Chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh bao nhiêu là phù hợp?

    28/04/2024 07:00187 lượt xem

    Chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy lạnh. Vậy chênh lệch bao nhiêu là phù hợp ? Tham khảo ngay bài viết này để hiểu rõ hơn bạn nhé. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Tổng quan về cấu tạo, chức năng của dàn nóng và dàn lạnh máy lạnh

    Dàn nóng

    Dàn nóng máy lạnh là bộ phận được đặt bên ngoài phòng, có nhiệm vụ chính là tiếp nhận nhiệt từ không khí bên trong và thải ra ngoài môi trường, giúp máy lạnh hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả hơn.

    Dàn nóng được cấu tạo từ các lá đồng hoặc lá nhôm được ghép xít với nhau, sau đó được bọc bởi một lớp sơn tĩnh điện ở mặt ngoài. Phía dưới của dàn nóng thường có chân bắt giá đỡ để cố định cục nóng một cách chắc chắn hơn.

    Dàn nóng máy lạnh là bộ phận được đặt bên ngoài phòng

    Dàn lạnh

    Dàn lạnh máy lạnh bao gồm nhiều ống đồng được uốn thành nhiều lớp và nằm bên trong dàn lá nhôm dày. Chức năng của dàn lạnh là hấp thụ nhiệt từ trong phòng khi quạt dàn lạnh hút không khí qua, sau đó truyền nhiệt cho môi chất lạnh để được truyền ra bên ngoài.

    Chức năng của dàn lạnh là làm lạnh không khí khi đi qua nó. Dàn lạnh máy lạnh sẽ hấp thụ nhiệt độ không khí và chuyển đến dàn nóng đưa ra môi trường bên ngoài, từ đó giúp không khí trong phòng trở nên mát mẻ hơn.

    Dàn lạnh máy lạnh bao gồm nhiều ống đồng được uốn thành nhiều lớp và nằm bên trong dàn lá nhôm dày

    1. 2. Các khoảng chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh

    2.1 Khoảng cách độ cao lý tưởng

    Chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh của máy lạnh nên được giảm thiểu để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động. Khoảng cách lý tưởng giữa hai dàn là từ 3 đến 7 mét, trong khi chênh lệch độ cao càng nhỏ càng tốt, với khoảng 0.5 mét được coi là lý tưởng.

    Độ cao chênh lệch giữa dàn lạnh với dàn nóng càng lớn thì dễ làm cho máy nén bị nóng và chết máy, còn quá nhỏ thì sẽ khiến cho máy nén làm việc liên tục dẫn đến hoạt động quá tải và xuất hiện tiếng ồn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy lạnh.

    Các khoảng chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh

    2.2 Khoảng cách độ cao tối đa

    Khi lắp đặt, dàn nóng và dàn lạnh nên cách nhau tối đa là 15m. Khi lắp đặt cần lưu ý nên đặt dàn lạnh cao hơn dàn nóng để tránh tình trạng khí gas bị bay hơi và chảy ngược phần dầu vào trong dàn lạnh, ảnh hưởng đến khả năng làm mát của máy.

    Nếu buộc phải đặt dàn nóng đặt dàn nóng cao hơn dàn lạnh, bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục sau đây:

    - Lắp thêm hệ thống bẫy dầu để tránh tình trạng dàn nóng bị thiếu dầu.

    - Uốn ống dẫn dầu thành hình chữ U để giữ và ngăn cho phần dầu không chảy ngược vào đến dàn lạnh.

    2.3 Khoảng cách độ cao tối thiểu

    Nếu khoảng cách giữa đường ống đồng nối giữa dàn nóng và dàn lạnh quá gần, môi chất lạnh sẽ không có đủ thời gian để chuyển từ dạng lỏng sang dạng khí. Máy nén chỉ có thể hút môi chất lạnh dưới dạng khí. 

    Nếu môi chất lạnh được hút dưới dạng lỏng, điều này có thể gây hỏng máy lạnh. Do đó, khoảng cách tối thiểu giữa dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa cần phải là 3 mét.

    Khoảng cách tối thiểu giữa dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa cần phải là 3 mét

    2.4 Chiều dài của ống đồng nối giữa dàn nóng và dàn lạnh

    Bạn cũng đừng quên kiểm tra chiều dài của ống đồng khi cài đặt máy lạnh. Điều này rất quan trọng để đảm bảo máy hoạt động ổn định và tiết kiệm điện.

    Nếu lắp đặt chiều dài ống đồng máy lạnh ngắn quá thì chu trình làm việc của máy nén sẽ diễn ra liên tục dẫn đến quá tải. Ngược lại, nếu lắp đặt ống đồng máy lạnh dài quá thì thời gian đợi khí lạnh trở về máy nén sẽ bị lâu dẫn đến máy nén nóng và chết máy.

    Bạn nên lắp đặt ống đồng phù hợp với từng loại máy lạnh và tiêu chuẩn của từng hãng đưa ra. Chiều dài ống đồng máy lạnh thường sẽ được quy định như sau:

    - Chiều dài ống đồng máy lạnh phù hợp nhất khoảng 3 - 7m.

    - Chiều dài ống đồng máy lạnh tối thiểu là 3m.

    - Chiều dài ống đồng máy lạnh tối đa 15m.

    Chiều dài của ống đồng nối giữa dàn nóng và dàn lạnh của máy lạnh

    1. 3. Một số lưu ý khi tiến hành lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh

    Vị trí lắp đặt dàn lạnh: Lựa chọn một vị trí thích hợp trong căn phòng để máy lạnh có thể phân phối luồng không khí mát đều và hiệu quả. Đồng thời, vị trí này cũng nên dễ dàng tiếp cận để bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh.

    Vị trí lắp đặt dàn nóng: Chọn một vị trí thoáng mát cho dàn nóng, tránh ánh nắng trực tiếp và luồng gió mạnh. Hãy tránh các khu vực có nhiều bụi và đảm bảo rằng dàn nóng được lắp đặt thấp hơn so với dàn lạnh để tối ưu hóa phân phối nhiệt. Đặt dàn nóng máy lạnh ở một vị trí ít người qua lại để đảm bảo an toàn cho mọi người.

    Không nên đặt dàn nóng trực tiếp xuống đất: Tránh đặt dàn nóng trực tiếp lên mặt đất, vì điều này sẽ gây hạn chế sự tỏa nhiệt hiệu quả của nó và dễ dẫn đến hỏng hóc và giảm tuổi thọ của máy lạnh.

    Đặt dàn lạnh cách xa nguồn nhiệt: Tránh đặt dàn lạnh gần nguồn nhiệt khác hoặc trong khu vực có nhiệt độ cao, như điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của máy lạnh.

    Một số lưu ý khi tiến hành lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh của máy lạnh

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    >> Xem thêm: 8 lỗi thường gặp ở thiết bị điện lạnh gia dụng và cách xử lý

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyên TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0