Chái nhà là gì? Vì sao nên xây chái nhà trong nhà 3 gian

    03/11/2022 11:0016.661 lượt xem

    Với những ngôi nhà ba gian mang đậm dấu ấn hồn quê Việt thì chái nhà là một phần rất quan trọng. Vậy chái nhà là gì? Chái nhà có vai trò như thế nào? Liệu có thể áp dụng chái nhà trong những ngôi nhà hiện đại hay không? Những thắc mắc đó của các gia chủ sẽ được giải đáp ngay sau đây. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Chái nhà ba gian là một phần trong kiến trúc truyền thống của Việt Nam

    1. Chái nhà là gì?
     

    Những ngôi nhà ba gian của ông bà ta ngày xưa thường được thiết kế theo kiểu chữ I hoặc chữ L. Thế nhưng sau khi xây dựng xong thì không gian ngôi nhà lại khá nhỏ. Do đó, để mở rộng không gian sinh hoạt và không gian lưu trữ thì chái nhà được xây dựng thêm sau đó. Như vậy có thể hiểu chái nhà là phần mở rộng hoặc kéo dài thêm của 3 gian nhà chính.

    Chái nhà ba gian là một phần mở rộng của 3 gian nhà chính

    Thiết kế chái nhà thường thấp hơn so với phần nhà chính. Điều này có ý nghĩa về mặt phong thủy. Đồng thời đảm bảo tính hài hòa, thẩm mỹ và giúp không gian sinh hoạt của ngôi nhà rộng rãi, thoải mái hơn.

        >>> Xem thêm: Nhà quê ra phố - Ngôi nhà 3 gian 2 chái độc nhất vô nhị đất Biên Hòa

    Chái nhà được gia chủ sử dụng nhiều vào nhiều mục đích khác nhau như dùng làm nơi nghỉ ngơi, làm nhà bếp, làm nơi chứa đồ, làm nhà vệ sinh,…

    2. Vai trò của chái nhà trong đời sống
     

    Không phải tự nhiên mà ông bà xưa lại thiết kế thêm phần chái vào ngôi nhà của mình. Đó là vì phần chái này có những vai trò, tác dụng riêng của chúng trong đời sống. Trong đó phải kể đến những tác dụng chính sau đây:

    - Mở rộng thêm không gian cho ngôi nhà, giúp ngôi nhà có không gian rộng rãi hơn để làm nơi sinh hoạt, cất giữ đồ đạc, dụng cụ gia đình.

    - Bảo vệ những nội thất bên trong ngôi nhà khỏi những tác động xấu của thời tiết.

    Chái nhà có tác dụng giúp không gian ngôi nhà rộng rãi hơn

    3. Các thiết kế chái nhà trong nhà 3 gian
     

    Mẫu nhà ba gian hai chái có nhiều thiết kế khác nhau tùy theo từng vùng miền. Với kiến trúc hiện đại ngày nay thì nhà ba gian hai chái cũng được thiết kế rất linh hoạt và sáng tạo. Bạn có thể tham khảo một số thiết kế chái nhà trong nhà ba gian dưới đây:

    Thiết kế chái nhà ba gian kiểu miền Bắc
     

    Đây là mẫu chái nhà phổ biến và được nhiều người biết đến nhất. Về cơ bản thì ngôi nhà ba gian 2 chái của miền Bắc có gian chính được làm không gian thờ cúng, gian này có kê bàn thờ tổ tiên và bàn ghế để tiếp khách. Hai gian còn lại có kê giường hoặc phản để gia chủ nghỉ ngơi.

    Chái nhà trong mẫu nhà ba gian này có thiết kế nhỏ hơn. Chúng thường được dùng làm nhà kho để đồ đạc. Không gian này cũng được dùng làm phòng ngủ cho gia chủ nếu nhà có nhiều thành viên.

    Mẫu 2 chái nhà ba gian miền bắc truyền thống

    Thiết kế chái nhà ba gian kiểu Nam Bộ
     

    Nhà ba gian hai chái của Nam Bộ được phân chia thành các gian phụ thuộc vào mục đích sử dụng của gia chủ. Nếu là mẫu nhà cổ sẽ được chạm khác các hoa văn trên cột nhà hoặc các đồ nội thất.

    Chái nhà ba gian Nam Bộ nổi bật với nhiều họa tiết hoa văn được chạm khắc trên cột nhà

    Thiết kế chái nhà ba gian kiểu nhà rường Huế
     

    Mẫu nhà ba gian này còn gọi là nhà rường Huế. Đây là kiểu kiến trúc truyền thống có từ lâu tại Việt Nam. Ngôi nhà này được xây dựng thấp. Các cột kèo gỗ trong nhà được gắn kết với nhau bằng chốt mộng. Phần trái được xây dựng thêm vào 2 bên nhưng vẫn có sự gắn kết với phần nhà chính: Thiết kế mái ngói kiểu dốc đặc biệt. Mái nhà lợp bằng ngói liệt 2 lớp dày chồng lên nhau tránh mọi tác động của thời tiết. 

    Nhà rường Huế và thiết kế chái nhà đặc trưng

    Thiết kế chái nhà ba gian hiện đại
     

    Về công năng, chái nhà trong những công trình nhà hiện đại vẫn đảm bảo nhiệm vụ mở rộng không gian sinh hoạt chính. Tuy nhiên, thiết kế chái nhà trong các ngôi nhà hiện đại sẽ có sự biến tấu ở nhiều khía cạnh. Ví dụ như nếu những ngôi nhà ba gian 2 chái ngày xưa thường được thiết kế mái bằng gỗ thì nhà ba gian 2 chái hiện nay được thiết kế với mái nhà bằng chất liệu tôn hiện đại; hoặc chái nhà ngày xưa sẽ thấp hơn nhà chính thì ở những ngôi nhà hiện đại, chái nhà có thể có độ cao tương đương với nhà chính tùy theo nhu cầu của chủ sở hữu.  

        >>> Xem thêm: Nhà ba gian ngói đỏ truyền thống rộng hơn 2.000m2 của gia đình 3 thế hệ tại Tây Ninh

    Mẫu nhà ba gian 2 chái thiết kế bê tông tiện nghi, hiện đại

    4. Một số mẫu thiết kế nhà 3 gian 2 chái theo kiểu hiện đại
     

    Thiết kế chái nhà trong nhà ba gian hiện đại rất đa dạng với nhiều kiểu dáng khác nhau để phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay. Chái nhà 3 gian hiện đại về cơ bản vẫn dựa trên kiến trúc cổ xưa. Thế nhưng chúng có sự linh hoạt về bố trí nội thất để tiện cho việc sinh hoạt của mỗi gia đình. Chái nhà 3 gian hiện đại toát lên vẻ đẹp sang trọng, tiện nghi mà không hề đơn điệu. KTS có thể thỏa sức sáng tạo với những thiết kế này. Dưới đây là một số thiết kế chái nhà 3 gian hiện đại trên Happynest:

    Thiết kế chái nhà ba gian 2 chái cực kỳ độc đáo tại Biên Hòa

    Mẫu nhà ba gian hiện đại tại Bình Dương

    Mẫu nhà ba gian 2 chái ở ĐB sông Cửu Long với phần chái được thiết kế nhô ra phía trước

    Mẫu nhà ba gian 2 chái bằng gỗ với kiến trúc độc lạ

    5. Một số lưu ý khi thi công chái nhà
     

    Nếu bạn muốn xây dựng một ngôi nhà kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, trong đó khai thác những ưu điểm của chái nhà thì bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

    Yếu tố phong thủy 
     

    Nhà ba gian 2 chái dù được thiết kế theo kiểu hiện đại hay truyền thống, theo kiểu miền Nam hay miền Bắc thì đều được xây theo chiều ngang. Chúng đòi hỏi diện tích rộng. Bởi vậy ngay từ đầu bạn cần xác định kỹ hướng nhà. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến bố cục, thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến phong thủy trong ngôi nhà.

    Hướng nhà hợp phong thủy sẽ đón được vượng khí tốt đẹp. Từ đó sẽ mang đến sự may mắn, bình an và sức khỏe cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

    Cần chú ý xác định hướng nhà và lựa chọn vật liệu phù hợp khi thi công chái nhà

    Vật liệu xây dựng
     

    Nếu bạn xây nhà có chái theo kiểu truyền thống thì chất liệu gỗ sẽ được sử dụng chủ yếu. Do đó, bạn nên chọn loại gỗ có tuổi tốt. Như vậy sẽ đảm bảo tuổi thọ và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Bạn có thể chọn gỗ xoan, gỗ lim hay gỗ mít đều được. Đây là những loại gỗ quý, bền đẹp và ít bị mối mọt. Hơn nữa những loại gỗ này cũng có tác dụng cách nhiệt tốt, giúp cho không gian trở lên mát mẻ.

    Tuy nhiên nếu bạn xây dựng nhà ba gian hai chái theo kiểu hiện đại thì nên lựa chọn các vật liệu hiện đại như sắt thép, bê tông,.... Những vật liệu này vừa tiết kiệm lại có độ bền rất cao.

    Lựa chọn đơn vị thi công uy tín


    Đơn vị thi công uy tín và có kinh nghiệm sẽ giúp thi công nhà ba gian 2 chái theo đúng bản vẽ. Như vậy mới đảm bảo được tính thẩm mỹ và công năng của ngôi nhà. Do đó, bạn cần cân nhắc để lựa chọn được đơn vị thi công đáng tin cậy.

        >>> Xem thêm: TOP 6 nhà ba gian đẹp, mỗi nhà một vẻ nhưng đều lưu giữ nét bình dị của kiến trúc Việt

    Như vậy bạn đã biết chái nhà là gì và có những mẫu chái nhà nào trong nhà 3 gian. Đây là kiểu nhà truyền thống mang đậm phong cách Việt. Bạn có thể nhờ kiến trúc sư sáng tạo mẫu chái nhà phù hợp để áp dụng linh hoạt vào thiết kế ngôi nhà của mình. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại sẽ giúp ngôi nhà của bạn độc đáo hơn.

    Bài viết: Thu Hằng

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Thân mời bạn tham gia chiến dịch “CHUYỂN NHÀ, CHUYỂN MÌNH” được tổ chức từ ngày 23/10 đến hết 14h ngày 13/11 trên group Happynest, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 50.000.000 đồng.

    Chiến dịch “Chuyển nhà, chuyển mình” là cơ hội để bạn: 

    - Chia sẻ câu chuyện, hành trình sở hữu ngôi nhà của mình; những khó khăn khi mua/ xây/ hoàn thiện nhà mà bạn đã trải qua. 

    - Học hỏi những kinh nghiệm, bài học quý giá (về địa điểm, ngân sách, vấn đề pháp lý hay cách thiết kế không gian sống…) từ chính trải nghiệm của bản thân bạn.

    Tìm hiểu thông tin chi tiết và cách thức tham gia ngay tại đây.

    Nếu có bất kỳ thắc mắc, bạn hãy liên hệ với fanpage Happynest để được admin hỗ trợ nhé.

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0