Nơm nớp lo sợ mùng 1 và 15 hàng tháng vì hàng xóm đốt vàng mã

15/02/2023 05:002.748 lượt xem

Chung cư anh Lộc đang sống từng xảy ra hoả hoạn do một căn hộ đốt vàng mã trong tòa nhà. Kể từ đó, mùng 1, 15 hàng tháng hay ngày Tết anh và gia đình đều nơm nớp lo sợ. Không chỉ riêng anh T mà nhiều gia chủ khác cũng gặp tình trạng tương tự.

Anh Lộc chia sẻ:

“Người bạn thân tôi đang sinh sống tại một chung cư tại quận 8, TP HCM đây là một chung cư đã xảy ra vụ cháy vào năm 2018. Trải qua cảnh hoả hoạn bạn mới thấu hiểu, mới tỏ rõ việc cẩn trọng đến từ lửa như bếp gas, bếp điện rồi đến việc đốt nhang thờ cúng, các loại bếp hiện nay hiếm khi xảy ra việc cháy nổ.

Trong khi đó, vụ cháy căn hộ chung cư nơi tôi ở trong năm 2022 vừa qua mà nguyên nhân cháy được cho là xuất phát từ thắp nhang, đốt giấy tiền vàng bạc. Vụ cháy đó đã kịp thời dập tắt, may là không thiệt hại về tính mạng, chỉ tổn thất một số đồ đạc trong căn hộ và khói lan sang các căn hộ gần đó.

Nhưng vụ cháy làm cho toàn bộ cư dân của tòa nhà phải hoảng hốt, tháo chạy gây ra sự bất an rất lớn đến tâm lý cư dân đang sinh sống tại nơi đó. Nếu như trường hợp dập tắt lửa không kịp thời thì hậu quả khó lường trước được. Vụ cháy tại nơi mà tôi đang sinh sống cũng xuất phát từ việc bất cẩn, đừng xem thường "bà hỏa".

Có phải chăng tất cả vụ cháy lớn đều bắt nguồn từ những đám cháy rất nhỏ, cứ ngỡ rằng chẳng nguy hại gì nhưng nó lại gây ra hậu quả là rất lớn, khi lửa đến thì khó trở tay kịp thời đâu.

Cứ mỗi dịp lễ, Tết thì lượng vàng mã, giấy tiền vàng bạc, nhang được đốt khắp mọi nơi với số lượng nhiều đến nổi không sao mà có thể thống kê chính xác được. Đúng, tín ngưỡng là quyền tự do của mọi người, của mỗi cá nhân, mỗi gia đình nhưng điều đáng nói ở đây là cái chung của cộng đồng, của xã hội, mà nói gần hơn chính là hàng xóm của chúng ta.”

Cùng nỗi lo với anh Lộc., chị Yến và nhiều người khác rất lo lắng khi thấy hàng xóm đốt vàng mã ở ban công. Chị Yến chia sẻ quan điểm: “Nhà tôi vẫn thắp hương Rằm, mùng Một và các ngày quan trọng. Tôi thường thắp hương trong thời gian có người ở nhà và hoá vàng tại lò hóa vàng. Thời gian hoá vàng thì theo thời gian rảnh để có thể kiểm soát được công việc đó. Đã ý thức và làm đúng quy trình ngay từ đầu nên không bao giờ làm khác. Thắp hương là thành tâm. Và không gây ảnh hưởng đến người khác là điều mình luôn ý thức".

Các vụ cháy nổ ở chung cư từ việc thắp hương hóa vàng là điều không ai mong muốn nhưng nếu có xảy ra là do ý thức người làm. Việc người dân cố ý đốt vàng mã ở hành lang chung cư thì phải xem lại việc quản lý khu nhà đó. Nếu có chế tài phạt nặng khi bắt gặp thì sẽ đánh vào tâm lý người dân. Khâu tuyên truyền tốt hơn sẽ tạo được ý thức phòng chống cháy nổ của người dân.”

Theo quy định tại Điều 2 Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD,  việc đốt vàng mã trong nhà chung cư là hành vi bị cấm, có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt hành chính. 

Tổng hợp

Minh KhangTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0