Gạch sân thượng bị 'nổ', nguyên nhân do đâu và cách xử lý

    27/11/2021 06:006.483 lượt xem

    Trong group Cộng đồng yêu nhà đẹp Happynest, thành viên Nhất Chi Mai vừa có bài đăng về tình trạng gạch sân thượng bị ‘nổ’ sau một thời gian sử dụng. Bên dưới nhận được đông đảo ý kiến đóng góp của các thành viên trong nhóm.

    Theo chia sẻ của thành viên Nhất Chi Mai, nhà chị xây được 3 năm, sân thượng chị dùng để trồng cây và lát gạch đỏ. Chị viết trong bài đăng: “Tự dưng sáng nay em nghe nổ lốp bốp, em chạy lên thì thấy mặt sân gạch bị lật lên như video dưới”.

    Hình ảnh được cắt từ video 

    Chị muốn hỏi lý do vì sao gạch bị lật và cách xử lý như nào để sau này lát lại mà không bị lật tiếp. Bởi chị đã tham khảo nhiều người, dù lát lại sau này gạch vẫn có thể bị lật tiếp.

    Bên dưới bài đăng của chị, thành viên trong group Happynest đã có nhiều bình luận đóng góp ý kiến sôi nổi. Cùng tham khảo một số bình luận tiêu biểu.

    Những bình luận chỉ ra nguyên nhân và cách khắc phục trong trường hợp của chị Nhất Chi Mai

    Hình ảnh sân lát gạch đỏ với mạch gạch lớn của thành viên Trung Nguyên

    Vậy, các chuyên gia nói gì về gạch lát nền bị phồng? Nguyên nhân và cách khắc phục gạch lát nền bị phồng, “nổ” như thế nào.

    Nguyên nhân gạch lát nền nhà bị phồng

    Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến là do lát nền trực tiếp trên nền bê tông mà không có lớp lót bằng xi măng cát vừa đủ. Khi chúng ta lát trên một diện tích sân rộng thì hiện tượng nứt sẽ ít xảy ra hơn so với việc các bạn lát nền trên một diện tích nhỏ hẹp như sân thượng. Lớp sàn bê tông cốt thép có hệ số giãn nở nhiệt kém hơn nhiều so với lớp gạch lát nền, nên khi bị tác động trực tiếp từ mặt trời thì gạch lát nền sẽ hấp thụ nhiệt cao hơn và sẽ nở ra nhiều hơn. Khi ấy sẽ chèn tới các mạch lát nền, nếu mạch lát nền quá khít thì các viên gạch sẽ không còn chỗ để nở và bắt buộc sẽ phải bị đẩy lên. Đây cũng chính là nguyên nhân chính thường gặp cho việc gạch lát nền nhà bị phồng.

    Nguyên nhân tiếp theo có thể kể đến là lát nền trực tiếp trên sàn bê tông mà không có lớp vữa lót. Lớp vữa lót sẽ hấp thụ bớt phần nhiệt từ gạch lát nền.

    Bên cạnh đó, các mạch vữa lát nền quá khít nhau cũng sẽ dẫn tới việc gạch giãn nở không có khoảng thở.

    Có thêm một nguyên nhân nữa mà các bạn hay nói đó là do sụt lún không đều. Theo các chuyên gia thì trường hợp này cũng có nhưng đi kèm với nó sẽ là hiện tượng sàn hoặc tường bị nứt. Chúng ta cũng không thể loại trừ trường hợp này.

    Cách khắc phục vấn đề nền nhà bị phồng

    Khi nền nhà của bạn bị phồng, chúng ta đều biết là phải bóc phần gạch phồng đó ra và lát lại. Tuy nhiên nếu bạn chỉ có lát lại không thì rất có thể một thời gian sau nền gạch tiếp tục bị phồng tiếp. Vậy làm cách nào để giải quyết vấn đề đó?

    Đầu tiên, bạn nên cắt một đường mạch có độ dày 10mm (1cm) xung quanh sàn lát nền. Với cách làm này sẽ giúp cho gạch có thêm không gian để giãn nở. Nếu đối với nền sân thượng thì chúng ta có thể cắt xung quanh nhưng nếu đối với sân quá rộng thì các bạn có thể cắt thêm nhiều khe giãn nở hơn.

    Các bạn cũng cần chú ý không nên lát quá khít nhau đối với nền gạch ngoài trời, chịu tác động trực tiếp từ mặt trời. Nhớ thêm lớp cán nền bằng xi măng cát đủ dày, độ dày tối thiểu là 5mm để đảm bảo chất lượng cho nền gạch.

    Nguồn: Group Happynest & Tổng hợp 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1