Ác Nhơn Cốc

    Cập nhật ngày 26/10/2024, lúc 11:003.149 lượt xem
    • Thiết kế
      QBI.corp, KTS Nguyễn Dương Minh Nhật, KTS Bùi Phú Thịnh, Designer Trần Ngọc Diệu
    • Thi công
      QBI.corp, KTS Nguyễn Dương Minh Nhật, KTS Bùi Phú Thịnh, Designer Trần Ngọc Diệu

    Có bạn hỏi tại sao lại là "Ác Nhơn Cốc"?

    Nhớ lại lúc nhận công trình này, mình hỏi chị chủ nhà muốn một căn nhà như thế nào? Chị nói: Muốn căn nhà thiệt ác! Nơi chị có thể bán vé ra và người cần đến để chữa lành phải rách thêm vài miếng, nơi có thể trốn không ai tìm được mỗi khi chán loài người. Nghe xong mình reo lên, vậy căn nhà này sẽ có tên là: "Ác Nhơn Cốc". 

    >>> Xem toàn bộ hình ảnh của Ác Nhơn Cốc tại đây.

     

    Mình vội “bẻ” căn nhà thành 2 khối, vạt xéo chúng bằng những lát cắt khổng lồ như bi kịch nhị nguyên mà loài người luôn phải đối mặt. Thiện và ác, ngày và đêm, sáng và tối, xấu và đẹp, đúng và sai, Chúa và Satan, thân xác và linh hồn…có phải là cuộc song hành đầy nghịch lý của vũ trụ ? 

     

    Ở kiến trúc này, mình giải quyết bằng một khe rỗng giữa chúng và một khối đế. Chúa, Phật được neo vài góc trong không gian như thì thầm nhắc: Với loài người, chừng nào còn những trắc trở của mối bi kịch nhị nguyên, thì vẫn còn đó mảnh đất cho sự suy tư tôn giáo. Trong kiến trúc dễ dàng là vậy nhưng ở đời sống ngoài kia, bao giờ chúng ta mới tìm được sự giải thoát để tìm về nhất thể? Nơi ai cũng thấy “nước chúa trong ngươi đó" hay “niết bàn” của chính mình. 

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Nhà xây xong, mình không biết nó có đủ ác không nhưng “cốc chủ” cũng hay quay về. Chiều chiều “cốc chủ” thường đi quanh vườn phơi củ cải trên những hòn đá ven khe nước nứt, trồng lại vài khóm cây mà con vện vừa quật ngã, gom vài cành gỗ mục, nhặt lá vàng… Lẽo đẽo theo sau luôn là bầy gà và chó, những lúc ấy “cốc chủ” hiên ngang như nữ chúa rừng xanh. Không có ống bơ để đá, “cốc chủ” hay gom đám lá khô ra khoảng sân rồi đốt lên thành lửa ... Những nhánh khô răng rắc như rên, quằn mình dưới ánh đỏ xanh, sau làn khói nghi ngút ấy vài vì sao mới nhú nhập nhòe như lân tinh. Không biết cốc chủ này đủ ác không, nhưng mình vừa chợt thấy rồi: Bên này là thú dữ và bên kia là mây trắng bay!

    - Cốc chủ: Tiên Bui 

    - Thiết kế và thi công: QBI.corp, KTS Nguyễn Dương Minh Nhật, KTS Bùi Phú Thịnh, Designer Trần Ngọc Diệu

    - Xem hình Quang Trần chụp như xem những thước phim của Vương Gia Vệ, mấy tấm hình trắng đen lúc  đang thi công là của bạn Tung Phan

    - Kết cấu: Phan Thành Trung

    - Lighting: Hoàng Vương

    QBI CorpTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0