Chuyển nhà có nên chuyển bàn thờ Thần Tài hay không? Tại sao?

30/07/2024 13:30165 lượt xem

Trong đời sống tâm linh của người Việt, Thần Tài và Thổ Địa luôn đại diện cho sự thịnh vượng, phát đạt và may mắn. Vì thế, khi gia chủ làm ăn thành công và cần nâng cấp cơ sở kinh doanh hoặc chuyển nhà, nhiều người quan tâm đến việc liệu có nên mang theo bàn thờ Thần Tài và Thổ Địa hay không.

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

1. Ý nghĩa của bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa

Trong tâm linh của người Việt, Thần Tài và Thổ Địa đóng vai trò quan trọng. Thổ Địa được coi là vị thần cai quản đất đai, mang lại cuộc sống yên ấm và hạnh phúc. Trong khi đó, Thần Tài là vị thần quản lý tiền bạc, của cải, mang lại cuộc sống sung túc và thuận lợi trong kinh doanh.

Ý nghĩa của bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa

Theo nhiều ghi chép, Thổ Địa đại diện cho năm vị thần:

- Đông phương Thanh Đế

- Tây phương Bạch Đế

- Nam phương Xích Đế

- Bắc phương Hắc Đế

Trung ương Huỳnh Đế

Còn Thần Tài cũng đại diện cho năm vị:

- Hắc Thần Tài

- Bạch Thần Tài

- Thanh Thần Tài

- Xích Thần Tài

- Hoàng Thần Tài (vị thần chủ chốt)

Người ta thường thờ chung hai vị trong một bàn thờ, việc cúng bái thường xuyên là điều không thể thiếu, đặc biệt đối với những người kinh doanh mong cầu sự gia hộ cho công việc thuận lợi, phát tài phát lộc. Do đó, nhiều người khi chuyển sang nhà mới muốn mang theo cả bàn thờ Thần Tài và Thổ Địa nhưng vẫn còn băn khoăn về việc này.

>>> Xem thêm: Cách đặt ông địa thần tài đúng vị trí giúp gia chủ làm ăn phát đạt 

2. Khi chuyển nhà có nên chuyển bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa đến nhà mới?

Thần Tài và Thổ Địa luôn giữ vị trí quan trọng trong phong tục thờ cúng của người Việt. Đặc biệt, đối với những gia chủ đang ăn nên làm ra, việc chuyển nhà mới có nên mang theo bàn thờ Thần Tài và Thổ Địa luôn là một câu hỏi lớn do sự khác nhau về vùng miền, tập quán và tín ngưỡng cá nhân. Vậy khi chuyển nhà có chuyển bàn thờ thần tài không? 

Khi chuyển nhà có nên chuyển bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa đến nhà mới?

Có nhiều quan niệm khác nhau về vấn đề này:

- Quan niệm Thần Tài - Thổ Địa cai quản đất đai tại vị trí nhà ở, cơ sở kinh doanh: Nhiều người cho rằng Thần Tài và Thổ Địa là các vị thần cai quản địa điểm cụ thể. Vì vậy, khi chuyển sang nhà mới, họ thường để lại bàn thờ để tránh làm nhiễu động các Ngài và gieo duyên may mắn cho người chủ đến sau.

- Quan niệm Thần Tài - Thổ Địa là vị thần hộ mệnh cho gia chủ: Một số người lại tin rằng Thần Tài và Thổ Địa là các vị thần bảo hộ cho gia chủ. Sau nhiều năm thờ phụng, bàn thờ sẽ tích tụ nhiều linh khí. Khi gia chủ làm ăn phát đạt, họ muốn mang theo bàn thờ Thần Tài và Thổ Địa đến ngôi nhà mới để tiếp tục được gia hộ thêm tài lộc, hạnh phúc.

Vì thế, việc chuyển nhà có nên mang theo bàn thờ Thần Tài và Thổ Địa hay không phụ thuộc vào quan niệm cá nhân của mỗi người. Không có quan niệm nào hoàn toàn đúng hay sai.

>>> Xem thêm: Gợi ý cách sắp xếp ban thờ thần Tài đẹp, chuẩn phong thuỷ, thu hút tài lộc 

3. Làm gì khi không thể chuyển bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa đến nhà mới?

Có nhiều trường hợp không thể chuyển bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa về nhà mới, chẳng hạn như nhà mới đã có sẵn bàn thờ, quá trình đi lại không thuận tiện, hoặc gia chủ muốn thay đổi bàn thờ mới khang trang hơn. Trong những trường hợp này, gia chủ cần thực hiện các bước hóa giải để bỏ bàn thờ mà không ảnh hưởng đến phong thủy.

Làm gì khi không thể chuyển bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa đến nhà mới?

Quy trình hóa giải bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa:

- Chọn ngày giờ phù hợp:

Ngày giờ phải tính theo âm lịch, ngày đẹp nên được chọn phù hợp với phong thủy và mệnh của gia chủ. Thường những ngày mùng 1, 15 là thích hợp để làm lễ xin hủy bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa.

- Bài khấn:

Các bài khấn để giải bàn thờ Thần Tài có thể sử dụng trong bản Văn khấn cổ truyền Việt Nam. Gia chủ có thể nhờ thầy phong thủy hoặc tìm kiếm trên các trang thông tin uy tín.

- Nội dung bài sớ cúng giải bàn thờ Thần Tài có thể tham khảo:

Đoạn 1:

Nam mô A Di Đà Phật ( đọc 3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Phật

Hôm nay là ngày … tháng … năm ….

Tín chủ con là: … ( Họ tên đầy đủ) sinh năm: ….

Tín chủ con xin kính cáo: Chư vị Thổ địa mạch long thần, Tài thần cho phép con sửa soạn lễ vật: Nhục kê quý tửu, phù lưu thanh chước, kim ngân hương đăng, hoa, quả, tiền đinh cùng thứ phẩm chi nghi xin làm lễ hoá bàn thờ Thần tài cũ về miền sông nước vĩnh hằng.

Con là người trần, việc thưa gửi có bề chưa được thấu tỏ, con có tờ giấy cánh sớ xin kính cẩn tấu bày. Kính xin chư vị tôn thần cho con được thành tâm kính lễ.

Đoạn 2

Nam mô A Di Đà Phật ( đọc 3 lần)

Thiên di bản gia linh vị thần đài lễ (chắp tay vái lạy 3 lạy)

Phục dĩ (chắp tay vái lạy 1 lạy)

Phúc lộc thọ khang ninh, nãi nhân tâm chi kỳ nguyện, Thiên di bản gia linh vị thần đài lễ đắc hanh thông phát đạt, tai ương hạn ách bằng. Thánh lực dĩ giải trừ. Nhất niệm chí thành, thập phương cảm cách.

Viên hữu (chắp tay vái lạy 1 lạy)

Thượng phụng (chắp tay vái lạy 3 lạy)

Thiên thánh hiến cống, Hạ thiên tiến lễ bái thánh thần Thiên di hoá bản thần tài bàn thờ đắc bình an thông thuận, gia đình đắc phát đạt hưng vượng (chắp tay vái lạy 1 lạy)

Kim Thần tín chủ: … tuổi: … ( năm sinh hoặc năm tuổi) Ngũ thập tứ tuế.

Chủ Lễ: Tiến lễ bái thánh thần thiên di Thổ địa long mạch Tài thần

Đầu thành ngũ thể, tịnh tín nhất tâm, cụ hữu sớ văn chí tâm.

Thượng phụng – Cung duy (chắp tay lễ 3 lễ)

Đương xứ Thành Hoàng, Hành khiển thổ địa – Phúc đức chính thần vị tiền. Ngũ phương long mạch,

Tiền hậu địa chủ, tiếp dẫn Tài thần vị tiền. Tôn thần động thừa, chiếu giám phục nguyện.

Trích: Văn khấn cổ truyền Việt Nam.

- Chuẩn bị mâm lễ vật:

Việc chuẩn bị vật phẩm cho buổi lễ thể hiện sự kính trọng, biết ơn các vị đã gia hộ trong suốt thời gian qua. Gia chủ cần chuẩn bị những món như: hoa quả, đĩa muối gạo, mâm trái cây, ngũ quả, nước trong, nhan đèn, giấy tiền, giấy đinh, xôi, giò nếu có.

Chuẩn bị mâm lễ vật

Sau khi tiến hành thắp nhang khấn vái và nhang còn một nửa hoặc tàn, gia chủ có thể tiến hành hóa bàn thờ bằng cách thiêu hoặc thả trôi sông tùy theo phong tục từng địa phương.

4. Hướng dẫn cách chuyển bàn thờ Thần Tài khi về nhà mới

Nếu gia chủ làm ăn thuận lợi và muốn mang theo bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa đến ngôi nhà mới để tiếp tục thờ phụng, cần tuân thủ các bước sau:

- Chọn ngày lành tháng tốt:

Ngày tốt là ngày phù hợp với phong thủy và tuổi của gia chủ, thường tính theo âm lịch.

- Thực hiện chuyển bàn thờ về nhà mới:

Tại vị trí cũ của bàn thờ, gia chủ nên đặt tiền vàng, 2 ly nước trong, 3 chén rượu, hoa quả. Sau đó, gia chủ khấn xin được di chuyển bàn thờ về nhà mới và thắp 3 nén hương để khấn.

Sau khi nhang còn một nửa hoặc tàn, gia chủ tiến hành di chuyển bàn thờ.

Khi đến nhà mới, gia chủ hóa toàn bộ tiền vàng (đốt), tưới rượu lên tàn tro, bày lễ vật, thắp nén nhang mới lên bàn thờ và báo cáo việc di dời bàn thờ đã hoàn tất.

 Hướng dẫn cách chuyển bàn thờ Thần Tài khi về nhà mới

Việc chuyển bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa đến nhà mới không chỉ cần sự thành tâm mà còn phải tuân thủ đúng quy trình và nghi lễ để đảm bảo mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ.

>>> Xem thêm: 10 mẫu bàn thờ ông địa đẹp, chuẩn phong thủy 

Tổng hợp

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Nam PhạmTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0