Kinh nghiệm xây nhà cấp 4 có gác lửng thẩm mỹ, tiện nghi, tránh phiền phức sau này

    22/01/2022 05:001.793 lượt xem

    Gác lửng là phương án giúp tăng thêm diện tích sinh hoạt cho nhà cấp 4. Tham khảo kinh nghiệm xây nhà cấp 4 có gác lửng vừa đẹp vừa tránh được phiền phức phát sinh trong bài viết sau.

    Bài liên quan:

    1. Nên hay không nên làm giếng trời cho nhà cấp 4?

    2. Nhà cấp 4 là gì? Đặc điểm của nhà cấp 4 tại Việt Nam

    3. 50 triệu liệu có đủ để xây nhà cấp 4 đơn giản, diện tích nhỏ hẹp?

    Xác định mục đích sử dụng

    Khi làm gác lửng, gia chủ nên xác định tác dụng của khu vực này để có được phương án xây dựng và bài trí nội thất hợp lý. Gác lửng có thể tận dụng làm không gian thờ. Vì thường khu vực này nằm phía trên phòng khách, hướng quay ra hướng chính nhà, đảm bảo yếu tố phong thủy, lại trang trọng và lịch sự. Nhiều gia đình khác thiết kế không gian này thành nơi nghỉ ngơi vì vừa yên tĩnh, lại nằm ở trên cao, dễ quan sát bao quát cả ngôi nhà.

    Gác lửng được thiết kế thành gian thờ cần đảm bảo thông thoáng và trang trọng (Ảnh minh họa: Nhà Bắc Ninh)

    Khi bố trí gian thờ trên gác lửng, không nên che kín hoặc xây kín vì điều này sẽ gây bí bách trong tầm nhìn cũng như hạn chế sự thông thoáng của ngôi nhà. Gia chủ nên sử dụng các giải pháp như lan can sắt hở, lan can kính, cửa sổ lớn không cánh,… vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp làm tăng yếu tố thẩm mỹ chung. Nếu sử dụng gác lửng nhà cấp 4 để làm phòng ngủ, cần tránh để quá nhiều đồ đạc vì sẽ khiến không gian vốn đã nhỏ hẹp trở nên chật chội, lộn xộn. Đồng thời, tránh bố trí đồ có kích thước lớn vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình lấy sáng và lưu thông không khí của khu vực này.

    Không nên làm cầu thang gác lửng quá dốc

    Nhiều gia chủ vì muốn mở rộng diện tích gác lửng đã làm tăng độ dốc cầu thang. Điều này không những làm giảm tính thẩm mỹ của ngôi nhà, mà quan trọng hơn là gây cản trở trong quá trình di chuyển. Việc leo cầu thang dốc vừa tốn nhiều công sức, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất làm trong gia đình có người già hoặc trẻ nhỏ. Vì vậy nên cân nhắc để có được không gian gác lửng cùng độ dốc cầu thang phù hợp. Không nên ham gác rộng mà gây bất tiện cho quá trình sử dụng sau này.

    Cầu thang dẫn lên gác lửng cần có độ dốc hợp lý, lan can chắc chắn và bậc thang thông thoáng, tránh cảm giác bí bách (Ảnh minh họa: Nhà 4x10m)

    Cần chống nóng cho gác lửng

    Gác lửng rất gần phần mái nên sẽ chịu tác động lớn của nhiệt bên ngoài. Do đó, nếu thiết kế gác lửng để sử dụng, nghỉ ngơi thay vì chỉ dùng làm kho chứa đồ, gia chủ cần quan tâm chống nóng, làm mát cho khu vực này. Cụ thể, ngay trong quá trình xây dựng, nên ưu tiên chọn vật liệu có khả năng cách nhiệt tốt cho mái như tấm xốp XPS, xốp PE…

    Tham khảo thêm TOP vật liệu chống nóng cho nhà ở vừa rẻ, vừa hiệu quả 

    Nếu xây kín để lắp đặt điều hòa thì gia chủ nên bố trí thêm ô thoáng hoặc cửa sổ để không khí dễ dàng lưu thông, giúp giải nhiệt nhanh cho ngôi nhà vào những ngày nắng nóng. Việc trổ cửa sổ khu vực này cũng cần lưu ý vấn đề an toàn. Vì chiều cao gác lửng thường thấp hơn chiều cao tầng thông thường. Nên nếu cửa sổ trong trường hợp quá thấp cần có biện pháp chấn song đảm bảo an toàn nếu nhà có trẻ nhỏ.

    Chỉ cần mở cửa sổ trên gác lửng là khí mát từ điều hòa có thể làm mát cả ngôi nhà giúp tiết kiệm đáng kể chi phí (Ảnh minh họa: Gác trọ)

    Mong rằng sau khi tham khảo những nội dung chia sẻ kinh nghiệm xây nhà cấp 4 có gác lửng, gia chủ sẽ có thêm nhiều ý tưởng để hiện thực hóa tổ ấm trong mơ vừa đẹp vừa tiện dụng, đáp ứng được nhu cầu của tất cả các thành viên trong gia đình.

    Bài viết: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. Tại sao cột điện trước cửa nhà bị coi là phong thủy xấu. Hóa giải như thế nào?

    2. Top nhà cấp 4 đẹp hiện đại có gác lửng kèm ảnh thực tế

    3. Xây nhà gạch mộc cần chú ý gì?

    4. Sân thượng bị 'nổ' gạch sau 3 năm sử dụng

    5. Sơn chống nóng (sơn cách nhiệt) là gì? Sơn chống nóng có hiệu quả không?

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0