Xây nhà gạch mộc cần chú ý gì?

    26/12/2021 06:0017.580 lượt xem

    Đơn giản mà gần gũi, mộc mạc mà tinh tế là những cảm nhận rõ rệt khi đứng trước một không gian được tạo nên từ những bức tường gạch thô mộc. Với các cách biến tấu, ứng dụng đa dạng, gạch mộc dần trở thành vật liệu được nhiều người lựa chọn để trang trí nhà cửa, phòng ốc. Vậy để xây nhà gạch mộc đảm bảo thẩm mỹ và chất lượng cần lưu ý những điều gì, hãy cùng Happynest tìm hiểu.

    Bài liên quan:

    1. Xu hướng lựa chọn trang trí nhà bằng gạch mộc và những điều gia chủ cần lưu ý

    2. 3 chính sách mới về nhà ở sẽ có hiệu lực kể từ tháng 1 năm 2022, các gia chủ Việt cần lưu ý

    3. Gạch vân đá Đồng Tâm - Không gian sống đẳng cấp giữa lòng đô thị

    Không trát ốp cầu kỳ, đắt đỏ, những ngôi nhà gạch mộc vẫn đem đến vẻ đẹp độc đáo, mới lạ, đồng thời ghi điểm nhờ sự mộc mạc, dung dị

    Quy tắc xây nhà gạch mộc đảm bảo đúng kỹ thuật 

    Quy tắc không thể bỏ qua khi xây nhà bằng gạch mộc đã được các chuyên gia thiết kế cũng như các thợ lành nghề đúc kết trong câu: "Ngang bằng, đứng thẳng, mặt phẳng, góc vuông, mạch không trùng, khối xây đặc chắc, mạch đầy, đều và đẹp”. Ngang bằng, đứng thẳng được giải thích nghĩa là khối gạch xây phải theo phương thẳng đứng để tạo độ chịu lực cho bức tường. Mặt phẳng, vuông góc là độ đồng đều của tường, không gồ ghề, lồi lõm, điều này giúp tăng tính thẩm mỹ cho bức tường vì không thể sử dụng xi măng hoặc sơn để chỉnh như tường trét vôi sơn.  Mạch không trùng nghĩa là giữa 2 dãy gạch liền kề trên 1 bức tường phải có độ sole với nhau. Vì nếu xây gạch chồng lên nhau sẽ làm giảm tính kiên cố, đồng thời khiến cho tường gạch mất tính thẩm mỹ về tổng thể. 

    Khối xây đặc chắc giúp tăng khả năng chống thấm nước, chống ồn, đặc biệt là khi khoan đinh, ốc lên tường. 

    Mạch đầy, đều nghĩa là phần vữa để kết nối giữa các viên gạch mộc cần được trét với lượng đồng đều để đường mạch đẹp hơn khi nhìn tổng thể. Thêm vào đó, mạch vữa không đồng đều cũng khiến cho khả năng chịu lực của tường giảm đáng kể.

    Ngôi nhà ở Vĩnh Phúc đẹp giản dị với những bức tường gạch mộc, không hề sơn trát (Ảnh: Nắng

    Trong quá trình thực hiện cách xây nhà gạch mộc gia chủ cần chú ý gạch thường có chiều dài bằng 2 lần chiều rộng và bằng 3 lần chiều dày tính cả mạch vữa (10mm). Vì vậy khi thiết kế, nên chú ý yếu tố này để khối xây được đẹp đồng thời tiết kiệm nguyên liệu khi cắt gạch.

    Lưu ý khi xây nhà gạch mộc để tạo không gian ấn tượng

    Mặt tiền

    Khi sử dụng gạch mộc để trang trí mặt tiền, gia chủ có thể sắp xếp những viên gạch một cách hợp lý tạo ra những khoảng hở vừa đủ để ánh sáng và gió tự nhiên dễ dàng lưu thông mà vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết. 

    Chi tiết gạch mộc được sắp xếp lạ mắt giúp trang trí và tạo điểm nhấn cho mặt tiền nhà phố (Ảnh: Nhà 6x12m)

    Phòng khách

    Phòng khách sử dụng tường gạch mộc sẽ tạo cảm giác ấm cúng và ấn tượng khi bước vào. Với không gian gian có diện tích hạn chế, khi kết hợp gạch mộc, gia chủ không nên làm gạch mộc toàn bộ. Thay vào đó, nên sử dụng gam màu sáng cho trần hoặc lắp kính lấy sáng để không gian không bị bí tối.

    Về hệ thống nội thất trong phòng khách, không có lý do gì để từ chối sự kết hợp của bộ đôi gạch gỗ. Sự kết hợp này tạo nên nét mộc mạc, hoài cổ không hề nhàm chán, khô cứng, giúp căn nhà luôn đẹp mãi với thời gian.

    Phòng khách gạch mộc kết hợp với cửa kính giúp không gian trở nên sáng thoáng, rộng rãi (Ảnh: Nhà V3

    Phòng bếp

    Sử dụng gạch mộc ở bức tường phía sau bồn rửa và bếp nấu là mảng tường để làm điểm nhấn cho không gian.

    Lưu ý, nếu gia chủ lựa chọn thiết kế nội thất phòng bếp theo phong cách hiện đại, gạch mộc chỉ nên là những nét điểm xuyết, chấm phá để tránh cảm giác nặng nề cho không gian nấu nướng của gia đình.

    Gian bếp có chi tiết gạch mộc kết hợp với hệ thống nội thất bằng gỗ (Ảnh: Phan Thiết House)

    Phòng ngủ

    Nếu đã cảm thấy nhàm chán với khoảng tường trống trải trong phòng ngủ, gia chủ có thể thay đổi bằng gạch mộc để trang trí và tạo điểm nhấn. Ánh đèn vàng dịu mắt hài hòa với màu sắc của tường gạch mộc kết hợp với chất liệu gỗ trên mặt sàn, sẽ mang đến không gian nghỉ ngơi ấm cúng, chất lượng. Gia chủ có thể decor thêm đèn trần, tranh nghệ thuật và gắn những món đồ trang trí tinh tế giúp phòng ngủ trở nên tinh tế và ấn tượng hơn.

    Phòng ngủ có tường gạch mộc được trang trí bằng sàn nhiều màu đẹp mắt (Ảnh: Uncle’s House)

    Sân sau

    Khi thi công gạch mộc cho sân sau nên ưu tiên yếu tố đơn giản. Theo đó, không cần quét vôi vữa hay sơn phủ cầu kỳ, chỉ cần duy trì sắc đỏ tự nhiên là đã có thể làm toát lên chất mộc mạc đặc trưng của gạch mộc. 

    Góc sân sau trang trí bằng gạch mộc đẹp yên bình giữa phố thị của gia đình nhỏ (Ảnh: Dưới hiên nhà)

    Gạch mộc vẫn luôn là vật liệu thân thuộc, gần gũi và gắn bó từ lâu với đời sống của người dân Việt Nam. Thông qua bài viết trên, hy vọng các gia chủ sẽ có thêm nhiều ý tưởng trong quá trình thiết kế, làm đẹp không gian sống của gia đình mình.

    Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Nhà hơn 900m2 bên ngoài được bao quanh bởi gạch mộc, bên trong hiện đại tiện nghi như một khu nghỉ dưỡng
    2.  
    3. 2. Giữa thôn quê ngói đỏ gạch mộc, có ngôi nhà kết cấu thép mái lệch khác lạ 
    4.  
    5. 3. Nhà mái hiên, gạch nung mộc mạc mà bình yên đến lạ của gia đình 2 thế hệ tại Tây Ninh 
    6.  
    7. 4. Gạch đất nung: Vật liệu thô mộc được người dùng chọn lựa để tạo không gian an yên giữa cuộc sống vội vàng 
    8.  
    9. 5. NDC House - Viên gạch mộc nối liền yêu thương 
    10.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0