Nữ kiến trúc sư chia sẻ 7 kinh nghiệm chọn mua và thiết kế chung cư để không hối hận sau này

    24/09/2022 06:004.663 lượt xem

    Từ trải nghiệm của bản thân cùng với kinh nghiệm công việc, KTS Ngọc May đã đúc kết được 7 kinh nghiệm hữu ích khi chọn mua chung cư cho gia đình.  

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Ưu tiên chọn tòa nhà nằm trong một dự án hoàn chỉnh

    2.  

    Bạn sẽ không chỉ sống trong nội bộ căn hộ, mà bạn còn cần các tiện ích xung quanh khác nữa. Vì nhu cầu căn bản của con người ngoài ở đẹp và tiện nghi còn có: thể thao, giao tiếp cộng đồng, giao tiếp với thiên nhiên... 

    Sẽ thật tuyệt nếu khi bạn về nhà, cảm thấy yên tâm khi bên dưới có bảo vệ nội khu, con bạn có thể chơi đùa trong khu vui chơi, bạn có thể làm hiệp tennis, vợ bạn đi tập gym và bơi lội... thay vì vừa xuống sảnh đã thấy xe tấp nập!

    Các dự án chung cư nằm trong quần thể không có nhiều tại Hà Nội, do quỹ đất hạn chế. Nếu được, một chung cư nằm trong dự án có đủ hạ tầng xã hội như: công viên, trường học cấp nhỏ, cơ sở y tế, công trình thương mại, công cộng… sẽ là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chọn chung cư nằm đơn lẻ, thì hãy chọn vị trí mà các tiện ích này đã có sẵn xung quanh công trình.

    >>> Xem thêm: TOP 10 chung cư cao cấp sở hữu các căn hộ trên 100m2, phù hợp với gia đình đa thế hệ tại Hà Nội

    Một căn chung cư đầy đủ tiện ích sẽ mang đến cuộc sống chất lượng cho gia đình (Ảnh: Căn hộ 73m2)

    1. 2. Chọn căn nhà có diện tích vừa đủ nhu cầu sử dụng

    2.  

    Một ngôi nhà quá lớn sẽ tiêu tốn năng lượng của bạn. Bên cạnh chi phí hoàn thiện nhà, khi sử dụng sau này bạn sẽ phải trả nhiều chi phí khác như phí dịch vụ quản lý của tòa nhà, tiền điện. Đồng thời bạn cũng sẽ cần nhiều công sức và thời gian hơn để vệ sinh. Nếu lựa chọn căn hộ có diện tích đáp ứng vừa đủ nhu cầu, bạn sẽ tiết kiệm được tiền bạc, thời gian và công sức.

    Nên chọn căn chung cư có diện tích vừa đủ đáp ứng nhu cầu của gia đình (Ảnh: Căn hộ 165m2)

    1. 3. Ưu tiên chọn nhà có hướng ban công/cửa sổ Đông/ Đông Nam/ Nam

    2.  

    Người ta nói: “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam” có dụng ý rằng ngôi nhà muốn ở khỏe mạnh và dễ chịu nên mở cửa thuận theo hướng gió mát. 

    Việt Nam cũng là quốc gia có hướng gió chủ đạo vào mùa hè là hướng Đông - Đông Nam, với khí hậu chủ yếu là nóng. Chính vì thế, nhiệm vụ luôn thường trực với giới thiết kế công trình là... chống nóng. Nếu bạn không muốn chịu cảnh suốt ngày phải tìm cách che chắn và chống nóng hướng Tây, hay tốn rất nhiều điện năng để vận hành sinh hoạt, cách đầu tiên chính là chọn cho mình ngôi nhà đúng hướng. Đây chính là cách sống thuận nhờ vào tự nhiên và bền vững.

    >>> Xem thêm: Căn hộ chung cư có cả sân vườn rộng ngoài trời để trồng cây và thưởng trà, thiết kế đậm chất Nhật Bản

    Nếu không thể tìm thấy ngôi nhà có ban công đúng hướng “xịn” này, bạn có thể tìm ban công hướng Bắc. Bây giờ vật liệu và công nghệ thi công cửa đã rất tốt ở hầu hết các dự án tầm trung trở lên, gió Đông Bắc về mùa đông không phải vấn đề quá lớn, bạn chỉ cần đóng cửa lại đã khá ấm rồi.

    Hướng ban công tốt sẽ mang tới không gian sống sáng thoáng, mát mẻ (Ảnh: Căn hộ 164m2)

    1. 4. Ưu tiên nhà có ban công gắn với phòng khách hoặc càng nhiều ban công càng tốt

    2.  

    Bạn có biết, tiêu chuẩn thiết kế chung cư có quy định chỉ được mở lỗ mở (ban công, cửa sổ) bắt đầu từ chiều cao từ 1,1m tính từ sàn hoàn thiện. Cửa sổ chỉ được mở dạng bản lề đẩy chữ A. Như vậy, bạn sẽ chỉ lấy được gió mát với khoảng không bắt đầu từ 1,1m trở lên này. 

    Phòng khách là không gian mở, nối liền với các khu vực chức năng khác như bếp ăn, khu vực giải trí... Không gian chung này nắm vai trò quan trọng trong việc điều tiết không khí lưu thông trong nhà, kể cả dẫn không khí và gió mát len lỏi vào các phòng ngủ.

    Nếu không gian chung không có ban công, tức là phạm vi lỗ mở chỉ nằm ở khoảng hẹp của cửa sổ, lại bị che phần lớn bởi dạng bản lề đẩy, cả căn hộ của bạn sẽ rất bí. Còn nếu không gian chung này có ban công thì bạn sẽ lấy được gió từ sát mặt sàn, mở rộng ra hết chiều ngang phòng, cả ngôi nhà bạn sẽ thoáng mát và dễ chịu. 

    Nếu ban công nằm trong 1 phòng ngủ, nó chỉ có tác dụng thông gió cho cục bộ phòng ngủ đó mà khó phân bổ ra các phòng khác. Đó là lý do chúng ta ưu tiên cho ban công gắn với phòng khách. Dĩ nhiên tiêu chí luôn là càng nhiều ban công sẽ càng thoát mát.

    >>> Xem thêm: Căn hộ 80m2 tiện nghi như nhà mặt đất, ấn tượng nhất là khu vực ban công xử lý tài tình

    Bố trí không gian chung gần ban công đem lại hiệu quả ánh sáng tối ưu (Ảnh: Căn hộ 80m2)

    1. 5. Ưu tiên nhà có lô-gia phụ gắn liền với bếp

    2.  

    Hoạt động bếp núc luôn gắn liền với nhiều công việc liên quan khác như giặt phơi, lau dọn. Do đó, nếu sát bên bếp có 1 lô-gia phụ sẽ giúp thuận tiện hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, có ban công cạnh bếp cũng giúp căn bếp nhà bạn thoáng đãng hơn, hỗ trợ thoát mùi thức ăn nhanh chóng. 

    1. 6. Không gian chung rộng sẽ tốt hơn là phòng ngủ rộng

    2.  

    Điều này có thể gây tranh cãi nhưng kiến trúc sư Ngọc May chia sẻ suy nghĩ cá nhân như sau: “Với riêng gia đình tôi thì luôn ưu tiên không gian chung lớn một chút, vì đó là nơi gia đình quây quần và giao tiếp với nhau. Phòng riêng có lẽ chỉ để ngủ, nghỉ ngơi, tối giản đồ nhất có thể. Nếu được, có một phòng riêng để cả nhà cùng làm việc/học tập trong đó là tuyệt nhất.”

    Không gian chung này nếu đủ diện tích, hãy bố trí một sảnh nhỏ để giày dép được gọn gàng, nó sẽ ngăn đáng kể bụi vào trong nhà bạn. Sảnh không nhất thiết phải thấp cốt hơn bên trong nhà mà chỉ đơn giản thay đổi vật liệu lát sàn, để báo hiệu mọi người khi vào nhà cần dừng mọi giày dép ở phạm vi sảnh. Ngoài ra, ban thờ được bố trí hợp lý và kín đáo sẽ tạo “vượng khí” cho ngôi nhà bạn. Để làm được những điều này, bạn sẽ cần không gian chung lớn hơn một chút sẽ dễ cho KTS bố trí.

    Thiết kế không gian chung rộng mở giúp tăng lưu thông khí và tính liên kết cho tổng thể (Ảnh: Cải tạo căn hộ 150m2)

    1. 7. Nêu cụ thể ý tưởng cho KTS và đề nghị tạo công năng nhiều nhất

    2.  

    Tuỳ vào diện tích nhà bạn mà việc bố trí bao nhiêu công năng sẽ được các KTS tư vấn thiết kế. Tuy nhiên, các chủ nhà nên chủ động trình bày mong muốn để các KTS nắm được yêu cầu, từ đó đưa ra phương án thiết kế tốt nhất. Dù không gian nhỏ vẫn có cách để tối đa công năng.  

    “Hãy chọn căn nhà theo ý bạn, nhưng hãy tham khảo tip trên để sự lựa chọn được hoàn hảo hơn nhé”, kiến trúc sư Ngọc May cho biết.

    Nguồn: phunuvietnam

    Từ ngày 06/09 đến hết ngày 30/9/2022, Happynest tổ chức chương trình “Săn ưu đãi đặc biệt từ WISHLIST hoàn thiện nhà”, với mong muốn hỗ trợ các chủ nhà trong việc chọn lọc thông tin và cân đối ngân sách khi mua sắm nội thất, đồ dùng, thiết bị,... để nâng cấp hoặc hoàn thiện ngôi nhà của mình. 

    Những lợi ích đặc biệt bạn sẽ nhận được khi tham gia chương trình:

    - Có KẾ HOẠCH CHI TIÊU và kiểm soát được ngân sách hoàn thiện nhà  

    - Nhận ƯU ĐÃI TOÀN BỘ sản phẩm lên đến 30%, ƯU ĐÃI THÊM 2-5% theo tổng giá trị. 10 người ĐĂNG KÝ ĐẦU TIÊN sẽ được TẶNG THÊM 1 TRIỆU với wishlist từ 20 TRIỆU trở lên. (Xem thể lệ cụ thể tại đây)

    - TIẾT KIỆM thời gian, công sức, chi phí cho việc hoàn thiện tổ ấm 

    - Được TƯ VẤN MIỄN PHÍ, trực tiếp hỗ trợ theo ĐÚNG NHU CẦU hoàn thiện tổ ấm  

    - Có cơ hội sở hữu các sản phẩm chất lượng từ các THƯƠNG HIỆU UY TÍN hàng đầu

    Bạn có thể tham gia ngay bằng cách đăng ký danh sách hoàn thiện nhà theo mẫu này để nhận tư vấn trực tiếp và nhanh nhất từ Happynest. 

    Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với fanpage Happynest để được đội ngũ admin hướng dẫn thêm nhé.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0