Nhà 3 tầng ở Phan Rang QAH – Q&A Architects

    02/04/2024 11:002.292 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      QAH
    • Tổng diện tích
      220m2
    • Năm hoàn thành
      2023
    • Thiết kế
      Q&A Architects.
    • Chụp ảnh
      PAUL PHAN.

    Công trình: QAH

    Thiết kế và thuyết minh: Q&A Architects.

    Team thiết kế: KTS. Nguyễn Minh, KTS. Kim Quý

    Địa điểm: Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận.

    Diện tích khu đất: 4.5x20.7m

    Diện tích sử dụng: 220 m2

    Năm thiết kế: 2022

    Năm hoàn thành: 2023

    Hình ảnh: PAUL PHAN.

    Là một lô đất nhà phố điển hình 4.5 x 20.7, mọi thứ có vẻ khá gò bó trong suy nghĩ khi bắt đầu triển khai thiết kế cho QAH.

     

     

     

    Việc quyết định sử dụng 30% diện tích sử dụng để làm sân trong, sân trước và sân sau lại cũng là một quyết định "khó", hầu như đi ngược lại với hầu hết các căn nhà trong khu vực lân cận và hoàn cảnh giá đất tăng cao. Nhưng chúng tôi tin đó là một quyết định đúng đắn.

    Khi khung nhà thô đã hoàn thành, chúng tôi càng thêm tin việc tạo khoảng thở giữa các không gian nhà là việc cần thiết. Các vấn đề về lấy sáng, thông gió, tạo mảng xanh và kết nối được giải quyết.

     

     

     

     

    QAH là một căn nhà kết hợp ở và làm việc, chúng tôi muốn nó tạo được cảm hứng cho chủ đầu tư khi sinh sống ở nơi đây, đồng thời cũng không muốn mọi thứ quá xa rời thực tế theo nhân sinh quan của các bậc trưởng bối. Đưa tất cả vào khuôn khổ nhưng lại không gò bò, đặc biệt là ở các chi tiết nhỏ trong ngôi nhà.

     

     

     

     

    Việc sử dụng những vật liệu thô mộc có sẵn tại địa phương được chúng tôi chú trọng để công trình có những đặc trưng riêng. Như phương án sử dụng nguồn cát có sẵn để phun trực tiếp lên bề mặt vách tường thay cho việc sơn bả bề mặt thông thường. Hiệu ứng bề mặt chất cảm của vật liệu tạo ra một nét rất riêng, đặc biệt cho công trình.

     

     

     

     

     

     

     

     

    Có một điều đặc biệt nữa ở công trình là gốc cây sứ trong sân nhà là một nỗ lực của team chúng tôi để mang cây về công trình. Vốn dĩ cây hoa sứ này đã có tuổi đời gần 50 năm, chủ cũ muốn chặt bỏ đi. Suốt trong quá trình 2 tháng trước khi hoàn thiện chúng tôi may mắn xin được cây mang về trồng tạm bên ngoài trước khi có thể mang cây vào trồng trong sân nhà. Hành trình cũng có thể nói rất vất vả khi phải huy động hơn 15 người mới có thể mang được cây vào trong sân vì cây có tuổi đời lớn nên gốc cây quá lớn. Có thể nói rằng, công trình đã mang sức sống mới cho một cụ cây tưởng chừng đã bị bỏ đi…

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Công trình khi đi vào sử dụng có thể nói tạo ra một nét riêng trong một tổng thể khu dân cư cũ ở Phan Rang. Tạo ra một chút gì đó đặc biệt, để người đi ngang phải ngoáI đầu nhìn lại…

    QAH | Phan Rang | 2O22 | Design & Build

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0