Chàng trai 8x cải tạo nhà 70m2, chia sẻ ‘mua nhà thành phố không khó, chỉ cần nắm chắc 5 nguyên tắc sau’

    05/04/2022 05:587.112 lượt xem

    Năm 2020, Thôi Tự - một nhà thiết kế sinh năm 1985 - đã mua được căn nhà đầu tiên sau 10 năm làm việc tại Thượng Hải. Căn nhà “cũ nát” rộng 70m2 trên tầng thượng đã được Thôi Tự cải tạo lại thành không gian sống tiện nghi, hiện đại không ngờ.

    Căn hộ 70m2 hiện đại và đậm chất nghệ thuật của Thôi Tự sau khi cải tạo

    Không gian cửa sổ và ban công là một trong những yếu tố quan trọng khiến Thôi Tự quyết định mua lại căn nhà “cũ nát” này

    Lý do Thôi Tự quyết định mua lại căn hộ cũ và tự cải tạo


    Trước khi được cải tạo dưới bàn tay của Thôi Tự, căn nhà 70m2 này vốn thuộc sở hữu của một cụ già ngoài 70 tuổi và sống một mình. Hiện trạng căn nhà khá âm u và bí bách, nguyên nhân là do cụ ông bịt kín ban công và để đồ đạc chất đống trong nhà. Điều này khiến ánh sáng tự nhiên và khí tươi khó lưu thông vào không gian bên trong.

    Tuy nhiên, Thôi Tự đã sớm nhìn ra 2 mặt căn nhà này đều quay về hướng Nam. Đây cũng là điểm khiến Thôi Tự say mê và sớm nảy sinh ý định sẽ cải tạo lại ban công thành nơi uống cà phê, ngắm cảnh. Để không làm ảnh hưởng đến hàng xóm, khi cải tạo nhà, Thôi Tự cũng chú ý bổ sung các lớp chống thấm ở khu vực này để ban công bền đẹp hơn khi trồng hoa và cây xanh.

    Thôi Tự mất khoảng nửa năm để trang trí căn hộ rộng 70m2 này, tổng chi phí khoảng 400.000 NDT (khoảng 1,4 tỷ VNĐ)

    Ban công hướng Nam, là nơi có thể quan sát bao quát thành phố bên ngoài, dù sống ở tầng cao nhưng vẫn khiến Thôi Tự có cảm giác hòa nhập với môi trường xung quanh như thể đang ở nhà mặt đất

    Chiều rộng ban công khoảng 1,2m2. Thôi Tự rất yêu không gian này. Khi thời tiết đẹp, anh có thể ngồi ở đây cả ngày mà không biết chán

    Một lý do khác khiến Thôi Tự quyết định mua lại và cải tạo căn nhà 30 năm tuổi này là bởi chi phí hợp lý với khả năng chi trả của anh. Thôi Tự chia sẻ: 

    "Căn hộ của tôi nằm trên tầng 7 của một tòa nhà cũ, nên giá tương đối rẻ. Bản thân tôi thấy nơi này tràn ngập ánh nắng, diện tích tương đối rộng, view đẹp lại yên tĩnh nên đã quyết định mua".

    Trước khi sở hữu căn nhà này, Thôi Tự đã có 10 năm sinh sống và làm việc tại Thượng Hải, cũng là 10 năm anh phải đi thuê trọ và gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Dù làm trong lĩnh vực thiết kế khách sạn và các dự án thương mại, song 10 năm cống hiến vẫn chưa đủ để Thôi Tự mua được một căn nhà mới khang trang trong các khu đô thị lớn. Thôi Tự chia sẻ, với điều kiện hiện tại của anh, việc mua lại căn hộ ở những tòa nhà cũ thuộc trung tâm thành phố là sự lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, người mua sẽ phải tốn thêm một khoản tiền để cải tạo căn nhà sao cho phù hợp với sinh hoạt và thói quen cá nhân.

    Những hạng mục quan trọng trong việc cải tạo và “lột xác” nhà cũ

     

    Vì kết cấu và tường nhà không còn đủ tốt nên Thôi Tự không dám sửa sang nhiều. Anh chuyển sang phương án thay đổi bố cục, xử lý nội thất để khắc phục cảm giác chật hẹp, khiến không gian thêm thoáng đãng và đủ ánh sáng.

    Thôi Tự tập trung cải tạo nội thất thay vì kết cấu. Mong muốn của anh khi cải tạo là có thể khiến không gian thông thoáng hơn, nhưng anh không dám “làm liều” bởi nhận thấy kết cấu bên trong và tường khá lỏng lẻo

    Bếp được đặt ngay lối ra vào. Nơi này còn có một tủ âm tường đựng đồ và một góc vòng cung nhỏ để làm tủ giày

    Thôi Tự dỡ bỏ bức tường ngăn giữa phòng khách và bếp, biến chỗ này thành bàn bar, vừa tiện nấu nướng, ăn uống và tiếp khách

    Phòng khách có cửa sổ lớn để đón ánh sáng mặt trời. Thôi Tự sử dụng màu vàng ấm làm tông chủ đạo cho căn hộ, kết hợp với gạch đất nung và tường xi măng màu be, tạo cảm giác ấm áp nơi thôn quê vào thành phố

    Ngoài ra, Thôi Tự còn trang trí nhà bằng một số đồ gốm, tượng và các vật trang trí mà anh sưu tầm được khi đi du lịch nước ngoài. Điểm chung của chúng là đều mang tính thủ công, phù hợp với phong cách của căn hộ

    Khi cải tạo ban công, Thôi Tự sử dụng đá rửa màu be để lát nền. Lý do chọn loại đá này là bởi những đường vân không đồng đều sẽ trông sẽ tự nhiên hơn đá công nghiệp, đồng thời cũng không khó xử lý. Loại đá màu sắc này cũng mang lại cảm giác hoài niệm, kết hợp thêm ván gỗ làm từ cây du để trang trí, tạo ra không gian tinh tế, thư giãn và nhẹ nhàng.

    Không gian ban công được Thôi Tư đầu tư và chăm chút cực kỳ tỉ mỉ, từ khâu chống thấm đến trang trí

     

    Thôi Tự dùng trúc để lát trần ban công, vì lý do kỹ thuật và thẩm mỹ. Ghép các cây trúc thành một mặt phẳng nghiêng ở trên trần, từ trong phòng nhìn ra sẽ mang lại cảm giác không gian được kéo dài

    Căn hộ của Thôi Tự vốn đã có ưu điểm về chiếu sáng tự nhiên, nhưng lại chưa được tận dụng triệt để. Thay vì thiết kế nguồn sáng chính, Thôi Tự xây mái cong và gắn đèn, hướng đến hiệu ứng thay đổi ánh sáng như trong đường hầm và hang động, từ đó tạo ra cảm giác an toàn, được che chở, một nơi chốn thanh bình để trở về. 

    Nhu cầu cá nhân được tối ưu khi tự cải tạo căn hộ

     

    Ở tuổi 37, Thôi Tự vẫn là chàng trai độc thân và sống một mình. Nhu cầu cá nhân của Thôi Tự do đó cũng là ưu tiên hàng đầu, và càng được tối ưu khi anh tự tay cải tạo căn nhà cho chính mình. Căn nhà 70m2 của Thôi Tự gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, thiết kế theo phong cách tối giản. Diện tích có hạn nên không gian phòng ngủ cũng được thiết kế kết hợp công năng của phòng làm việc. 

    Thôi Tự thường xuyên dọn nhà và và sắp xếp đồ đạc. Cái gì không cần thiết, anh đều mang đi thanh lý để tạo sự thoáng đãng và tối giản cho không gian

    Một bàn làm việc nhỏ được thiết kế trong không gian phòng ngủ ở vị trí ánh sáng tự nhiên tối ưu nhất

    Thôi Tự sử dụng gạch đất nung cho một số khu vực trong nhà, bao gồm cả phòng ngủ, với mục đích tạo ra cảm giác thân mật, ấm áp

    Ngoài ra, anh đặt trên tủ một số đồ trang trí mang cảm giác cổ xưa. Các không gian nhỏ được tận dụng tối đa để nơi đây không chỉ là phòng ngủ đơn thuần

    Bố mẹ Thôi Tự thỉnh thoảng cũng đến ở một thời gian ngắn. Khi anh còn thuê nhà, vì không có không gian, hai người chỉ có thể thuê khách sạn. Nhưng khi đã có nhà riêng, Thôi Tự đã có thể sắp xếp phòng riêng cho bố mẹ khi cần. Ngay cả khi bố mẹ không thể đến, anh vẫn dọn phòng ngủ còn lại sạch sẽ và ngăn nắp.

    Bí quyết mua nhà ở thành phố và sống thoải mái trong thu nhập từ Thôi Tự

     

    Vài năm gần đây, Thôi Tự thấy ngày càng nhiều bạn bè xung quanh mình cũng chọn mua lại và cải tạo các căn hộ cũ vì kinh tế eo hẹp.

    Khi ở nhà thuê, cải tạo là một lựa chọn không khả thi. Thứ nhất, nhà đó vẫn là đi thuê, không phải hoàn toàn của mình. Thứ hai, chủ trọ cũng ít khi đồng ý cho cải tạo, vì sợ ảnh hưởng đến tài sản của họ. Do đó, muốn thiết kế không gian riêng cho mình với nguồn ngân sách ít ỏi, việc mua lại căn hộ cũ rồi sửa sang là rất phù hợp.

    Thôi Tự chia sẻ, dù căn hộ nhỏ và cũ đến đâu, chỉ cần biết rõ nhu cầu của bản thân thì bạn vẫn có thể biến nơi đây trở thành một không gian sống lý tưởng

    Hiểu rõ mình muốn gì và lược bỏ những thứ không cần thiết là yếu tố chủ chốt để được “sống theo ý mình”

    Theo Thôi Tự, việc mua nhà ở thành phố không khó, chỉ cần bạn nắm chắc 5 nguyên tắc sau:

    1. Đừng quá tham vọng

    Nhà vốn là nơi để ở, phần lớn thời gian mọi người đều ngồi trong nhà. Do đó, nếu điều kiện kinh tế không quá dư dả, không cần tập trung nhiều vào bề ngoài căn nhà.

    2. Làm tốt các hạng mục cơ bản

    Bản thân kết cấu và chất lượng nhà cũ đã xuống cấp. Đường ống, chống thấm, cửa sổ hay cách nhiệt đều phải làm lại hết, nếu không cuộc sống sinh hoạt sau này rất khó chịu.

    3. Đừng thực hiện thay đổi quá lớn

    Một số người sẽ muốn phòng ngủ lớn hơn, hoặc phòng khách rộng hơn, hoặc lắp thêm cửa sổ... Bạn nên đặt ra những điều kiện này trước, rồi hẵng tìm kiếm căn hộ phù hợp. Bởi lẽ, kết cấu của những căn hộ cũ không phù hợp để thực hiện những thay đổi lớn như vậy.

    4. Trí tưởng tượng là quan trọng nhất

    Bạn không nên giới hạn trí tưởng tượng của mình về cuộc sống chỉ vì căn hộ nhỏ hoặc cũ. Dù nhà có diện tích ra sao, chỉ cần bạn nắm rõ nhu cầu của bản thân thì sẽ sống đúng như phong cách mình mong muốn.

    5. Thiết lập mối quan hệ với hàng xóm

    Hầu hết cư dân sống trong các tòa nhà cũ đều đã lớn tuổi. Thói quen sinh hoạt của họ chắc chắn sẽ khác với những người trẻ tuổi. Vì thế, muốn sống thoải mái ở đây, bạn phải lường trước được điều này và có các phương án để thích nghi.

    Phương Thảo (Theo Home.ifeng và CafeF)
     

    Bình luận

    Pham Ha Loan

    chủ nhà hot quá

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa2

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0