Vài câu chuyện về cái hiên nhà

    10/05/2024 07:001.450 lượt xem

    1. Nhà ở phương Tây hay tách biệt phần hiên nhà và phòng khách

    Từ hiên mở cửa bước vào là phần sảnh đón (hall/entry way), không gian này không nhìn trực diện vào phòng khách, bên cạnh là tủ giày và nhà vệ sinh, có diện tích thì bố trí thêm một phòng để giày dép kiêm kho (mud room/ storage) để có thể để thêm ti tỉ thứ thường ít sạch sẽ để mang vào nhà (xe đạp, ván trượt, xe nôi, dụng cụ làm vườn, dụng cụ vệ sinh nhà cửa,…).

    Trong khi đó, kiểu bố trí phổ biến trong nhà ở VN là phòng khách mở rộng kết nối với hiên và sân trước, một tủ giày với móc treo đồ đặt trên hiên nhà là đủ giải quyết nhu cầu, đi ngoài đường bẩn về có thể dùng vòi tưới cây xịt rửa tay chân, cởi giày dép để trên bậc thềm là có thể bước vào nhà. Xét về mặt tiện nghi sử dụng, một sảnh vào tách biệt vẫn sạch sẽ và trang trọng hơn, vừa đảm bảo cho sự riêng tư trong đời sống gia đình không bị xâm phạm đường đột, vừa giải quyết một cách khoa học “chu trình vào nhà”.

    Thế nhưng kiểu hiên – phòng khách mở rộng cũng có cái hay: không khí ngoài trời có thể tràn vào nhà, đời sống trong ngôi nhà cũng có thể trải dài ra ngoài sân vườn một cách tự nhiên. Hiên vừa là sảnh đón tiếp, vừa là không gian sinh hoạt. Ngôi nhà nhờ thế cũng trở nên cởi mở và nồng thiệp với khách đến chơi hơn.

    2. Người ta đón khách hay tiễn khách cũng ở cái hiên nhà 

    Nhà ở quê có sân vườn trước nhà thường hay để cổng mở, khách quen hay hàng xóm tới nhà thường đi thẳng vào trong sân, đứng ở hiên mà gọi ới vào. Bởi cái hiên nằm ngoài cửa, nên khách đi vào không có cảm giác xâm phạm đời sống riêng tư.

    Những cuộc tiếp chuyện ngắn đôi khi diễn ra ở hiên nhà, người ta cởi vội đôi dép, ngồi trên bậc thềm, rồi sau cứ thế xỏ dép mà đi. Khách đến nhà chơi lúc về thường được tiễn ra hiên, đôi khi ra tận ngoài cổng, nấn ná thêm vài câu chuyện trong khi khách ngồi mang giày, mặc áo khoác, rồi quyến luyến với vài câu nhắc hẹn và cái vẫy tay. Sự chia tay nhờ thế mà bớt đường đột, cả chủ nhà và khách đều cảm thấy thoải mái hơn.

    3. Trong những khu dân cư an ninh tốt, nhà cửa thường ít làm kín cổng cao tường, từ hiên nhà có thể nhìn ra đường, coi người xe qua lại

    Ai thích buôn chuyện thì bắt chiếc ghế ngồi tám với hàng xóm ở tận ngoài cổng, còn ai hướng nội, hay thích riêng tư hơn mà vẫn muốn hóng thì ngồi ở hiên nhìn ra. Cái hiên không hẳn bên trong và cũng không hẳn bên ngoài, nên người ta ngồi ở hiên cũng mang tâm lý cởi mở với sự giao tiếp. Những người già thích không gian này là vì vậy, bởi ban ngày con cháu đi làm, họ có thể bắt chiếc ghế lười ngồi trước hiên với cổng nhà để mở, ai đi qua nhìn thấy thì chào một tiếng hoặc ghé vào hỏi thăm vài câu, bọn con nít có thể chạy thẳng vào xin kẹo bánh như một thói quen, dù không hiểu vì sao lúc nào ông bà cũng để sẵn trong túi.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0