“Dưới hiên nhà” có một góc sân và khoảng trời đáng mơ ước nơi phố thị

    15/01/2018 02:0014.383 lượt xem

    Gia chủ là những người trẻ, họ không đủ có kinh phí để xây mới nên đã quyết định cải tạo lại ngôi nhà cũ nơi phố thị ồn ào, tấp nập. Và với ngôi nhà mới, họ đã có được một góc sân và khoảng trời đáng mơ ước mà không phải căn nhà phố nào cũng có được.


    Hiện trạng của ngôi nhà cũ

    Nằm trong một con hẻm nhỏ thoáng ở TP Hồ Chí Minh, tuy đã bị đô thị hóa đi rất nhiều nhưng ngôi nhà vẫn còn tồn tại những đặc thù của kiến trúc vùng như: khoảng lùi, chiều cao, tỷ lệ mái rất phù hợp với không gian chung.

    Nhận biết được những ưu điểm này, kiến trúc sư đã quyết định giữ lại, đồng thời từ đó tạo nên những điểm “nhấn nhá” riêng. Họ chỉ là những người “truyền” thiết kế còn chủ nhà sẽ tự lấp đầy tổ ấm của mình theo năm tháng.

    Xử lý nắng hướng Tây bằng lớp phủ bao che

    Sử dụng khoảng lùi để làm sân vườn và tạo lớp phủ bao che là cách kiến trúc sư giảm tác động của nắng hướng Tây tới ngôi nhà

    Nhà hướng Tây luôn hứng chịu nhiều ánh nắng mặt trời hơn khiến nhiệt độ trong nhà trở nên bí bách và ngột ngạt. Chính vì vậy, các kiến trúc sư khi thiết kế luôn phải quan tâm đến giải pháp để ngôi nhà trở nên mát mẻ và cuộc sống của gia chủ thoải mái hơn.

    Ngôi nhà cũ đã được xây cách đây khoảng 20 năm, phía trước nhà là phần mái cấp 4 có tấm lợp fibro xi măng chiếm 50% diện tích, phía sau là khối nhà 1 trệt, 1 gác gỗ nhỏ, một lầu và một sân thượng. Dựa trên những điều này, kiến trúc sư đã sử dụng phần phía trước để cải tạo thành một khoảng sân nhỏ mà kiến trúc sư gọi đó là “không gian trống”.

    Cách xử lý này khiến ngôi nhà không hề bị “xa rời” với lối kiến trúc chung của khu vực

    Khoảng “không gian trống” này được lợp mái bằng gạch. Tuy nhiên, kiến trúc sư đã không lợp mái toàn bộ mà để chừa lại một khoảng “mở” để lấy ánh sáng và cân bằng không khí trong ngôi nhà.

    Ngoài ra, một lớp phủ bao che cho mặt tiền bằng prima đục lỗ giúp giảm tới 60% nắng đốt trực tiếp lên tường, vừa làm giảm lượng nhiệt tác động vào ngôi nhà, vừa tạo nên sự đồng bộ về hình khối kiến trúc và giải quyết được vấn đề về an toàn. Đồng thời, cách xử lý này còn góp phần làm giảm chi phí một cách đáng kể.

    Không gian được lấp đầy theo năm tháng

    Khi cải tạo lại, kiến trúc sư đã giữ lại hầu như kết cấu ban đầu của ngôi nhà. Tầng trệt bao gồm một không gian trống, nhà bếp, phòng ăn, khu vực tiếp khách, sân vườn. Cả không gian trong và ngoài nhà được hòa quyện cùng với nhau làm một, phá vỡ đi những ranh giới thông thường.

    Khác với những ngôi nhà xung quanh, ngôi nhà này có hẳn một góc sân và khoảng trời đáng mơ ước. Một khoảng trống nhỏ được tạo ra, đó là nơi bố mẹ có thể trồng những chậu cây mà mình yêu thích, tạo thêm mảng xanh cho ngôi nhà hoặc có thể đọc sách, uống trà. Đây cũng là nơi ngăn bụi và tiếng ồn từ hẻm, đưa con người tạm “dời xa” sự tấp nập của phố thị.

    Khoảng không gian “hở” là nơi gia chủ có thể đặt những chậu cây mà mình yêu thích

    Sự tinh tế của kiến trúc sư được thể hiện một cách khéo léo qua việc xử lý hệ thống mái. Một nửa mái được lợp ngói, nửa còn lại sử dụng hệ thống thép để bao che tạo nên một không gian kín và hở đặc biệt. Đồng thời, cách làm này giúp tăng ánh sáng, gió lưu thông trong ngôi nhà.

    Nửa kín, nửa hở khiến ngôi nhà trở nên “quyến rũ” hơn

    Nhà bếp đơn giản và hầu như không có đồ trang trí

    Các không gian chức năng còn lại của tầng trệt được thiết kế mở. Nhà bếp mở với tầm nhìn chính là khu vực sân vườn phía trước. Được đơn giản hóa tất cả, gia chủ mong muốn mình sẽ lấp đầy không gian này với những món đồ yêu thích theo năm tháng.

    Ngoài ra, những khoảng không dư thừa của nhà cũ như bồn cây, sênô cũng được tận dụng lại để mở rộng tối đa khu vực nhà vệ sinh tạo nên sự thoải mái, tiện nghi cho gia chủ khi sử dụng.

    Cửa nhà vệ sinh sử dụng một tấm gỗ lớn tạo nên sự đồng bộ với không gian xung quanh

    Ánh sáng chính là một phần tạo nên vẻ đẹp kiến trúc của ngôi nhà

    Cầu thang nhà được tận dụng lại từ ngôi nhà cũ vẫn vô cùng chắc chắn và trở nên bắt mắt hơn khi được sơn lại

    Cách xử lý bức tường bao che phía ngoài góp phần làm tăng ánh sáng và bảo vệ an toàn nơi cầu thang nhà

    Tầng lửng được mở rộng thêm với một khoảng vui chơi cho trẻ

    Ngôi nhà là một tổ ấm đáng mơ ước với góc sân và khoảng trời mà không phải căn nhà phố nào cũng có được. Đồng thời khẳng định, kiến trúc sư là người “truyền” đi không gian thiết kế và gia chủ là người sẽ lấp đầy không gian ấy, biến nó trở thành tổ ấm của riêng mình.

    Thông tin dự án:

    Phụ Trách : Giang Đoàn, Hoàng Duy, Hồng Diễu,Văn Tùng

    Thiết kế & thi công: G+Architects

    Ảnh: Dconcept

    Bài viết: Quỳnh Nga

    Ảnh: Theo G+Architects

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0