Kinh nghiệm thiết kế nhà nhỏ giúp tối ưu chi phí, gia chủ chớ bỏ qua

    19/04/2019 06:002.459 lượt xem

    Những ngôi nhà nhỏ với diện tích hạn chế luôn đòi hỏi tính toán rất nhiều để tạo nên không gian sống chất lượng nhất. Với trải nghiệm thực tế khi làm việc với nhiều khách hàng và khi thi công công trình, OptiHome xin gửi đến bạn kinh nghiệm thiết kế nhà nhỏ, giúp bạn có thể tối ưu chi phí xây dựng mà vẫn có được ngôi nhà được như mong muốn.

    1. Cách bố trí không gian

    Khi thiết kế nhà nhỏ, các bố trí không gian hợp lí, hài hòa là vô cùng quan trọng. Nếu ngôi nhà thiên về chiều dài và hẹp bạn nên chia phòng theo chiều dài, ngăn cách không gian thành từng phòng khác nhau. Cách làm này có thể tận dụng tối đa diện tích, lại tạo sự thông thoáng cho từng không gian vì không bị chia nhỏ.


    Nên thống nhất trong thiết kế. Có rất nhiều gia chủ sao chép thiết kế của nhiều ngôi nhà khác dẫn đến sự lộn xộn, không thống nhất trong trang trí. Như vậy ngôi nhà sẽ lộ ra nhược điểm về diện tích


    Chọn thiết kế đơn giản, tiết chế các chi tiết cầu kỳ, tránh “tham” chi tiết trang trí mà khiến không gian trở nên bừa bộn, rối mắt. Với nhà nhỏ nên để các khoảng không gian “thở” càng nhiều càng tốt

    Để tạo hiệu ứng cho không gian rộng thoáng hơn bạn có thể trang trí gương ở một vài vị trí thích hợp. Lưu ý là cần tư vấn phong thủy kĩ càng để tránh bố trí gương sai vị trí sẽ ảnh hưởng xấu đến năng lượng chung của ngôi nhà.

    2. Chọn màu sơn


    Chọn màu sơn phù hợp có thể giúp bạn “nới rộng” thêm không gian sống trong những thiết kế nhà nhỏ. Bạn có thể chọn màu sơn tường, màu của trần nhà, màu của nội thất hay sàn nhà…

    Khi chọn màu cho tường và nội thất thông thường nhiều gia chủ thường chọn các tông màu sáng như: màu trắng, màu kem, màu be hay tông pastel, những gam màu an toàn trong trang trí nhà nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn các không gian trong nhà tránh rơi vào cảm giác nhàm chán, hãy kết hợp thêm các gam màu đậm để tạo điểm nhấn. Ví dụ, nếu tường nhà màu be hoặc trắng, có thể sử dụng nội thất màu nâu nhạt hoặc màu da bò. Hay tone-sur-tone giữa tường nhà và nội thất, chỉ cần hạ màu của nội thất xuống 2-3 tone.


    Sofa vàng và sàn nhà xanh làm điểm nhấn căn phòng


    Đối với sàn nhà và trần nhà. Cách đơn giản là chọn màu cho sàn và trần cùng màu với tường nhà. Còn với những gia chủ yêu thích táo bạo hơn có thể “ăn gian” chiều cao của ngôi nhà với màu sáng như be hoặc trắng. Kết hợp với đèn trang trí để “cơi nới” không gian trên cao

    3. Các vấn đề cần lưu ý

    Khi xây dựng nhà nhỏ bạn nên lưu ý một vài điều sau:

    • Theo quy định của Pháp luật, nhà có diện tích 50m2 được xây 100% diện tích, 100m2 được xây 80% diện tích. Còn khoảng giữa 50m2 đến 100m2 sẽ dùng công thức nội suy để tính ra % diện tích xây dựng.
    • Với thiết kế nhà nhỏ, nên ưu tiên yếu tố thông gió và ánh sáng. Hãy cho ngôi nhà các khoảng “thở” đừng vì tận dụng mặt bằng mà bỏ qua 2 yếu tố trên. Nên dành một khoảng diện tích để làm sân trước, sân sau hoặc giếng trời, mang ánh sáng và gió tự nhiên vào nhà.
    • Gia chủ cần xác định rõ nhu cầu, mục đích sử dụng để phân bổ hợp lý các không gian chức năng. Nếu gia đình có người già hoặc trẻ nhỏ cần lưu ý trong việc thiết kế cầu trang, phân chia không gian sinh hoạt để tiện lợi cho đối tượng đặc biệt.

    4. Cách tiết kiệm chi phí xây nhà

    Để xây dựng được một ngôi nhà vừa ý và đúng như dự chi bạn cần chuẩn bị kĩ càng từ nhiều khâu.

    Trước tiên, chọn mua mảnh đất có địa thế tốt, dễ xây. Nếu bạn chưa có sẵn đất nên cân nhắc các mảnh đất có địa hình bằng phẳng, giao thông thuận lợi. Gần những tiện nghi công cộng như: trường học, chợ, siêu thị... Chi phí xây dựng nhà sẽ “đội” lên nhiều nếu bạn chọn mua phải mảnh đất có địa chất yếu do phải gia cố móng, ép cọc khoan cọc nhồi. Trái lại nếu mảnh đất có địa chất cứng việc gia cố móng sẽ thuận lợi hơn.


    Bạn cần lập kế hoạch chi tiết về tổng chi phí xây dựng, giá vật liệu xây dựng, nhân công…Những thông tin này bạn có thể tìm hiểu qua những người bạn từng xây nhà trước đó hoặc là những người có hiểu biết trong ngành xây dựng

    Lên kế hoạch xây nhà

    Cần cân nhắc, phân chia diện tích sinh hoạt dựa trên số lượng thành viên trong gia đình: Cách này sẽ giúp tránh được nguy cơ dư hoặc thiếu phòng.

    Lựa chọn thiết kế nhà phù hợp: Nhà có quá nhiều chi tiết, cầu kỳ trong cách trang trí thì cần nhiều chi phí xây dựng hơn. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, mong muốn có một không gian sống gọn gàng, ngăn nắp thì hãy lựa chọn phong cách kiến trúc đơn giản. Tạo điểm nhấn thú vị cho ngôi nhà bằng cách trang trí nội thất, màu sơn.

    Lựa chọn đơn vị xây dựng uy tín: Công ty thiết kế hoặc đơn vị xây dựng sẽ giúp bạn hiện thực hóa ngôi nhà của mình. Để đánh giá mức độ uy tín bạn của đơn vị đó bạn nên em cách thức hoạt động của công ty đó, hệ thống kênh như: website, fanpage có chuyên nghiệp hay không.


    Bạn và gia đình nên tham khảo tiểu sử của kiến trúc sư và quy trình làm việc hay các dự án trước đó để đánh giá xem có phù hợp với phong cách mà bạn muốn hướng tới

    Trên thực tế nhiều gia chủ thường có tâm lí “nhà nhỏ thì chi phí nhỏ” nên ít có sự đầu tư và tính toán kĩ để giải quyết các sự cố phát sinh. Đặc biệt với những gia chủ không có nhiều kinh nghiệm việc lên kế hoạch xây dựng, thiết kế nhà quả thật rất khó khăn. Liên hện ngay OptiHome, chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra phương án cụ thể và chính xác nhất, giúp bạn dễ dàng “chạm” đến ngôi nhà mơ ước.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0