Ông thần tài thích ăn gì? Nên cúng gì để gặp may mắn, tài lộc

    Cập nhật ngày 19/10/2024, lúc 03:4511 lượt xem

    Theo quan niệm nhân gian, thần tài là người cai quản tài lộc trên trời. Chính vì thế, nhiều người tin rằng việc thờ thần tài sẽ giúp bạn mang đến nhiều tài lộc hơn trong cuộc sống. Vậy Thần Tài thích ăn gì? Nên cúng gì để gặp may mắn? Xem ngay nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Thần Tài là ai? 

    Theo tín ngưỡng phương Đông, ông Thần Tài là vị thần cai quản tài lộc và tiền bạc cho người dân trần gian. Ông sống trên Thiên đình và mỗi ngày đều làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tài sản. 

    Có một câu chuyện lưu truyền rằng ông Thần Tài rất thích uống rượu. Trong một lần uống quá chén, ông say và vô tình rơi xuống trần gian, sau đó bị va đầu vào đá dẫn đến mất trí nhớ, không còn biết mình là ai.

    Khi ông Thần Tài đi lang thang khắp nơi, người dân không nhận ra ngài là thần và lầm tưởng ông là người điên, thậm chí lột sạch mũ áo của ông. Trong thời gian đó, ông phải sống bằng cách ăn xin. 

    Điều kỳ lạ là các quán ăn ế ẩm mời ông ăn thì sau đó khách hàng lại kéo đến đông đảo, giúp việc buôn bán trở nên thuận lợi. Nhận thấy điều này, mọi người bắt đầu tranh nhau mời cúng ông Thần Tài và hậu đãi ngài, họ còn tặng ông quần áo và những vật dụng cần thiết.

    Một ngày nọ, ông nhận được bộ quần áo từ thời xưa và từ đó nhớ lại tất cả. Sau khi lấy lại trí nhớ, ông quay về Thiên đình. Để tỏ lòng biết ơn và tưởng nhớ ông, người dân đã chọn ngày mùng 10 tháng Giêng hằng năm làm ngày Vía Thần Tài. 

    Vào dịp này, nhiều người thường cúng ông Thần Tài với rượu và các món ngon, vì theo quan niệm, ông Thần Tài thích ăn gì thì cúng thứ đó sẽ mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ.

    Thần Tài là ai? Ông Thần Tài thích ăn gì?

    2. Cúng Thần Tài mang ý nghĩa gì?

    Hằng năm, vào các ngày mùng 1, ngày rằm hàng tháng và đặc biệt là ngày mùng 10 tháng Giêng (ngày vía Thần Tài), nhiều gia đình thường tổ chức lễ cúng ông Thần Tài. Việc cúng ông Thần Tài mang ý nghĩa cầu mong sự bình an, sức khỏe dồi dào, công việc thuận lợi, nhiều may mắn, tài lộc và của cải đến với gia đình.

    Đối với những người làm kinh doanh, việc thờ cúng Thần Tài lại càng quan trọng hơn. Họ tin rằng cúng bái Thần Tài sẽ giúp mang đến sự buôn may bán đắt, công việc suôn sẻ và thu hút nhiều tài lộc. 

    Tuy nhiên, cách thờ cúng Thần Tài sẽ phụ thuộc vào quan niệm của từng gia đình và không có quy định bắt buộc cụ thể.

    Ngoài việc mua vàng để cúng trong ngày vía Thần Tài, nhiều người cũng thắc mắc ông Thần Tài thích ăn gì? Theo quan niệm dân gian, Thần Tài thường ưa chuộng các món như thịt heo quay, gà luộc, hoa quả tươi, rượu và nước. Đây là những lễ vật được chọn để dâng lên với mong muốn được phù trợ trong công việc và cuộc sống.

    Cúng Thần Tài mang ý nghĩa gì?

    4. Ông Thần Tài thích ăn gì? Nên cúng gì cho Thần Tài để gặp nhiều may mắn?

    Ông Thần Tài thích ăn gì? Thần Tài là vị thần đại diện cho sự giàu sang và may mắn, vì vậy khi cúng ông Thần Tài, việc chuẩn bị lễ vật cần được thực hiện cẩn thận và chu đáo. Để không làm phật lòng thần linh, bạn cần tuân theo những nguyên tắc cơ bản trong việc chuẩn bị mâm cúng.

    Vào ngày thường, bạn có thể cúng ông Thần Tài bằng những món chay đơn giản như trái cây tươi. Tuy nhiên, vào ngày mùng 10 tháng Giêng, tức ngày vía Thần Tài, bắt buộc phải chuẩn bị mâm cỗ mặn. 

    Mâm cỗ này thường gồm các món như tôm, trứng luộc, gà luộc, nhưng không thể thiếu món heo quay – món ăn mà ông Thần Tài thích ăn nhất. Việc này thể hiện sự thành kính và lòng biết ơn của gia chủ đối với thần linh.

    Khi chọn trái cây để cúng, tuyệt đối không sử dụng trái cây giả. Điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng và sơ sài trong việc chuẩn bị lễ vật. Hãy chọn những loại trái cây tươi ngon, không bị dập nát để dâng lên thần. 

    Ông Thần Tài thích ăn gì? Nên cúng gì cho Thần Tài để gặp nhiều may mắn?

    Tốt nhất, nên chọn đủ 5 loại trái cây khác nhau, vì theo phong thủy, mỗi loại trái cây đều mang ý nghĩa may mắn riêng. Chẳng hạn, táo tượng trưng cho sự hòa hợp, đào biểu trưng cho sức khỏe và trường thọ, cam mang lại giàu sang, phú quý,...

    Ngoài ra, bạn cần tránh cúng ông Thần Tài các món có mùi nặng như mắm tôm, cá khô, sầu riêng,... Những món ăn này không chỉ có mùi khó chịu mà còn dễ thu hút ruồi bọ, làm ô uế bàn thờ. Đây là điều tối kỵ vì nó được xem là mang lại xui xẻo cho gia chủ. 

    Thay vào đó, gia đình hãy chuẩn bị các món ăn đơn giản nhưng tươm tất để thể hiện lòng thành kính và cầu mong thần phù hộ.

    Khi cúng ông Thần Tài, việc chuẩn bị lễ vật cần được thực hiện cẩn thận và chu đáo

    5. Cúng Thần Tài cần lưu ý những gì?

    Khi thờ cúng Thần Tài, nhiều gia đình vô tình mắc phải những sai lầm do thiếu hiểu biết hoặc không chú trọng, dẫn đến việc tiền bạc không tụ lại mà thất thoát. Để đảm bảo việc cúng ông Thần Tài đúng cách và mang lại tài lộc, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

    - Tuyệt đối không để trẻ nhỏ hay vật nuôi quấy phá bàn thờ Thần Tài.

    - Trong quá trình cúng, cần ăn mặc chỉnh tề, giữ gìn vệ sinh cá nhân và không nói tục, chửi bậy để thể hiện lòng thành kính.

    - Sau khi cúng, gạo và muối không được tái sử dụng hay vứt ra đường, rượu và nước cần được đổ ngoài cổng theo hình chữ Nhị.

    - Khi thực hiện nghi lễ cúng bái, phải tập trung tâm trí, tránh làm việc khác gây xao nhãng.

    - Đồ vật trên bàn thờ như trái cây, ly nước, ly rượu... cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi bày lên cúng.

    Về cách bố trí bàn thờ Thần Tài:

    - Tượng ông Thần Tài nên đặt phía bên trái, còn tượng ông Thổ Địa đặt bên phải.

    - Bát hương nên chọn kích thước phù hợp và đặt ở vị trí trung tâm bàn thờ.

    - Lọ hoa nên để bên phải, chọn hoa cúc, hoa đồng tiền hoặc lay ơn để cúng.

    - Đĩa trái cây nên đặt bên trái, đặc biệt vào ngày vía Thần Tài nên chuẩn bị đủ 5 loại quả khác nhau.

    Cúng Thần Tài cần lưu ý những gì?

    Ngoài ra, để việc cúng ông Thần Tài đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần chú trọng đến lễ vật cúng. Vậy ông Thần Tài thích ăn gì? Nên cúng gì đã được giải đáp trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị thật chu đáo nhé!

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Những nốt ruồi tài lộc trên mặt báo hiệu cuộc sống sung túc, thịnh vượng

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0