mang lại bình an, may mắn cho mọi người 

Đồng xu phong thủy: Đồng xu bằng đồng được coi là một vật phẩm phong thủy có tác dụng cầu tài cầu lộc hiệu quả trong cuộc sống. Năng lượng mà đồng xu phát ra được tin rằng có thể thu hút tài lộc và cơ hội cho chủ nhân của nó. Việc sử dụng đồng xu phong thủy là một phương pháp truyền thống để thu hút may mắn và tăng cường tài vận trong gia đình và cuộc sống cá nhân.

Đồng xu phong thủy mang lại năng lượng tốt, giúp cầu tài lộc

Gương bát quái: Gương bát quái là một phần quan trọng trong phong thủy và có nhiều loại khác nhau như gương lồi, gương lõm và gương phẳng. Mỗi loại gương mang lại những tác động khác nhau và được sử dụng cho từng mục đích trong việc cải thiện năng lượng của không gian sống.

Ví dụ, gương lồi thường được sử dụng để hóa giải sát khí trước nhà, vì hình dạng cong của nó có thể phản ánh năng lượng xấu ra khỏi ngôi nhà. Trong khi đó, gương lõm thường được sử dụng để hóa giải hướng nhà không tốt, giúp tránh xa các vận hạn cho ngôi nhà bằng cách phản chiếu năng lượng tiêu cực đi ra khỏi không gian sống.

Gương bát quái có thể giúp gia chủ hóa giải vận hạn Tam Tai hiệu quả 

Tượng Quan Công bằng đồng: Quan Công được coi là vị thần bảo hộ, biểu tượng của sự công bằng, lòng dũng cảm và sự trung thành. Việc đặt tượng Quan Công bằng đồng trong nhà có thể giúp giải trừ các vận hạn Tam Tai, hóa giải những hướng nhà hoặc hướng cửa xấu, mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ. Ngoài ra, tượng Quan Công cũng được xem là biểu tượng của sự công bằng và trật tự, giúp kinh doanh suôn sẻ và dẹp bỏ các rủi ro từ tiểu nhân hoặc kẻ ghen ghét.

Tượng Quan Công giúp giải trừ vận hạn Tam Tai, mang lại nhiều may mắn, tài lộc và dẹp trừ tiểu nhân quấy phá

>>> Xem thêm: Năm tuổi có nên xây nhà, động thổ không? 

4. Mượn tuổi xây nhà để hóa giải Tam Tai 

Việc mượn tuổi xây nhà để hóa giải Tam Tai là một phương pháp phong thủy được nhiều người áp dụng để đảm bảo an lành và may mắn cho ngôi nhà. Tuy nhiên, việc này cần tuân thủ một số quy tắc để tránh mang lại những hậu quả không mong muốn. Dưới đây là những quy tắc quan trọng khi mượn tuổi xây nhà:

- Không mượn tuổi của người phạm Thái Tuế, Kim Lâu, Tam Tai, Hoang Ốc để tránh những tác động tiêu cực từ các yếu tố phong thủy này.

- Không nên mượn tuổi của những người đã cho mượn tuổi cho người khác trước đó mà nhà của họ chưa hoàn thành. Điều này có thể tạo ra những xung đột và tác động xấu đến cả hai bên.

- Ưu tiên mượn tuổi của nam giới có tuổi lớn hơn chủ nhà để tối ưu hóa hiệu quả của phương pháp này. Có thể mượn tuổi từ những người quen biết, gần gũi, hoặc họ hàng nội tộc để thuận tiện và dễ dàng hơn.

- Tránh mượn tuổi của những người đang có tang sự hoặc chưa hết thời gian tang 1 năm, vì những người này có thể mang lại nhiều âm khí và vận xấu.

- Người cho mượn tuổi nên là những người có sức khỏe tốt, ổn định, không mắc bệnh hiểm nghèo và có thể duy trì sức khỏe trong suốt quá trình xây nhà.

Mượn tuổi xây nhà là cách được nhiều người sử dụng để hóa giải Tam Tai (Ảnh minh họa)

5. Một số đại kỵ người phạm hạn Tam Tai nên tránh 

Năm Tam Tai được coi là thời kỳ mang lại nhiều khó khăn và rủi ro, không chỉ trong việc khởi công xây dựng nhà mà còn trong các lĩnh vực khác của cuộc sống. Dưới đây là một số đại kỵ khác mà người phạm hạn Tam Tai nên cẩn trọng:

Cưới xin và sinh con: Trong năm Tam Tai, không nên cưới hỏi hoặc sinh con. Theo quan niệm dân gian, việc này có thể mang lại nhiều rủi ro và khó khăn cho gia đình, như tranh cãi, xung đột, con cái quấy khóc, sức khỏe của mẹ và thai nhi dễ bị ảnh hưởng.

Đầu tư và kinh doanh: Trong thời kỳ Tam Tai, nên hạn chế đầu tư và kinh doanh. Bản tính nóng nảy của người phạm hạn có thể gây ra các rủi ro trong giao dịch kinh doanh và tài chính, đồng thời cũng dễ dẫn đến những tranh cãi và vấn đề pháp lý.

Tránh những khu vực nguy hiểm: Nên hạn chế đến những khu vực cao, sâu, hoặc có nước trong thời gian Tam Tai. Vì năm này được coi là năm xấu, có thể gây ra nhiều vận xui và không may, đặc biệt là khi tiếp xúc với các môi trường nguy hiểm.

Một số đại kỵ người phạm tam tai nên tránh (Ảnh minh họa)

6. 8 cách giảm tác động từ Tam Tai cho người phạm hạn

Ngoài những cách trên, người phạm hạn Tam tai có thể thực hành như sau để giảm những tác động xấu của hạn này đối với cuộc sống. 

Làm việc thiện.

Suy nghĩ tích cực.

Quản lý chi tiêu.

Giữ gìn sức khỏe.

Cần trọng về giấy tờ.

Ăn chay.

Kỹ càng trong mọi kế hoạch.

Hạn chế du lịch.

>>> Xem thêm: Hoang ốc là gì? Có nên xây nhà khi gặp hạn hoang ốc không?

Đối mặt với những thách thức từ Tam Tai, không quan trọng là bạn hóa giải nó như nào, thứ cần chú tâm chính là lối sống bản thân, làm sao để hoàn thiện chính mình. Điều quan trọng nhất là người phạm hạn phải luôn giữ tinh thần lạc quan, tích cực, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn trong những năm này. Niềm tin vào bản thân sẽ giúp bạn vượt qua được mọi điều khó khăn trong cuộc sống.

Tổng hợp

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Nguyễn An ChiTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0