Nhà cấp 4 “mang quê về phố” của 5 chị em gái, hoàn thiện trong 20 ngày với tổng chi phí 102 triệu đồng

    18/09/2023 16:0042.064 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Căn nhà lam
    • Ngân sách hoàn thiện
      102.000.000 đồng
    • Tổng diện tích
      260m2

    Căn nhà lam là cái tên thân thương mà chị Kim Dung cùng 4 người chị em đặt tên cho tổ ấm vừa được cải tạo. Công trình toạ lạc tại thành phố Buôn Ma Thuột, một mẫu nhà cải tạo lý tưởng không chỉ để trốn dịch dã, mà còn là nơi trốn khỏi thành phố với nhiều áp lực của cuộc sống. 

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    Căn nhà lam - ý tưởng cải tạo nhà cấp 4 của 5 chị em 

    Chia sẻ với Happynest, chị Kim Dung nhớ lại thời gian bắt đầu cải tạo, nhiều người thấy đều chê cười theo kiểu: “Đàn bà biết gì mà bày đặt nhà cửa, hão huyền”, thì căn nhà lam hiện tại là giá trị đanh thép khẳng định: Đàn bà xây nhà, đàn bà xây tổ ấm!

    >>> Xem thêm: Chàng sinh viên 20 tuổi tự cải tạo nhà cấp 4 thành tổ ấm bình yên với chi phí chưa đến 100 triệu đồng

    Hiện trạng căn nhà lam trước khi cải tạo là ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp và xập xệ 

    Căn nhà lam được cải tạo từ đầu tháng 3 và hoàn thiện trong 20 ngày không kể trồng vườn. Căn nhà lam có tổng diện tích là 260m2 bao gồm 60m2 nhà ở và 200m2 sân vườn, do chính 5 chị em gái từ những ngành nghề khác nhau, không ai là kỹ sư, kiến trúc sư, không ai biết vẽ mô hình, bản vẽ, lên ý tưởng thiết kế. Công trình xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, cỏ cây hoa lá của 5 chị em. Nội thất của ngôi nhà cũng đơn sơ, tiện nghi vừa đủ đáp ứng nhu cầu cần thiết để có thể sống chậm, mang cuốn sách nhâm nhi cùng ly cà phê mà “chill” cùng hoa lá trong vườn. Chị Dung gọi vui là “mang quê về phố”. 

    Công việc đầu tiên khi cải tạo là làm lại mặt bằng và xây sửa phần thô. Nhiều người góp ý rằng nên dỡ bỏ cổng sắt đã cũ. Tuy nhiên, 5 chị em quyết định không bỏ chiếc cổng sắt để lưu giữ vẻ hoài cổ, phủ sơn màu lam làm cổng nhà độc đáo, nổi bật nhất trong khu vực và tạo sự đồng điệu với ngôi nhà. 

    Ngôi nhà được cải tạo theo gam màu trắng - xanh trẻ trung và sinh động

    Hiện trạng ngôi nhà có một khuyết điểm khá lớn là nền nhà thấp hơn mặt đường và nhà nằm ở đoạn giữa của con dốc nên khi mưa to, nước sẽ tràn vào bên trong. Chị Dung chia sẻ: “Thực ra cũng không khó để khắc phục vì ai cũng sẽ nghĩ ngay tới việc đập nhà đi xây lại hoặc đôn nền cao thêm 20 phân. Nhưng bàn đi tính lại, để vừa tiết kiệm chi phí, vừa tìm giải pháp cho việc ngăn nước, thoát nước, tụi chị xây hàng gạch sơn trắng và trồng cây trước cửa nhà. Ngoài ra đặt 1 đường ống ngay cạnh hàng hiên để thoát nước”. 

    >>> Xem thêm: Sau thời gian rửa rau vo gạo trong phòng tắm, đôi vợ chồng 9x quyết cải tạo căn hộ cũ, chi phí 350 triệu đồng

    Chị Dung đặt bàn ghế nhiều màu sắc để thư giãn, thưởng trà tại sân trước rộng rãi

    Bên trong nhà, chị em chị Dung chỉ sửa thô, giữ lại và làm sạch phông trần nhà. Bếp và nhà vệ sinh được cải tạo lại toàn bộ ốp tường, lát lại sàn… vì đây là 2 hạng mục quan trọng nhất. Phòng ngủ ban đầu khá bí, chị Dung phải làm thêm 1 cửa sổ, các cửa sổ phía ngoài được vệ sinh sạch sẽ, sơn màu lam làm chủ đạo. Phần tường của công trình được bóc lớp vôi vữa đã bong tróc, trát lạt và trám vá. Phần điện đi dây âm tường đảm bảo thẩm mỹ, an toàn. Cuối cùng là hệ thống đường nước cũng được cải tạo để đảm bảo cho sinh hoạt của 5 người. 

    Chị Dung quyết định giữ lại cổng sắt từ công trình cũ, sơn màu xanh lam “ton-sur-ton” với tổng thể ngôi nhà 

    Toàn bộ cánh cửa của ngôi nhà đều được sơn sửa màu xanh làm bắt mắt 

    Nội thất trong nhà được tối giản để tối ưu không gian sinh hoạt. Chị Dung cũng không lắp tivi để hạn chế trẻ con cả ngày ngồi một chỗ. Ngoài những đồ nội thất cần thiết như bàn ghế sofa, bàn ăn, tủ giày, các góc nhỏ trong nhà cũng được đóng giá sách. Chị em chị Dung không quên trang trí ngôi nhà thêm sinh động bằng những bức tranh tường. Để tiết kiệm chi phí, chị Dung cũng tận dụng giá sách, kệ tủ mua từ những cửa hàng đồ cũ về tự làm sạch và sơn màu lam “ton-sur-ton” với ngôi nhà. Bởi nhà có vườn rộng, chị em chị Dung làm thêm cửa chống muỗi để chống côn trùng bay vào nhà. 

    Phòng khách được bài trí đơn giản gồm ghế sofa văng nhỏ, cùng bàn trà bằng gỗ. Sàn nhà được ốp gạch cho mát mẻ bởi khu vực này nắng nóng quanh năm

    Bàn ăn nhỏ gọn bằng gỗ, phù hợp với ngôi nhà ít thành viên 

    Tiếp nối với phòng khách là khu bếp và nhà vệ sinh của công trình. Khu vực này nhận được nhiều ánh sáng từ cửa kính sân vườn 

    Tủ bếp nhỏ xinh, tận dụng từ đồ cũ, được chị Dung làm sạch và sơn mới

    Kệ bát đóng treo để tiết kiệm diện tích cho khu bếp 

    Phòng vệ sinh nhỏ lấy sáng từ cửa sổ kính có “view” sân vườn 

    Phòng ngủ được bài trí đơn giản, không quên kệ sách nhỏ để gia chủ có thể đọc sách, thư giãn 

    Để không gian thêm nhiều màu sắc sinh động hơn, chị em chị Dung không quên bố trí tranh treo tường nhiều chủ đề 

    Khu vườn rộng 200m2 do chính tay 5 chị em chăm sóc

    Không chỉ chú trọng cải tạo nhà khu nhà ở, khu vực sân vườn cũng được 5 chị em chị Dung cải tạo và chăm sóc kỹ lưỡng. Chị Dung nhớ lại hồi chưa cải tạo, khu vườn này lởm chởm gạch đá, đất không được chăm sóc nên lớp màu gần như biến mất. Chị Dung đã phải thuê máy cào hết mặt bằng, đổ đất sạch, san phẳng lớp đất rồi mới trồng cây, cắm hàng rào kẽm, trồng hoa giấy, râm bụt,... bao quanh. 

    >>> Xem thêm: Hoàn thiện cải tạo căn hộ 138m2 trong 3 tháng với chi phí 750 triệu đồng để kịp đón hai con song sinh chào đời

    Vườn hoa nhiều màu sắc của căn nhà lam

    Lối dẫn vào vườn được lát gạch nung xương cá bắt mắt 

    Vườn hoa mười giờ được ưu tiên nhiều diện tích nhất trong vườn. Để cản nắng nóng chiếu trực tiếp vào tường nhà, chị em chị Dung trồng một giàn hoa leo làm “lớp da thực vật” che chắn rất hiệu quả. 

    Giàn cây leo làm “lớp da thực vật” che chắn ngôi nhà khỏi nắng nóng rất hiệu quả

    Căn nhà lam là mẫu nhà cải tạo mang đến những giây phút bình yên, thư giãn cho 5 chị em, với mong muốn có nơi trốn dịch, trốn khỏi những áp lực bộn bề của cuộc sống đô thị. Ý tưởng “mang quê về phố” cùng sự quyết tâm tự mình cải tạo nhà cửa mà không cần đến sự giúp đỡ của phái mạnh sẽ truyền đến thật nhiều cảm hứng cho các chị em độc giả. 

    Chị Dung cũng dành những lời thơ đơn giản nhưng nhiều ý nghĩa cho căn nhà lam - tổ ấm của chị và 4 chị em:

    “Tôi tìm những khu vườn nho nhỏ

    Về trồng hoa và những luống rau xanh

    ...

    Cần chi những nhà cao cửa rộng

    Chỉ một góc sân với khoảng trời

    Trồng khóm hoa tươi, rau vài ngọn

    Mang quê về phố, sống an yên”

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Căn nhà lam

    Địa điểm: Thành phố Buôn Ma Thuột 

    Tổng diện tích: 260m2

    Diện tích nhà ở: 60m2

    Diện tích vườn: 200m2

    Chi phí hoàn thiện: 102 triệu đồng

    Ảnh: Nhân vật cung cấp

    Nguồn: Group Happynest

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Nguyễn Khánh LinhTheo dõi

    Bình luận

    Trần Nga

    comment

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0