Cách bố trí khu vực để xe trong nhà phố vừa đảm bảo công năng vừa hợp phong thuỷ

    22/01/2022 17:0021.642 lượt xem

    Khi bố trí mặt bằng nhà ở, khu vực để xe thường bị phân vân giữa chính và phụ, giữa nhu cầu thực tế trước mắt và tương lai, giữa tính thẩm mỹ và yếu tố phong thuỷ. Vậy như làm như thế nào để cân bằng những vấn đề này, gia chủ hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Bài liên quan:

    1. Garage để xe cũ đã biến thành không gian sống phong cách công nghiệp cho gia đình trẻ

    2. Có nên xây nhà 1 tầng không? Cần lưu ý những gì khi xây nhà 1 tầng

    3. Thiết kế phòng công năng phụ như thế nào để khi cần không thiếu và những tình huống ''éo le'' khi thiếu không gian phụ

    Khoảng sân rộng được bố trí làm nơi để xe cũng như vui chơi của các con

    Vị trí khu vực để xe

    Để xe ngoài sân, trong nhà, hay dưới hầm tùy thuộc vào hoàn cảnh và quy mô đầu tư của gia chủ. Nhưng chắc chắn vị trí để xe không nên làm khuất lối ra vào hoặc diện tích quá chật hẹp. Bởi đặc trưng của khu vực này liên quan đến phương tiện đi lại, chịu chi phối của tiêu chuẩn kỹ thuật, như chiều rộng tối thiểu, khoảng mở cửa, góc quay và bán kính quay xe, độ dốc không bị đụng gầm… Hiện nay, hầu hết các gia đình thiết kế để xe ở ngoài sân hoặc trong nhà tầng 1, ít làm hầm để xe riêng biệt.

    Phần sân trước được chia thành 2 khu vực: khu vực rộng dành để đỗ xe ô tô

    Còn khu vực nhỏ hơn dùng để xe máy đồng thời là sảnh chính dẫn vào nhà

    Theo phong thuỷ, đối với nhà có gara xe máy, ô tô cần lưu ý tránh bố trí ở dưới khu vực phòng ngủ. Bởi nếu phòng ngủ ở phía trên nhà để xe sẽ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khí thải. Trong trường hợp thiết kế gara dưới phòng ngủ, nên thay đổi vị trí giường ngủ, đặt thêm các cây xanh trong phòng để thanh lọc không khí, hoặc sử dụng vật phẩm phong thủy là bức tượng rồng chạm khắc bằng gỗ ở phía đông của căn phòng để cân bằng phong thủy.

    Thiết kế nhà ống có tầng hầm làm gara nên tránh nằm dưới các phòng vệ sinh. Vị trí nước thải, để rác và kiến trúc góc cạnh xung xạ.

    Thiết kế gara nhà phố ở tầng trệt mặt đất cần tránh những đường ống thoát nước. Đặc biệt là ống thải, nước cống, tránh rác, giếng trước mặt, các sát khí lộ xung, góc nhọn xung xạ.

    Nhà phố hiện đại với gara được bố trí lệch tầng so với phòng khách và bếp ăn để tăng hiệu quả sử dụng không gian

    Vật liệu khu vực để xe

    Trước đây, các ngôi nhà truyền thống nghiêng về tính âm nhiều bởi vật liệu sử dụng chủ yếu nguồn gốc thiên nhiên, bề mặt thô nhám, ít lớp phủ. Còn những không gian hiện đại ngày nay, cụ thể khu nhà xe luôn có sự năng động, giao tiếp đối ngoại mạnh mẽ… thiên về dùng vật liệu tính dương nhiều hơn, tông màu thuộc nhóm Kim – Thủy là trắng – xám – đen khá được ưa chuộng. Xu hướng phong thủy hiện đại là cân bằng, hài hòa các phần âm – dương khi sử dụng vật liệu để tạo sự thân thiện.

    Những vật liệu xốp, màu sắc đậm và tối, bề mặt nhám… thường mang nhiều tính âm hơn và làm chậm dòng di chuyển của khí động, sẽ bổ sung cân bằng hơn cho không gian nhà xe vốn hay nhiều chuyển động ra vào, tiếng ồn và mùi xăng dầu.

    Bố trí hài hòa với kiến trúc tổng thể, vật liệu bền chắc, ít ngóc ngách phức tạp… là các tiêu chí cơ bản cho khu để xe

    Kim loại khi kết hợp cùng với gạch đá giúp làm nên bộ Thổ Kim tương sinh, nâng đỡ và điều tiết lẫn nhau. Do vậy, một khoảng sân đậu xe hoặc nhà xe có mái sẽ hiệu quả với cách phối kết khung kim loại đi cùng đá nhám chống trơn, gạch ốp cao để dễ vệ sinh. Khi bố trí nhà xe dưới hầm hoặc sát nhà chính cũng cần đặc biệt lưu ý khả năng thoáng khí, hạn chế vật liệu dễ cháy (gỗ, vải…) và bố trí hệ thống phòng cháy chữa cháy đầy đủ để tránh hỏa hoạn (Hỏa khắc Kim).

    Lưu ý khi thiết kế khu vực để xe

    Khu vực để xe cần có khoảng không gian đậu và rửa xe, kho chứa dụng cụ và thiết bị phụ trợ. Trường hợp nhà phố, nhà ống diện tích hẹp thì có thể kết hợp chỗ để xe với khoảng tiếp khách tạm thời, có khả năng mở rộng chức năng khi nhà có sự kiện đông người. Do vậy không gian này cần tránh các kiểu cách bố trí cầu kỳ, ngóc ngách, mà nên ưu tiên độ bền và dễ lau dọn, bảo trì.

    Lối dẫn xuống tầng hầm để xe đầy xanh mát

    Trên đây là những thông tin về thiết kế khu vực để xe để đảm bảo về mặt công năng, thẩm mỹ cũng như phong thuỷ. Hy vọng gia chủ sẽ dung hòa được các yếu tố để giúp giảm xấu – tăng tốt cho không gian sống.

    Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Kiến trúc sư Việt chỉ ra 4 cách tiết kiệm tối đa kinh phí xây nhà 
    2.  
    3. 2. Khi xây cổng nhà gia chủ đừng quên 6 yếu tố quan trọng 
    4.  
    5. 3. Nhà có mặt tiền hẹp dưới 3.5m thiết kế sao cho đẹp? 
    6.  
    7. 4. Kinh nghiệm thuê đơn vị xây nhà trọn gói không phải gia chủ nào cũng biết
    8.  
    9. 5. Những lưu ý khi thiết kế cầu thang cho nhà gác lửng

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0