''Xây nhà có thiết kế mà đến 80% chủ nhà vẫn không có được công trình tốt''

    05/11/2021 04:003.856 lượt xem

    Bàn về chuyện xây nhà, KTS Nguyễn Anh Tuấn đã đưa ra ý kiến dù làm việc với KTS và có bản thiết kế nhưng rất nhiều gia chủ vẫn không có được công trình tốt. Anh đã đưa ra 3 lý do để giải thích cho ý kiến của mình. 

    Mới đây, trong group cộng đồng yêu nhà đẹp Happynest, KTS Nguyễn Anh Tuấn (Văn phòng Nhà đẹp Kiến Minh) đã đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề xây nhà. Cụ thể, anh đặt câu hỏi: “Tại sao xây nhà có thiết kế, mà đến 80% chủ nhà vẫn không có được công trình tốt?”

    Theo anh Tuấn, có 3 lý do chính.

    Đầu tiên là do chủ nhà thuê không đúng người. Không phải cứ KTS nhiều năm kinh nghiệm là làm tốt. Những công trình tốt thường đến từ KTS đã có nhiều trải nghiệm va vấp. “Bạn đã thuê đúng KTS đủ năng lực chưa?” - KTS Nguyễn Anh Tuấn đặt câu hỏi. Anh cũng chia sẻ thêm rằng không phải tự nhiên các KTS ở Việt Nam, sau khi tốt nghiệp phải hành nghề tối thiểu liên tục 5 năm với các công trình thực tế, mới được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế. 

    Nếu chọn đúng KTS thì dù điều kiện ngôi nhà có nhiều nhược điểm thì vẫn được xử lý hiệu quả (Ảnh minh hoạ: Minimal House

    Minimal House xây trên khu đất vừa nhỏ - 24m2 vừa méo nhưng vẫn đảm bảo công năng và tính thẩm mỹ (Ảnh minh hoạ: Minimal House)

    “Nhiều KTS non kinh nghiệm, hay nhiều bạn tay ngang không phải chuyên ngành kiến trúc, bố trí thiết bị trong toilet còn sai lên sai xuống, hoặc không biết cả đo hiện trạng công trình thì làm sao có thể chủ trì thiết kế một căn nhà? Điểm chung của mấy bạn này là phí thiết kế rất rẻ” - Anh chia sẻ. 

    Lý do thứ 2 nằm ở thầu xây dựng không đủ trình độ, phần lớn không đọc hiểu hết bản vẽ, làm sai bản vẽ mà chủ nhà cũng không biết, hoặc biết nhưng có những hạng mục không còn cơ hội sửa, nếu sửa cũng vô cùng tốn kém thời gian, sức lực, tiền bạc. Anh Tuấn liệt kê ra một số ví dụ như sai cốt sàn bê tông, đổ bê tông sai độ dốc thiết kế, lệch bước cột,...

    Gia chủ của ngôi nhà chính là KTS thiết kế nên quá trình thi công đều được giám sát chặt chẽ (Ảnh minh hoạ: Nhà Sỏi Cuội)

    Lý do cuối cùng là chủ nhà không làm theo dù đã nắm trong tay một hồ sơ thiết kế tốt. Xây nhà là một hành trình dài, thường từ 4-8 tháng, thậm chí cả năm trời. Trong thời gian đó, có rất nhiều quan điểm trái chiều từ nhiều phía, “đặc biệt là hàng xóm thường nhận xét kiểu vu vơ” - anh Tuấn cho biết. Trong trường hợp này, nếu chủ nhà không đủ tỉnh táo thì rất dễ bị tác động, nghe theo, thậm chí là “chỉ đạo” lại KTS phải thay đổi bản thiết kế. Anh Tuấn cho rằng người KTS có nghề và bản lĩnh thì họ sẽ phản biện lại “đến nơi đến chốn”, còn “thợ vẽ” thì sẽ luôn nghe theo chủ nhà. 

    Kết thúc bài đăng, anh Tuấn đưa ra quan điểm: “Chủ nhà được ví như Tổng giám đốc điều hành doanh nghiệp, được quyền chọn KTS thiết kế và nhà thầu thi công. Do vậy công trình tốt hay không phần lớn là do chủ nhà”. 

    Trên đây là quan điểm của KTS Nguyễn Anh Tuấn về một trong những tình huống xây nhà thường thấy. Vậy, quan điểm của bạn là gì, hãy bình luận, chia sẻ ý kiến của bạn dưới bài viết nhé! 

    Nguồn: Group Happynest 

    Bình luận

    Nguyễn Diệu Vân

    Nhà đẹp quá

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa1

    Nguyễn Diệu Vân

    ok

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa1

    Nguyễn Diệu Vân

    uh

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Nguyễn Diệu Vân

    Thiết kế này tn

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa1

    Do Dinh Thang

    1 lý do duy nhất thôi: chọn ko đúng KTS

    1 year agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0