Quá trình mua 2 mảnh đất trong 7 tháng của vợ chồng tôi

05/08/2022 03:55484 lượt xem

Vay tiền ngân hàng bằng cách thế chấp chính mảnh đất định mua, trong chưa đầy một năm, vợ chồng chị Thùy đã có hai mảnh đất ở Bình Dương. Dưới đây là chia sẻ của chị Thùy, 33 tuổi, sống tại Bình Dương về câu chuyện mua đất và chi tiêu của gia đình.

>>> Xem quá trình chi tiêu cụ thể của gia đình chị Thùy tại đây.

Vợ chồng tôi kết hôn cuối năm 2015. Chồng hơn tôi 5 tuổi. Chúng tôi chưa có con. Chồng tôi công tác tại TP HCM còn tôi làm ở Bình Dương. Lương tháng của tôi cố định khoảng 4,5 triệu còn lương chồng khoảng 14 triệu. Ngoài ra, tôi có thu nhập không cố định khoảng 2-3 triệu. Khi lên kế hoạch kết hôn, chúng tôi quyết định về Thủ Dầu Một, Bình Dương sinh sống.

Trước đó, tôi có một khoản nợ 50 triệu do vay tín chấp ngân hàng. Chồng tôi có khoảng 250 triệu, nhưng anh lại đang cho người khác mượn. Như vậy về lý thuyết chúng tôi có 200 triệu. Chồng cũng đưa tôi 20 triệu để trả nợ ngân hàng thay tôi. Tôi nhất định không dùng số tiền này, vì không muốn lấy tiền của anh để trả nợ của mình. Sau đó, tôi quyết liều đi mua đất vì vợ chồng chúng tôi đều là người ở quê lên đây lập nghiệp. 

Khi chọn mua đất, tôi thấy chúng tôi có khả năng trả nợ chứ không có tiền sẵn. Tôi làm ngay trung tâm Bình Dương, đất xung quanh hơi đắt. Vì thế, tôi chọn khu vực cách cơ quan mình 9km và cách trung tâm hành chính mới của Bình Dương tầm 10km.

Sau khi tham khảo qua ba, bốn cò đất địa phương, đầu tháng 11/2015, tôi chọn được một lô đất thổ cư rộng 5x30m, giá 280 triệu nằm trong khu tái định cư của một phường có hướng phát triển thủ công nghiệp. Chủ đất cho phép tôi trả tiền qua ngân hàng, tức là có thể thế chấp chính mảnh đất sắp mua để thanh toán. Đầu tiên tôi thanh toán 280 triệu vào tài khoản tạm khóa của chủ đất. Khoảng 3 tuần, việc mua bán thành công, sổ đất mang tên chúng tôi, ngân hàng đã mở tài khoản cho chủ đất. Thế là chúng tôi có mảnh đất và số nợ ngân hàng 280 triệu với thời hạn vay 4 năm.

Cuối năm 2015, tôi gom tất cả các khoản tiền thưởng, tiền lương và các khoản tôi đã tích lũy trong năm để thanh toán số tiền 50 triệu mà mình đã vay trước khi cưới. Khi chồng được trả 70 triệu mà anh đã cho người khác vay trước đây, chúng tôi liền trả bớt nợ gốc cho ngân hàng. Tiền mừng đám cưới sau đó tôi cũng mang đi trả ngân hàng. Chúng tôi chỉ giữ lại số nữ trang khoảng 25 triệu.

Từ tháng 12/2015, vợ chồng tôi đều đặn trả ngân hàng cả tiền gốc và lãi 10 triệu/tháng. Số tiền còn lại (gần 10 triệu), tôi dành 2 triệu để biếu gia đình hai bên, 1,5 triệu để trả tiền thuê nhà, điện nước, internet. Chúng tôi thuê một ngôi nhà gần mảnh đất mình mua, tranh thủ trồng rau ngay trên mảnh đất của mình. Chúng tôi sống đơn giản, ăn uống lành mạnh. Mỗi lần về quê, chúng tôi không ngần ngại mang thức ăn ở quê lên để tủ đông ăn dần. Sáng chúng tôi ăn sáng tại nhà, chiều về ăn cơm nhà vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sức khỏe. 

Khi có khoản thu nào đột xuất, chúng tôi mới sắm sửa quần áo, sắm sửa thêm mấy thứ khác và mua card điện thoại 500.000 nghìn. Tôi thường mua đồ dùng sinh hoạt cho gia đình với lượng lớn để tiết kiệm: đặt mua sữa tắm, dầu gội từ người quen ở Mỹ khoảng 1-2 triệu/lần và dùng gần cả năm. Bột giặt mua hẳn bịch 6kg, nước rửa chén mua hẳn bình 4 lít. Mấy nhu yếu phẩm tôi mua số lượng nhiều, dùng vài ba tháng mới hết. Thường những khoản này, tôi mua đầu tháng hoặc khi có thu nhập đột xuất mà chúng sắp hết là mua ngay.

Sau đó, chúng tôi có thêm khoản vay 50 triệu bên ngoài - bạn chồng cho vay không lãi suất và chúng tôi lấy số tiền này để trả bớt gốc ngân hàng. Hết tháng 6/2016, khoản nợ vay mua đất tại ngân hàng của chúng tôi chỉ còn 80 triệu. Tổng tiền nợ của hai khoản là 130 triệu. Chồng tôi vẫn còn 150 triệu cho người khác vay mà chưa được trả. Như vậy cộng trừ hai khoản này, trên lý thuyết chúng tôi vẫn còn dư ra 20 triệu. Vì chúng tôi đã trả trước tiền gốc của rất nhiều tháng nên hiện tại, chúng tôi có quyền chỉ trả lãi, mỗi tháng chưa đến 500.000 (cho khoản dư nợ 80 triệu).

Vì thế, tôi lại tìm đất để mua. Lần này tôi xác định sẽ mua đất gần chỗ làm hơn và đất phải sinh lợi. Tôi liên hệ cò đất và cho hướng đất, anh ấy tìm giúp tôi một mảnh 8x19m, giá 730 triệu. Ở đây có 8 phòng trọ cũ kỹ, mỗi tháng thu nhập khoảng 5 triệu, cách cơ quan tôi hơn 4km, đường đi thuận lợi, gần trung tâm.

Tôi vẫn mua với cách thức như lần trước, tức là thế chấp chính mảnh đất định mua cho ngân hàng. Đầu tiên, tôi đặt cọc cho chủ đất 40 triệu. Sau đó, tôi lại tiếp tục dành dụm, từ ngày cọc cho đến ngày ký vay ngân hàng, tôi đã có thêm 30 triệu, vì thế tôi chỉ vay 660 triệu đồng với thời hạn 15 năm. Về lý thuyết, mỗi tháng tôi phải trả gốc khoảng 3,8 triệu và lãi khoảng 5,5 triệu. Tuy nhiên, hiện nay tôi đang duy trì mức chi trả 10 triệu tiền gốc mỗi tháng. Lãi thì tôi thu tiền nhà trọ xong, bù thêm vào đó 500.000 để đóng cho ngân hàng. Tôi tin, với cách chi tiêu này, khoảng ba, bốn năm tới tôi sẽ hết nợ. Nếu khi có con, tôi sẽ giảm mức trả gốc xuống để lo cho con nhưng tối thiểu sẽ bằng mức ngân hàng quy định.

Tôi thấy mình liều và có duyên có đất. Tôi cũng may mắn khi chọn gói vay lãi suất giảm dần theo tiền gốc và trả trước tiền gốc không bị phạt.

Bây giờ, hàng tháng chúng tôi có thu nhập: 4,5 triệu lương của tôi + 14 triệu lương của chồng + 5 triệu nhà trọ là cố định và khoảng 2-3 triệu thu nhập không cố định. Tôi thanh toán ngân hàng cho cả hai khoản vay là 15-16 triệu/tháng. Vẫn báo hiếu ba mẹ hai bên tầm 2 triệu/tháng. Phần còn lại khoảng 6,5 triệu, chúng tôi tiêu cho gia đình, ăn uống. Vì thế, chúng tôi vẫn dư được vài triệu, lại bù vào tháng sau trả ngân hàng thêm.

Hiện nay, chồng tôi đang xin về gần nhà công tác, lương có thể thấp hơn bây giờ nhưng tôi không thấy áp lực. Nếu lương chồng giảm thì tôi chỉ trả ngân hàng trung bình 7 triệu tiền gốc mỗi tháng, vẫn ổn. Tôi hài lòng với cuộc sống của mình.

Thùy (Theo VNE)

Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0