Kiến trúc sư Việt chỉ ra 4 cách tiết kiệm tối đa kinh phí xây nhà

    01/09/2021 06:0029.805 lượt xem

    Khi xây nhà, kinh phí xây dựng là một trong những vấn đề khiến nhiều gia chủ đau đầu nhất. Trong bài viết dưới đây, KTS Võ Thế Duy sẽ chỉ ra 4 cách để giúp các gia chủ Việt tiết kiệm tối đa kinh phí xây nhà mà vẫn đảm bảo tiện nghi sinh hoạt.

    Bài liên quan:

    1. Kinh nghiệm thiết kế nhà nhỏ giúp tối ưu chi phí, gia chủ chớ bỏ qua

    2. Sửa chữa nhà xuống cấp có phải xin cấp giấy phép xây dựng không?

    3. Gợi ý 5 cách sử dụng thiết bị điện vừa hiệu quả vừa tiết kiệm trong những ngày hè

    Xây một ngôi nhà không dễ, xây một ngôi nhà mà chi phí đầu tư hợp lý lại càng khó hơn. Rất nhiều gia chủ Việt đã gặp những tình huống “tiền mất tật mang” khi xây nhà, ngốn bộn tiền mà không gian nhà ở vẫn bất tiện, không như mong muốn. Nhận thấy tình hình thực tế, KTS Võ Thế Duy đã chỉ ra 4 cách hữu hiệu để giúp các gia chủ Việt tiết kiệm chi phí xây nhà.

    1. Xác định rõ nhu cầu không gian cần thiết

    Trước tiên, KTS cho rằng gia chủ cần đánh giá các nhu cầu không gian sử dụng rõ ràng. Ngoài không gian phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách, phòng vệ sinh thì phòng làm việc, phòng giải trí,... gia chủ có yêu cầu như nào, tùy trường hợp mà có thể giảm về diện tích hoặc loại bỏ không gian không cần thiết.

    Bên cạnh đó, gia chủ nên suy nghĩ về việc nhóm các không gian chung (không gian có chức năng tương tự lại với nhau), như bếp - ăn, khách - ăn, học - sinh hoạt chung…

    Thiết kế không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách - bếp ăn liền mạch sẽ giúp các gia chủ tiết kiệm chi phí xây dựng (Nguồn ảnh: D.C.G House)

    Nhóm các không gian có giá trị khi lựa chọn giải pháp bao che. Các không gian mở, sinh hoạt chung thì giải pháp bao che có thể giảm bớt, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tạo sinh khí môi trường thông thoáng cho khu vực này.

    Không gian thiết kế mở để tận dụng ánh sáng và gió trời tự nhiên (Nguồn ảnh: The Tiamo House)

    Càng ít không gian thì việc xây dựng cũng như bảo trì càng tiết kiệm và nhanh chóng.

    2. Dành nhiều kinh phí cho không gian được ưu tiên

    Kinh phí eo hẹp thì không nên dàn trải việc đầu tư cho mọi không gian trong nhà. Điển hình là đa số người Việt quan tâm tới phòng khách, thì khu vực này có thể đầu tư kinh phí cho vật liệu hoàn thiện hay nội thất như bàn trà, ghế sofa,...

    Gia chủ của toà biệt thự dành nhiều kinh phí cho bàn trà, ghế sofa, tủ kệ trang trí cho không gian phòng khách (Nguồn ảnh: Phạm Gia Trang)

    Các không gian phụ còn lại như phòng ngủ, phòng vệ sinh có thể tiết giảm chi phí, sử dụng tiết chế nội thất không cần thiết. Đối với vài cá nhân ưu tiên cho không gian phòng ngủ thì ngược lại, sẽ bỏ nhiều kinh phí hơn cho giường, tủ, cửa kính và chiếu sáng.

    3. Lựa chọn giải pháp đơn giản, thi công dễ dàng

    Việc lựa chọn vật liệu, phương pháp thi công đơn giản thì sẽ giảm được chi phí về vật liệu, trang thiết bị thi công đi kèm, kiểm soát chất lượng… Bên cạnh đó, thời gian, công sức thi công cũng được thiết kiệm một cách đáng kể.

    Việc tính toán sử dụng vật liệu sao cho tối ưu, hạn chế dư thừa cũng là một cách để tiết kiệm chi phí xây dựng.

    Nhờ tối ưu vật liệu và phương pháp thi công đơn giản, đôi vợ chồng trẻ chỉ tốn 300 triệu đồng để cải tạo lại toàn bộ căn hộ 74m2 (Nguồn ảnh: Tô House)

    4. Tận dụng yếu tố sẵn có, tự nhiên

    Việc tận dụng những vật liệu cũ như gạch, ngói, gỗ, cửa cũ hay dùng các vật liệu địa phương sẽ tiết kiệm được chi phí mua vật liệu, chi phí vận chuyển.

    Ngoài ra,tận dụng cảnh quan xung quanh đối với những công trình có diện tích đất trống cũng rất được xem trọng. Ví dụ như tận dụng bóng cây, hồ nước để lấy bóng râm, lấy gió làm mát.

    Nhà 75% là tường kính nhưng vẫn thoáng mát nhờ tận dụng lớp da thực vật tự nhiên (Nguồn ảnh: Nhà nhỏ ở phố Bắc Cầu)

    Trên đây là 4 cách tiết kiệm tối đa kinh phí xây dựng được KTS Võ Thế Duy chỉ ra sau nhiều kinh nghiệm thực tế. Happynest hy vọng bạn đọc sẽ có được những thông tin hữu ích để xây sửa, cải tạo nhà cửa của mình với chi phí hợp lý.

    Nguồn: plo.vn

    Xem thêm:

    1. 1. Hàng xóm xây tường sát vách: Câu chuyện “dở khóc dở cười” muôn thuở và đâu là cách xử lý?
    1. 2. Khi xây cổng nhà gia chủ đừng quên 6 yếu tố quan trọng
    2. 3. Nhà có mặt tiền hẹp dưới 3.5m thiết kế sao cho đẹp?
    3. 4. Kinh nghiệm thuê đơn vị xây nhà trọn gói không phải gia chủ nào cũng biết
    4. 5. Kiến trúc sư chia sẻ 12 lỗi tủ bếp thường gặp khiến các gia chủ bức xúc

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0