Có nên xây nhà 1 tầng không? Cần lưu ý những gì khi xây nhà 1 tầng

    25/09/2021 08:0012.480 lượt xem

    Tại Việt Nam, nhà 1 tầng không quá xa lạ với vùng nông thôn bởi đó là kiến trúc truyền thống. Vậy nhà 1 tầng có những ưu điểm gì, cần phải lưu ý gì trước khi xây kiểu nhà này, bạn đọc hãy cùng Happynest tham khảo bài viết dưới đây.

    Bài liên quan:

    1. Nhà 1 tầng xây trên đất rộng hơn 1000m2, gắn kết với thiên nhiên một cách trọn vẹn

    2. Nhà 1 tầng 1 lửng trong hẻm nhỏ chỉ 45m2 nhưng có đến 3 phòng ngủ

    3. Nhà 1 tầng 1 lửng thiết kế đầy nghệ thuật của gia chủ là họa sĩ

    Nhà 1 tầng tại Việt Nam phổ biến nhất là kiểu nhà cấp 4, hoặc nhà 3 gian truyền thống. Nhà 1 tầng phổ biến tại các vùng quê, ngoại thành, nông thôn hơn là thành phố, đô thị. Kiểu nhà này phù hợp cho những gia chủ muốn sống một cuộc sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên.

    Nhà 1 tầng không quá xa lạ với văn hoá, kiến trúc kiểu Á Đông (Nguồn ảnh: Nhà 1 tầng mái thái)

    Ưu điểm của nhà 1 tầng

    Ưu điểm đầu tiên của nhà 1 tầng chính là sự gần gũi với thiên nhiên, sống trong ngôi nhà 1 tầng chính là sống trong hệ sinh thái của tự nhiên. Các gia chủ có thể tận hưởng khí mát từ dưới đất và những tán cây cho bóng mát.

    Nhà 1 tầng có cơ hội gần gũi với thiên nhiên, cảnh quan xung quanh hơn là nhà nhiều tầng (Nguồn ảnh: Brick House)

    Nhà 1 tầng rất thích hợp cho gia đình có người cao tuổi. Một ngôi nhà không cao nhiều so với mặt đất, nền nhà nhẵn, không có bậc tam cấp là kiểu nhà lý tưởng dành cho người cao tuổi. Nhờ vậy có thể tránh được việc phải leo cầu thang, gây nguy hiểm trong sinh hoạt của người cao tuổi, cũng như người thân, hàng xóm có thể dễ dàng đến giúp đỡ nếu xảy ra tình huống xấu.

    Nhà 1 tầng cũng giúp các thành viên trong gia đình có sự tương tác tốt hơn. Các thành viên trong gia đình sống trên một tầng có nhiều khả năng gặp mặt trực tiếp hơn là ở các tầng riêng biệt. Nếu không gian được thiết kế hiệu quả thì còn có thể tạo ra sự tương tác tốt hơn nữa.

    Nhà 1 tầng tăng khả năng kết nối, giao lưu giữa các thành viên trong gia đình (Nguồn ảnh: Nhà Phú Yên)

    Nhà 1 tầng cũng được đánh giá là thi công dễ dàng, giảm sử dụng máy móc lớn trong thi công. Bên cạnh đó, chăm sóc nhà 1 tầng cũng không khó. Nhà 1 tầng thường có bố cục đơn giản, nếu cần sửa chữa cũng rất dễ thực hiện.

    Những lưu ý cần phải biết trước khi xây nhà 1 tầng

    1. Loại móng

    Móng trải là loại móng trải rộng để đỡ trọng lượng của công trình mà không cần đóng cọc. Nó thường được sử dụng ở những vùng đất cứng hoặc núi đá. Còn loại móng được đặt trên cọc phù hợp với đất cứng trung bình và đất mềm. Tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế, các gia chủ nên có được sự tư vấn phù hợp về loại móng dành cho nhà 1 tầng.

    Nếu là công trình nhà 1 tầng ở lâu dài thì nên sử dụng loại móng dài kiên cố, còn nếu chỉ sử dụng với mục đích tạm thời thì có thể sử dụng loại móng ngắn hơn.

    2. Cấu trúc nhà

    Nhà 1 tầng phù hợp với mọi loại kết cấu, bao gồm cả kết cấu bê tông cốt thép, kết cấu gỗ, kết cấu thép. Nếu nhà ở gần đất thì sẽ rất ẩm, nên làm sàn nhà bằng kết cấu bê tông cốt thép chịu ẩm và bền hơn các vật liệu khác, hoặc nâng cao sàn 1,2 - 1,5m để thoát ẩm mà vẫn có thể vận hành được hệ thống dưới tường, cột và mái có thể được sử dụng với nhiều vật liệu khác. Ngoài ra còn có các vật liệu thay thế như đất sét, cấu trúc gỗ có thể được sử dụng để xây dựng nhà 1 tầng mà vẫn an toàn.

    3. Xây nhà 1 tầng có tiết kiệm hơn không?

    Việc xây dựng nhà 1 tầng dễ dàng và nhanh chóng hơn so với nhà nhiều tầng, vì cấu trúc nằm trên một mặt phẳng nên việc bố trí nhà không phức tạp, không yêu cầu máy móc lớn để xây dựng như cần trục. Bên cạnh đó, nhà 1 tầng cũng không tốn chi phí để xây dựng cầu thang nên việc kiểm soát giá thành cũng dễ dàng hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó luôn tiết kiệm hơn một ngôi nhà nhiều tầng. Lý giải cho điều này, nếu nhà 1 tầng được xây dựng trên diện tích rộng lớn thì chi phí xây dựng, làm móng cọc cũng nhiều hơn.

    Vì vậy, chi phí xây nhà 1 tầng có tiết kiệm hay không còn phù thuộc vào tình hình thực tế.

    Nhà 1 tầng được xây dựng khang trang trên diện tích lớn thì chi phí vẫn có thể sẽ hơn nhà nhiều tầng (Nguồn ảnh: Q House)

    4. Những điểm cần lưu ý khác:

    Vấn đề chống nóng cho nhà 1 tầng cũng rất quan trọng. Nếu bạn muốn làm nhà 1 tầng mà không nóng thì nên bổ sung biện pháp bảo vệ, chống nóng từ mái nhà, chẳng hạn như lỗ thông gió dưới mái nhà, lắp đặt vật liệu cách nhiệt nhiều hơn.

    Công trình sử dụng sân vườn và bể bơi để tạo khí mát cho không gian bên trong (Nguồn ảnh: Nhà Phú Yên)

    Nhà 1 tầng cũng cần đề phòng côn trùng và lũ lụt. Nhà 1 tầng nên được nâng cao độ của đất xung quanh để chống ngập úng, nền nhà cũng nên nâng lên cao ít nhất 60cm kết hợp làm tường che hốc dưới nhà. Các gia chủ cũng nên lấp đầy các khoảng trống ở mép sàn và cửa ra vào để ngăn chặn côn trùng, các loài bò sát.

    Sàn của nhà chính được nâng cao hơn mặt đường để đề phòng ngập úng và côn trùng, loài bò sát… (Nguồn ảnh: Nhà 1 tầng mái thái)

    Vấn đề an toàn, chống trộm cũng cần được quan tâm khi xây nhà 1 tầng. Dù nhà 1 tầng hay nhiều tầng thì đều có khả năng bị kẻ trộm đột nhập, nhưng điểm yếu của nhà 1 tầng là kẻ trộm có thể dễ dàng leo lên mái nhà, đột nhập từ giếng trời hoặc mái kính (nếu có). Do vậy, các gia chủ cũng nên trang bị những thiết bị an ninh trong nhà 1 tầng.

    Nguồn: https://www.baanlaesuan.com/

    Xem thêm:

    1. 1. Nhà lắp ghép có thực sự tiết kiệm chi phí và thời gian thi công, có nên xây nhà lắp ghép?
    2. 2. Gia chủ Việt than phiền vì cách âm căn hộ kém, giải pháp cách âm cho căn hộ hiệu quả
    3. 3. Khi xây cổng nhà gia chủ đừng quên 6 yếu tố quan trọng
    4. 4. Nhà có mặt tiền hẹp dưới 3.5m thiết kế sao cho đẹp?
    5. 5. Lo lắng khi hàng xóm đào móng xây nhà – Làm gì để không mất tình hàng xóm?

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0