5 ưu điểm khi thiết kế mặt tiền cong ít ai ngờ đến

    Cập nhật ngày 02/11/2022, lúc 07:002.253 lượt xem

    Mặt tiền giữ vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế nhà ở, là ấn tượng đầu tiên khi bước vào một ngôi nhà. Trong đó, mặt tiền cong là xu hướng mới và đang dần được áp dụng rộng rãi ở các công trình nhà Việt. Hãy cùng Happynest tìm hiểu về thiết kế mặt tiền và 5 ưu điểm khi thiết kế mặt tiền cong trong bài viết dưới đây nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây. 

    1. 1. Mặt tiền là gì?

    2.  

    Hiểu một cách cơ bản, mặt tiền là phần phía trước của ngôi nhà, nơi có cửa chính và hướng ra mặt đường. Mặt tiền là yếu tố đầu tiên quyết định ấn tượng thẩm mỹ của một ngôi nhà, là cơ sở để người khác đánh giá về hình thức của ngôi nhà.

    Thông thường, một ngôi nhà có thể có 1 mặt tiền hoặc 2 mặt tiền. Nhà 2 mặt tiền hay nhà lô góc, nằm ở giao điểm giữa 2 con đường được coi là vị trí đắc địa, thuận lợi cho giao thông và công việc kinh doanh, buôn bán. Bên cạnh đó, việc sở hữu 2 mặt thoáng cũng là ưu điểm giúp những ngôi nhà 2 mặt tiền đón được nhiều ánh sáng và gió tự nhiên hơn.

    Diện mạo ngôi nhà phố như bừng sáng nhờ mặt tiền màu trắng (Ảnh minh họa: C&TH House)

    1. 2. Vai trò của mặt tiền trong thiết kế nhà ở

    2.  
    1. 2.1. Tăng tính thẩm mỹ

    2.  

    Khi bước vào ngôi nhà, hình ảnh đầu tiên người ta nhìn thấy là mặt tiền. Một ngôi nhà có mặt tiền đẹp sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách đến chơi, hay mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho gia chủ mỗi khi trở về. Vì vậy, việc thiết kế mặt tiền chỉn chu, phong cách sẽ góp phần tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể thiết kế của ngôi nhà và mang đến thiện cảm cho người khác.

    Mặt tiền với tông màu nổi bật dễ dàng thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên (Ảnh minh họa: Nhà Mộc

    1. 2.2. Ý nghĩa về phong thủy

    2.  

    Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, mặt tiền đẹp còn phải được thiết kế chuẩn phong thủy để mang đến vượng khí, công danh và tài lộc cho gia đình. Mặt tiền nhà được đánh giá là chuẩn phong thủy cần thông thoáng, sáng sủa, có thể hướng ra khoảng sân hay cảnh quan cây xanh để thu hút tài lộc.

    Cụ thể, các tiêu chí đánh giá mặt tiền chuẩn phong thủy bao gồm:

    Vị trí phù hợp: Mặt tiền ngôi nhà cần đáp ứng nhu cầu sử dụng và đời sống sinh hoạt của gia đình. Nếu gia đình làm kinh doanh thì phải ưu tiên chọn nhà mặt phố thay vì nhà trong hẻm. Hay nếu gia đình muốn một không gian sống yên tĩnh, thì nên chọn nhà có mặt tiền hướng ra ngõ, hẻm rộng rãi.

    Có hướng nhà thông thoáng: Đối với khí hậu nóng ẩm ở Việt nam, nhà mặt tiền hướng Nam hoặc Đông Nam sẽ đón được nhiều gió mát và nguồn ánh sáng ổn định hơn.

    Các chi tiết có sự hài hòa: Khi thiết kế mặt tiền, cần lưu ý lựa chọn phong cách phù hợp với tổng thể ngôi nhà. Các chi tiết như cửa chính, sân vườn, cảnh quan… nên được kết hợp hài hòa để đón dòng khí tốt vào ngôi nhà. 

    Không để cửa chính thông thẳng đến cửa sau: Theo phong thủy, cửa chính thông ra cửa sau sẽ khiến dòng khí tốt không tụ lại được mà nhanh chóng phân tán đi.

    Thiết kế mặt tiền chuẩn phong thủy sẽ mang đến vận khí tốt cho gia đình (Ảnh minh họa: Nhà Mai Hương)

    Cần lưu ý luôn giữ mặt tiền thông thoáng, tránh để các vật dụng bừa bộn, chắn ngang mặt tiền. Nếu trồng cây thì nên tiết chế số lượng vừa đủ để không che khuất mặt tiền ngôi nhà. Trong trường hợp mặt tiền hướng ra đường lớn, không có sân trước, gia chủ không nên xây nhà nhô lên trước hay tụt về sau so với những ngôi nhà lân cận để đảm bảo tính đồng bộ và thẩm mỹ chung của khu phố.

    1. 2.3. Chống nóng, giảm nhiệt

    2.  

    Ngày nay, thiết kế mặt tiền không chỉ dừng ở yếu tố thẩm mỹ mà còn góp phần điều tiết nhiệt lượng vào không gian sống trong nhà. Đặc biệt với những ngôi nhà hướng nắng gắt hay ở những vùng khí hậu nóng khắc nghiệt, mặt tiền giống như một “tấm lá chắn” vừa giúp lấy sáng, đồng thời cũng hấp thụ hay cản lại một phần bức xạ và nhiệt lượng vào trong nhà. Kết hợp với các chi tiết giúp lọc ánh sáng, điều hòa nhiệt độ như gạch thông gió, khoảng đệm không khí, hệ thống cây xanh,... giúp không gian trong nhà luôn được đảm bảo sáng thoáng, mát mẻ.

    Mặt tiền với các thanh lam gỗ không quá sát nhau, chắn trước cửa kính giúp hạn chế bức xạ cho công trình (Ảnh minh họa: LH House

    1. 3. Các kiểu thiết kế mặt tiền

    2.  
      1. 3.1. Thiết kế mặt tiền đường nét cơ bản

    3.  

    Xu hướng thiết kế mặt tiền đơn giản, hiện đại luôn là lựa chọn tối ưu và ít bị lỗi thời. Bởi những ngôi nhà phố, nhà ống hiện nay thường có mặt tiền nhỏ, diện tích không quá lớn, và kiểu thiết kế mặt tiền này không chỉ đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ mà còn giải quyết bài toán diện tích, chi phí hợp lý.

    Không cần phức tạp, cầu kỳ, những thiết kế mặt tiền đơn giản vẫn được nhiều gia chủ lựa chọn (Ảnh minh họa: Nhà phố 5x20)

    Thiết kế mặt tiền đường nét cơ bản thường bao gồm sự đơn giản trong bố cục hình khối, việc tổ chức không gian hay cách thức tổ chức mặt bằng tự do, phi đối xứng. Thay vì những chi tiết cầu kỳ, phức tạp, thiết kế mặt tiền với đường nét cơ bản thường tạo điểm nhấn thông qua sự sắp xếp hình khối ấn tượng hay sự phối trộn hài hòa vật liệu xây dựng hiện đại như bê tông, thép, kính, gạch ốp, hệ lam gỗ…

    Mặt tiền ngôi nhà phố gây ấn tượng với hệ lam cửa có thể linh hoạt mở ra để hứng trọn bầu không khí và ánh sáng tự nhiên hoặc đóng vào khi cần thiết (Ảnh minh họa: VH6 House)

    Ngôi nhà phố mang vẻ ngoài hiện đại với sự kết hợp của bê tông và gỗ (Ảnh minh họa: T House)

    Không có hình khối phức tạp nhưng ngôi nhà vẫn gây ấn tượng nhờ kết hợp khéo léo gạch ốp mặt tiền (Ảnh minh họa: Cội House)

    1. 3.2. Thiết kế mặt tiền kín (nhà hướng nội)

    2.  

    Với xu hướng đề cao tính riêng tư và thoát ly khỏi nhịp sống ồn ào, đông đúc bên ngoài hiện nay, thiết kế mặt tiền nhà ở khép kín đang dần được nhiều gia chủ áp dụng. Thay vì mở ra bên ngoài, mặt tiền thường được thiết kế hướng nội với những bức tường cao kiên cố và kín đáo, không có cửa sổ hoặc chỉ có một vài cửa sổ nhỏ hay ô gạch bông lấy sáng. Đối với những ngôi nhà kiểu này, nhiệm vụ lấy sáng được ưu tiên bên trong ngôi nhà, thông qua các khoảng thông tầng và giếng trời kết hợp với khoảng vườn xanh. Nhờ đó, gia chủ có thể tận hưởng không gian an yên, tĩnh lặng, vẫn đủ gắn kết với thiên nhiên mà không bị ảnh hưởng từ bên ngoài.

    Ngôi nhà gây ấn tượng bởi thiết kế vuông vắn và vẻ an nhiên, tách biệt với phố thị (Ảnh minh họa: Nhà 8x24)

    Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà như một hình khối kiên cố và vững chắc (Ảnh minh họa: Melt House)

    Vẻ tĩnh lặng, vững chãi của ngôi nhà tạo sự khác biệt với những kiến trúc truyền thống xung quanh (Ảnh minh họa: Musashino House)

    Mặt tiền khép kín có phần “kỳ lạ” của ngôi nhà ở Đông Tảo, Hưng Yên (Ảnh minh họa: Nhà “tường thủng”)

    1. 3.3. Thiết kế mặt tiền với cửa kính lớn và ban công

    2.  

    Đây là xu hướng của rất nhiều nhà phố nhằm giúp không gian được mở rộng, thoáng mát và đón được nhiều ánh sáng hơn. Phần cửa kính lớn giúp tối ưu ánh sáng tự nhiên vào trong nhà, đồng thời xóa mờ ranh giới giữa bên trong và bên ngoài nhà. Còn ban công đóng vai trò như những “khoảng đệm” nhỏ, không chỉ điều tiết nhiệt lượng vào nhà mà còn có thể biến thành góc thư giãn, khu vườn mini tạo điểm nhấn cho mặt tiền.

    Ban công được thiết kế như những khối hộp xếp chồng, tạo điểm nhấn ấn tượng cho mặt tiền ngôi nhà (Ảnh minh họa: Son’s House)

    Kết hợp giữa ban công kính và các hình khối là bí quyết giúp ngôi nhà nổi bật hơn (Ảnh minh họa: Peo House)

    Không gian bên trong như rộng mở và tăng sự gắn kết với cảnh quan bên ngoài nhờ cửa kính lớn ở mặt tiền (Ảnh minh họa: Nhà Đông Anh)

    Ngôi nhà có thiết kế cửa kính lớn và kết cấu khối hộp xếp chồng giữa khu vườn xanh mát (Ảnh minh họa: O Cuatro Residence)

    1. 3.4. Thiết kế mặt tiền với cây xanh

    2.  

    Trồng cây xanh là bí quyết vừa tô điểm thêm màu sắc mặt tiền vừa mang lại cảm giác tươi mát, gần gũi với thiên nhiên. Không chỉ vậy, mặt tiền cây xanh còn đóng vai trò như một “lớp lọc” không khí hiệu quả, cực kỳ phù hợp với những ngôi nhà hướng ra đường lớn hay nằm trong khu đô thị đông đúc. Loại cây trồng mặt tiền phổ biến nhất là cây, hoa leo hay cây bụi ưa nắng và dễ sinh trưởng. 

    Ngôi nhà phố sở hữu mặt tiền xanh mướt ấn tượng (Ảnh minh họa: On On House)

    Mặt tiền như thác nước “xanh” vừa độc lạ vừa đẹp mắt của ngôi nhà ống 3 tầng (Ảnh minh họa: The Falls House)

    Khu vườn rộng được thiết kế ngay phía trước nhà giúp tạo khoảng trống để đón ánh sáng và không khí tự nhiên (Ảnh minh họa: Q House)

    Tổ ấm mang vẻ bình dị nhưng cũng rất lãng mạn khi có sự kết hợp với cây xanh và hoa (Ảnh minh họa: Stepping Green House)

    1. 3.5. Thiết kế mặt tiền cong

    2.  

    Thiết kế mặt tiền cong là một xu hướng mới đang dần trở nên phổ biến trong kiến trúc nhà ở hiện đại. Đối lập với những hình khối thô cứng của phong cách hiện đại, mặt tiền cong đem lại sự uyển chuyển, nhẹ nhàng cho mặt trước của ngôi nhà, nhưng lại không làm giảm tác dụng thông gió, lấy sáng hay giảm nhiệt cho bên trong nhà. Tuy nhiên, để ứng dụng mặt tiền cong thì các gia chủ cần tính toán cẩn thận để vẫn đảm bảo công năng trong ngôi nhà mà không làm mất đi sự hài hòa của tổng thể.

    Mặt tiền ngôi nhà xây kiểu liền khối với đường cong nhẹ nhàng để giảm bớt ảnh hưởng của nắng nóng (Ảnh minh họa: Flow House)

    Ngôi nhà trông có phần kiên cố nhưng vẫn mềm mại nhờ những khoảng tường uốn cong ở mặt tiền (Ảnh minh họa: House for Daughter)

    Ngôi nhà 3 tầng mặt tiền cong gợi liên tưởng đến những con sóng đang vỗ bờ (Ảnh minh họa: Waves House)

    Mặt tiền cong cũng làm nổi bật màu sắc của các vật liệu xây dựng (Ảnh minh họa: Vux House)

    1. 4. Ưu điểm của thiết kế mặt tiền cong 

    2.  

      1. 4.1. Hỗ trợ khắc phục nhược điểm thế đất hẹp hậu

        1.  

    Xử lý thế đất xấu luôn là bài toán khó khi xây nhà. Không lựa chọn các giải pháp thông thường, Phong House đã khéo léo áp dụng thiết kế mặt tiền cong để giải quyết nhược điểm thế đất hẹp hậu.

    Phong House là ngôi nhà phố 3 tầng nằm trên 1 mảnh đất với mặt tiền khá lớn, nhưng lại hẹp dần lại phía sau mà dân gian hay gọi là “đầu voi đuôi chuột”. Giải pháp mà nhóm KTS đưa ra là sử dụng những đường cong, thống nhất từ mặt đứng đến cả mặt bằng nội thất cho căn nhà. Thiết kế hình bán nguyệt nhấn mạnh vào mặt đứng của căn nhà phố, tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ đối với các thành viên trong gia đình cũng như khách tới thăm nhà.

    Bản vẽ mô phỏng thiết kế của Phong House

    Từ mặt tiền, thiết kế đường cong bán nguyệt ấn tượng tạo hiệu ứng thị giác hiệu quả, xóa nhòa nhược điểm của thế đất “đầu voi đuôi chuột”

    Lam sắt trắng giúp công trình tối ưu ánh sáng vào bên trong nhưng vẫn đảm bảo riêng tư, an toàn cho gia đình

    1. 4.2. Hỗ trợ giải quyết nhược điểm nhà trong ngõ nhỏ

    2.  

    Đối với những ngôi nhà trong ngõ nhỏ, nhược điểm thường thấy là tầm nhìn hẹp, thiếu sáng, bí khí. Thế nhưng với thiết kế mặt tiền cong độc đáo, Anh House không chỉ nổi bật giữa những ngôi nhà phố san sát nhau, mà còn mang đến không gian sống thoải mái, dễ chịu cho gia đình. Các KTS đã thiết kế một hệ lam cong ở mặt tiền chính, bao phủ toàn bộ căn nhà. Hệ lam với những khe hở đủ để che nắng, vừa đảm bảo an toàn cần thiết, vừa tạo điểm nhấn ấn tượng cho Anh House.

    Bản vẽ mặt đứng của Anh House

    Mặt tiền cong bằng thép độc đáo, có một không hai của Anh House

    Thiết kế mặt tiền cong với hệ lam chắn đồng thời là giàn leo cho cây cối, giúp “làm mềm” các đường nét của ngôi nhà

    Những khe hở được sắp xếp không đều vừa đủ để che nắng cũng như thông gió cho ngôi nhà

    1. 4.3. Giảm hấp thụ nhiệt cho nhà hướng Tây

    2.  

    Nhà hướng Tây thường phải hứng trọn ánh nắng mặt trời gay gắt nên rất nóng bức, làm không khí trong nhà luôn bí bách. Đó cũng là trường hợp của LVS.house. Ngôi nhà nằm trên mảnh đất chữ L có tổng diện tích 345m2, mặt tiền hẹp 2,7m hướng Tây. Để giảm bớt nhiệt lượng vào trong nhà, nhóm KTS đã sử dụng những tấm sắt dày 3mm với thiết kế mặt tiền cong. Chính cách thiết kế này cũng tạo vẻ ngoài bắt mắt cho ngôi nhà và hiệu ứng thú vị cho không gian bên trong khi nắng chiếu xiên.

    Thiết kế mặt tiền cong giúp LVS.house hạn chế được nắng hướng Tây

    Những tấm sắt tạo kiểu uốn cong là điểm nhấn bên ngoài của LVS.house

    Vào buổi tối, những đường cong của ngôi nhà càng trở nên nổi bật hơn

    1. 4.4. Mở rộng tầm nhìn bao quát

    2.  

    Một ưu điểm khác của thiết kế mặt tiền cong là mở rộng tầm nhìn cho ngôi nhà. Lợi thế này được thể hiện rõ nhất qua công trình nhà trên cây rộng 60m2.

    Vì đam mê kiến trúc, muốn sở hữu một công trình độc đáo, tạo sự khác biệt so với những căn nhà thông thường nên gia chủ đã dành 4 tháng để thiết kế và hoàn thiện nhà trên cây rộng 60m2. Do đặc thù công trình ở trên cây nên phương án thi công có nhiều yếu tố cần linh hoạt và tính toán cẩn thận hơn so với nhà mặt đất. Trong đó, phần mặt tiền được kế theo đường cong giúp mở rộng tầm nhìn bao quát cho ngôi nhà. Ở bất kỳ khu vực nào trong nhà, gia chủ cũng có thể ngắm trọn vẹn cảnh quan xanh bên ngoài.

    Ngôi nhà trên cây thiết kế mặt tiền cong độc đáo

    Mặt tiền cong giúp tối ưu tầm nhìn bao quát hướng ra cảnh quan thiên nhiên xanh mát

    Việc chọn vật liệu hợp lý kết hợp với đường cong mềm mại không chỉ giúp nâng cao chất lượng công trình mà còn đảm bảo thẩm mỹ cho mặt tiền ngôi nhà

    1. 4.5. Tạo điểm nhấn thẩm mỹ

    2.  

    Trong những công trình có thiết kế hình khối vuông vắn, mặt tiền cong góp phần tạo thêm điểm nhấn và tạo sự mềm mại cho tổng thể ngôi nhà. Đó cũng là cách các KTS biến The Coral Villa thành một công trình vô cùng ấn tượng.

    The Coral Villa lấy ý tưởng từ những rặng san hô quen thuộc. Không chỉ tạo sự khác lạ, tách biệt với bên ngoài, mặt tiền san hô với những đường cong tinh tế còn giúp ngôi nhà như được che chắn bởi một tấm lọc thông thoáng, mở hướng gió lùa nhưng lại ngăn bớt ánh sáng chói chang. Kiến trúc bên trong hòa hợp với không gian bên ngoài đã tạo nên một biệt thự nghỉ dưỡng tuyệt vời cho gia chủ.

    Mặt tiền khác lạ của The Coral Villa với đường cong nhẹ nhàng

    Mặt tiền cong tạo là một điểm nhấn độc đáo cho The Coral Villa 

    Kết hợp với không gian mở bên trong, ngôi nhà mang đến một không gian nghỉ dưỡng thoáng đãng, trong lành

    Thiết kế mặt tiền cong còn khá mới ở Việt Nam, nhưng hứa hẹn sẽ là một giải pháp kiến trúc ưu việt cho tương lai. Thông qua bài viết, mong rằng các gia chủ đã hiểu hơn về 5 ưu điểm của thiết kế mặt tiền cong để có thêm ý tưởng ứng dụng cho tổ ấm tương lai.

    Tổng hợp và viết bài: Phương Trang

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Thân mời bạn tham gia chiến dịch “CHUYỂN NHÀ, CHUYỂN MÌNH” được tổ chức từ ngày 23/10 đến hết 14h ngày 13/11 trên group Happynest, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 50.000.000 đồng.

    Chiến dịch “Chuyển nhà, chuyển mình” là cơ hội để bạn: 

    - Chia sẻ câu chuyện, hành trình sở hữu ngôi nhà của mình; những khó khăn khi mua/ xây/ hoàn thiện nhà mà bạn đã trải qua. 

    - Học hỏi những kinh nghiệm, bài học quý giá (về địa điểm, ngân sách, vấn đề pháp lý hay cách thiết kế không gian sống…) từ chính trải nghiệm của bản thân bạn.

    Tìm hiểu thông tin chi tiết và cách thức tham gia ngay tại đây.

    Nếu có bất kỳ thắc mắc, bạn hãy liên hệ với fanpage Happynest để được admin hỗ trợ nhé.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0