Kinh nghiệm xây nhà cấp 4 dành cho người có thu nhập thấp

    26/01/2022 05:007.353 lượt xem

    Sở hữu một ngôi nhà riêng luôn là điều mơ ước đối với nhiều người lao động. Bài viết giới thiệu về kinh nghiệm xây nhà cấp 4 dành cho người có thu nhập thấp sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp hiện thực hóa mong muốn này.

    Kinh nghiệm xây nhà cấp 4 tiết kiệm chi phí

    - Lên kế hoạch cụ thể

    Khi chuẩn bị xây nhà, gia chủ cần lên kế hoạch cụ thể và tìm hiểu khi xây nhà cần chuẩn bị những gì, từ đó có thể xác định được chi phí đầu tư xây dựng để tìm được thiết kế phù hợp giúp mọi thứ được diễn ra suôn sẻ.

    Dù nhà cấp 4 có kết cấu khá đơn giản nhưng gia chủ cần có bản vẽ hoàn chỉnh, đầy đủ chi tiết các phần của ngôi nhà (ảnh: Bản vẽ mặt cắt Kim Cương House)

    Việc dành thời gian chăm chút cho bản vẽ vừa giúp gia chủ có được công trình sát với mong muốn của mình, vừa giúp quá trình thi công diễn ra đúng theo trình tự, tránh sai sót, đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ của công trình.

    - Chọn vật liệu phù hợp 

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vật liệu xây dựng với giá thành và chất lượng khác nhau. Vì vậy, tùy thuộc vào phong cách thiết kế ngôi nhà mà chọn loại vật liệu phù hợp. Hơn nữa, bạn nên chọn vật liệu chính hãng, chất lượng tốt thay vì ham rẻ mà chọn vật liệu kém chất lượng để có thể đảm bảo chất lượng và thời gian sử dụng của công trình.

    - Bố trí nội thất

    Vì nhà cấp 4 có diện tích không quá lớn, nên cần sắp xếp mọi thứ một cách hài hòa, đảm bảo tính thẩm mỹ mà vẫn mang đến không gian sống dễ chịu, thoải mái. Gia chủ nên tận dụng tối đa các không gian như vị trí cầu thang, tủ âm tường để giúp căn nhà trở nên thông thoáng. 

    Gia chủ nên sử dụng các tone màu sáng cùng nội thất đơn giản tránh sử dụng quá nhiều màu sắc và họa tiết khiến nhà cấp 4 trở nên chật chội, bí bách (Ảnh minh họa: PaPa House)

    - Chọn đơn vị tư vấn thiết kế và thi công uy tín

    Để tiết kiệm được chi phí, gia chủ nên tìm hiểu và chọn đơn vị tư vấn thiết kế và thi công uy tín. Hơn nữa, nếu chưa có kinh nghiệm trong việc xây nhà thì nên sử dụng gói dịch vụ xây nhà trọn gói hơn là thuê từng đội ngũ riêng. Xây nhà trọn gói vừa giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc lại đảm bảo được chất lượng và tính thẩm mỹ của công trình.

    Nếu gia chủ đã có sẵn kinh nghiệm về thiết kế, xây dựng nhà ở, hoặc muốn tự mình xây nhà, gia chủ có thể tìm kiếm ý tưởng xây nhà đẹp, tham khảo những mẫu nhà cấp 4 đẹp chi phí tiết kiệm đã được đăng tải trên nền tảng Happynest. 

    Học hỏi kinh nghiệm xây nhà cấp 4 thực tế qua các công trình sau

    1. Con trai xây nhà cấp 4 ở quê dành tặng ba mẹ chi phí hoàn thiện phần thô 450 triệu

    Căn nhà cấp 4 tại Khoái Châu, Hưng Yên được xây dựng vào tháng 3/2019. Căn nhà có chi phí hoàn thiện phần thô 450 triệu, tổng chi phí hoàn thiện cả sân vườn, nội thất là 1 tỷ 2 vnđ. Nhà có diện tích 100m2 được xây dựng trên mảnh đất 300m2.

    Nhà cấp 4 xây cho bố mẹ lớn tuổi nên có thiết kế đơn giản, không cầu kỳ phức tạp

    Căn nhà được xây theo nét kiến trúc nhà vườn dân dã, một tầng để hạn chế việc di chuyển cầu thang bất tiện và gần gũi với thói quen sinh hoạt của người già

    Cái khó của công trình là xây dựng vào mùa mưa và nằm trên đất san lấp của ao hồ hiện trạng. Vì vậy kết cấu móng là một trong những vấn đề phải được tính toán kỹ, sử dụng vật liệu đảm bảo chất lượng để khắc phục nhược điểm của khu đất, tránh tình trạng xuống cấp sau này. 

    Nhà không xây hết đất mà có nhiều khoảng xanh giúp không gian sống trở nên gần gũi, hài hoà với khung cảnh thôn quê 

    Nhà ở quê là món quà người con muốn gửi gắm tình cảm dành cho ba mẹ. Căn nhà nhỏ nhắn, ấm cúng không chỉ là không gian sống giản dị, gần gũi mà còn là mái ấm thân quen giúp ba mẹ tận hưởng cuộc sống an nhàn và là nơi trở về yên bình, ấm cúng của các con. 

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của nhà cấp 4 ở quê tại đây.

    Nếu chưa đủ điều kiện để xây mới, gia chủ có thể tham khảo quá trình cải tạo nhà cấp 4 được chia sẻ trên Happynest. Việc cải tạo vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa mang đến không gian sống đầy đủ tiện nghi, phù hợp với nhu cầu sử dụng với từng gia đình.

    2. Chàng trai Cần Thơ cải tạo nhà cấp 4 dành tặng bố mẹ, chi phí hết 500 triệu đồng

    Chia sẻ trên group Happynest, anh Trần Thanh Hải cho biết, để có được một ngôi nhà làm quà dành tặng bố mẹ, anh đã phải làm nhiều công việc vất vả ở Sài Gòn - Bình Dương gần chục năm, chắt chiu từng đồng. Công sức của anh Hải được đền đáp bằng ngôi nhà khang trang, được cải tạo lại từ nhà cũ cấp 4 trên mảnh đất rộng 120m2. Chi phí cải tạo nhà là 500 triệu đồng, một nửa trong số đó dành cho việc mua sắm nội thất.

    Ngoại thất bên ngoài nổi bật với gam màu trắng - be trung tính, phối cùng các đường gạch màu xám đen và gạch bông gió tạo điểm nhấn

    Không gian sinh hoạt chung rộng thoáng sau khi được phân bố lại hợp lý. Phòng khách liền kề với khu vực tâm linh thờ cúng của gia đình

    Căn bếp là nơi mà anh Hải chú trọng nhất. Bởi trước đây, mẹ anh nấu ăn rất ngon, bà còn mở một nhà hàng lớn, sau này do điều kiện không cho phép nên mẹ anh không thể tiếp tục theo nghề. Do vậy, phòng bếp là không gian anh Hải chú trọng đầu tư nhiều nhất trong khả năng tài chính của anh, để mẹ anh có thể thỏa sức nấu nướng và luôn được vui vẻ trong căn bếp của chính mình.

    Nhờ cách bố trí hợp lý, nên dù không gian có giới hạn, anh Hải vẫn đặt được tủ lạnh bốn cánh, lắp hệ thống hút mùi đặt âm với tủ bếp

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của căn nhà tại đây.

    3. 5 chị em gái hoàn thiện nhà cấp 4 trong 20 ngày với tổng chi phí 102 triệu đồng

    Căn nhà lam được cải tạo từ đầu tháng 3 và hoàn thiện trong 20 ngày không kể trồng vườn. Căn nhà lam có tổng diện tích là 260m2 bao gồm 60m2 nhà ở và 200m2 sân vườn, do chính 5 chị em gái từ những ngành nghề khác nhau, không ai là kỹ sư, kiến trúc sư, không ai biết vẽ mô hình, bản vẽ, lên ý tưởng thiết kế.

    Chia sẻ với Happynest, chị Kim Dung nhớ lại thời gian bắt đầu cải tạo, nhiều người thấy đều chê cười theo kiểu: “Đàn bà biết gì mà bày đặt nhà cửa, hão huyền”, thì căn nhà lam hiện tại là giá trị đanh thép khẳng định: Đàn bà xây nhà, đàn bà xây tổ ấm!

    Hiện trạng ngôi nhà có một khuyết điểm khá lớn là nền nhà thấp hơn mặt đường và nhà nằm ở đoạn giữa của con dốc nên khi mưa to, nước sẽ tràn vào bên trong. Chị Dung chia sẻ: “Thực ra cũng không khó để khắc phục vì ai cũng sẽ nghĩ ngay tới việc đập nhà đi xây lại hoặc đôn nền cao thêm 20 phân. Nhưng bàn đi tính lại, để vừa tiết kiệm chi phí, vừa tìm giải pháp cho việc ngăn nước, thoát nước, tụi chị xây hàng gạch sơn trắng và trồng cây trước cửa nhà. Ngoài ra đặt 1 đường ống ngay cạnh hàng hiên để thoát nước”. 

    Phòng khách được bài trí đơn giản gồm ghế sofa văng nhỏ, cùng bàn trà bằng gỗ. Sàn nhà được ốp gạch cho mát mẻ bởi khu vực này nắng nóng quanh năm

    Bên trong nhà, chị em chị Dung chỉ sửa thô, giữ lại và làm sạch phông trần nhà. Bếp và nhà vệ sinh được cải tạo lại toàn bộ ốp tường, lát lại sàn… vì đây là 2 hạng mục quan trọng nhất. Phòng ngủ ban đầu khá bí, chị Dung phải làm thêm 1 cửa sổ, các cửa sổ phía ngoài được vệ sinh sạch sẽ, sơn màu lam làm chủ đạo. Phần tường của công trình được bóc lớp vôi vữa đã bong tróc, trát lạt và trám vá. Phần điện đi dây âm tường đảm bảo thẩm mỹ, an toàn. Cuối cùng là hệ thống đường nước cũng được cải tạo để đảm bảo cho sinh hoạt của 5 người. 

    Nội thất của ngôi nhà đơn giản, tiện nghi vừa đủ đáp ứng nhu cầu cần thiết của 5 chị em 

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của căn nhà lam tại đây.

    4. Chàng sinh viên 20 tuổi tự cải tạo nhà cấp 4 với chi phí chưa đến 100 triệu đồng

    Khi đang lang thang tại vùng ngoại ô thành phố Đà Lạt, anh Quân tình cờ thấy căn nhà cũ được cho thuê. Anh Quân quyết định dùng tiền tích cóp và vay thêm để thuê lại ngôi nhà cũ. Cho đến gần cuối tháng 5, anh Quân chính thức nghỉ học nên đã rời phòng trọ 9m2, cùng bạn bắt tay vào việc sửa chữa, cải tạo lại ngôi nhà ở lưng đồi. 

    Nghỉ học vì dịch Covid-19, chàng sinh viên trường kiến trúc Hồ Ngọc Quân quyết định cải tạo lại ngôi nhà cấp 4 ở lưng chừng đồi thông

    Bởi là người yêu thiên nhiên, muốn ngôi nhà thật sự gần gũi, mộc mạc nên anh Quân không dùng vật liệu công nghiệp và hạn chế đồ nhựa. Anh cùng bạn vào rừng lượm củi, cây về trang trí, săn mua đồ giá rẻ, tận dụng gỗ dư để thay đổi diện mạo ngôi nhà. 

    Thời gian cải tạo, sửa sang, trang trí diễn ra trong 2 tháng và chi phí chưa đến 100 triệu đồng

    Anh Quân và bạn tự tay làm mọi thứ, từ giàn gỗ trước hiên nhà đón nắng, bàn, tủ sách đến kệ gia vị. Ngọc Quân vui vẻ tâm sự: “Tụi em là sinh viên, có tuổi trẻ, sức khỏe và nhiều hoài bão. Để thuê nhà, em dùng tiền tích cóp khi làm thêm và vay thêm người quen. Việc trang trí nhà hoàn toàn theo sở thích và ví tiền”. 

    Để giảm bớt chi phí cũng như thỏa mãn niềm đam mê của mình, anh Quân và bạn đã tự tay cải tạo lại ngôi nhà trong vòng 2 tháng

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của nhà Bình Yên tại đây.

    Mong rằng sau khi tham khảo những nội dung tổng hợp và chia sẻ kinh nghiệm xây nhà cấp 4 dành cho người có thu nhập thấp, đồng thời ngắm những công trình cải tạo nhà cấp 4 thực tế được chia sẻ trên Happynest gia chủ sẽ có thêm động lực trong quá trình hoàn thiện mái ấm của mình trong tương lai.

    Bài viết: Tổng hợp

    Nguồn: Group Happynest

    Xem thêm:

    1. 1. Gia chủ tự mua vật liệu xây dựng và giám sát thi công để tiết kiệm chi phí và vì… sợ bị lừa 
    2.  
    3. 2. Tài chính xây nhà: 4 nguyên tắc cần nhớ khi vay tiền mua nhà 
    4.  
    5. 3. Những điều gia chủ Việt sợ nhất khi xây nhà năm 2021 
    6.  
    7. 4. Xây nhà gạch mộc cần chú ý gì? 
    8.  
    9. 5. Gia chủ KTS tự xây nhà cấp 4 lấy cảm hứng từ phim 'Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên'

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0