Cảnh báo thủ đoạn vờ hỏi mua đất rồi đánh tráo Sổ đỏ

16/08/2022 09:58991 lượt xem

Hiện nay, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang trở thành “vấn nạn”, ảnh hưởng nghiêm trọng tới trật tự an toàn xã hội. Một trong những chiêu trò lừa đảo được cơ quan Công an cảnh báo trong thời gian gần đây là lừa đảo tráo Sổ đỏ.

1. Cảnh báo thủ đoạn đánh tráo Sổ đỏ, lừa bán đất

Chiêu trò vờ hỏi mua đất sau đó đánh tráo Sổ đỏ để lừa bán đất cho người khác không phải là thủ đoạn lừa đảo mới, tuy nhiên thời gian gần đây lại “nóng” trở lại. Số tiền mà các đối tượng lừa đảo này chiếm đoạt được lên đến vài tỷ đồng.

Cụ thể, các đối tượng thường hoạt động theo nhóm, lên mạng thu thập thông tin cá nhân, Sổ đỏ của những người đang có nhu cầu bán đất rồi sử dụng nhiều số điện thoại, tên giả để liên hệ chủ nhà đất và đến xem nhà, đất với vai trò là người mua.

Lợi dụng sơ hở của chủ đất, chúng đánh tráo sổ thật bằng sổ giả đã được chuẩn bị từ trước rồi làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất để ủy quyền, chuyển nhượng cho người khác với giá rẻ hơn thị trường.

Thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, các loại giấy tờ giả chúng sử dụng đều giống thật từ màu sắc, cỡ chữ cho đến con dấu... để nhằm qua mặt Văn phòng công chứng. Sau khi phạm tội, các đối tượng này thường vứt bỏ số điện thoại, khóa các tài khoản trên mạng xã hội mà chúng đã dùng để liên lạc với nạn nhân.

2. Cách để không trở thành nạn nhân chiêu trò lừa đảo tráo Sổ đỏ

Để không bị kẻ gian lừa đảo đánh tráo Sổ đỏ, gây nên những rủi ro về sau, chủ tài sản khôn nên cung cấp hoặc công khai thông tin Sổ đỏ, nhất là với những đối tượng liên lạc qua mạng xã hội. Khi các đối tượng này thành công chuyển nhượng đất cho người khác, việc giải quyết hậu quả về sau sẽ rất khó khăn.

Nhất là khi, người nhận chuyển nhượng đất đã xây dựng các công trình, nhà ở trên đất thì sự việc sẽ càng phức tạp, thời gian giải quyết sẽ kéo dài.

Do đó, khi người mua có nhu cầu được xem Sổ đỏ, chủ đất cần tìm hiểu nhân thân của họ để cân nhắc, quyết định có đáp ứng hay không. Nếu người mua không quen biết thì không nên cho xem bản gốc, chỉ cho xem bản photo.

Trong đó, phần thông tin cá nhân của chủ đất như họ tên, số Căn cước công dân, địa chỉ và thông tin của Sổ đỏ như số sổ, ngày cấp, số hồ sơ gốc nên xóa đi để kẻ gian không lấy cắp thông ti để làm sổ giả.

Tương tự, với người mua đất, không nên “ham rẻ” mà mua đất rẻ hơn giá thị trường từ những kẻ lạ mặt bởi rất có thể tài sản này là từ vụ lừa đảo mà có được. Đồng thời, kiểm tra kỹ thông tin của chủ đất và hẹn gặp trao đổi trực tiếp để xác thực thông tin trước khi giao dịch, chuyển tiền.

Đặc biệt, khi thấy có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho Công an xã, huyện, thị trấn nơi cư trú để được ngăn chặn và iair quyết kịp thời.

3. Lừa đảo tráo Sổ đỏ có thể đối mặt với những tội danh nào?

Khi có đủ căn cức điều tra làm rõ hành vi tráo Sổ đỏ, các đối tượng lừa đảo ngoài việc bị xem xét, xử lý về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đối tượng vi phạm còn có thể bị truy tố về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cụ thể, mức phạt với các Tội này như sau:

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017)

Với Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt cao nhất là từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân nếu thuộc một trong các trường hợp:

+ Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên;

+ Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017)

Hình phạt chính:

- Khung 01:

Phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng - 02 năm với hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật

- Khung 02:

Phạt tù từ 02 - 05 năm nếu thuộc trường hợp:

+ Có tổ chức;

+ Phạm tội 02 lần trở lên;

+ Làm từ 02 - 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

+ Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

+ Thu lợi bất chính từ 10 - dưới 50 triệu đồng;

+ Tái phạm nguy hiểm.

- Khung 03:

Phạt tù từ 03 năm - 07 năm nếu thuộc trường hợp:

+ Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

+ Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

+ Thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên.

Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng.

Trên đây là giải đáp về lừa đảo tráo Sổ đỏ. Mong rằng những thông tin trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích và giúp bạn đề phòng trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi trong xã hội hiện nay.

Theo Linh Trang. Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Đức Hùng

Nguồn: Luật Việt Nam

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0