TD house - Nhà trong hẻm cụt

    08/05/2024 15:152.581 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      TD house - Nhà hẻm cụt
    • Kích thước
      5m ngang10m dọc
    • Diện tích mặt bằng
      140m2
    • Tổng diện tích
      50m2
    • Năm hoàn thành
      2023
    • Thiết kế
      LabAA

    Trong khi những không gian phòng riêng đẩy mạnh sự tối ưu công năng và nhu cầu cá nhân, các không gian chia sẻ hướng đến việc tạo ra những khoảng trống linh hoạt, liên tục và kết nối, nơi đời sống giữa con người, thiên nhiên và môi trường cùng cộng hưởng trong nhiều hoạt cảnh khác nhau.

    Ngôi nhà hướng ngoại nhưng vẫn riêng tư

    Nằm trong một con hẻm cụt ít xe cộ qua lại, nơi không gian giao thông có điều kiện trở thành phông nền cho các giao tiếp xã hội trong cộng đồng dân cư, ngôi nhà chọn cách tiếp cận cởi mở với bối cảnh xung quanh thay vì khép kín như phần lớn nhà ở đô thị. Các không gian chuyển tiếp với bên ngoài, đặc biệt là ở khu vực tầng trệt được tính toán về độ sâu, ranh giới, vật liệu để tạo ra những khoảng đệm mềm mại cho phép không gian bên trong có thể mở và tràn ra ngoài mà vẫn đảm bảo tính riêng tư của đời sống gia đình.

    Hàng rào cửa sắt đục lỗ kết hợp hệ song để hạn chế tầm nhìn khi đóng lại, nhưng vẫn giữ một tinh thần hướng ngoại cho ngôi nhà. Khoảng sân liền mạch với không gian phòng khách và được che một phần dưới mái hiên cho phép sử dụng với nhiều hoạt cảnh khác nhau: bình thường là chỗ để xe, nhưng cũng có thể xếp được một bàn ngồi ăn uống ở hiên, hoặc đơn giản là nơi hàng xóm qua ngồi trò chuyện trên bậc thềm nhà.

    Chú trọng tính kết nối trong đời sống gia đình

    Tầng trệt là nơi mọi người trong gia đình dành nhiều thời gian nhất. Không gian phòng khách, bếp và sân vườn được liên kết tối đa tạo thành một khoảng trống lớn gần bằng kích thước khu đất, nhờ đó tăng cảm giác về độ rộng và thông thoáng cho không gian sinh hoạt chung. Các phòng phụ trợ (vệ sinh, kho) và các thiết bị điện tử (tủ lạnh, tivi, điều hòa) được bố trí âm khéo léo dưới gầm cầu thang để không ảnh hưởng đến giao thông trong phòng.

    Không gian mở rộng rãi và kết nối khuyến khích mọi người cùng sum vầy và chia sẻ những hoạt động thường nhật.

    Nâng cao chất lượng không gian sống bằng các yếu tố tự nhiên

    Theo quy hoạch, ngôi nhà phải đảm bảo một khoảng lùi trước và lùi sau so với ranh đất. Trong khi tầng trệt phía trước chủ động lùi sâu hơn để tạo ra một khoảng sân để xe và trồng cây, khoảng lùi sau được tận dụng làm mảng xanh và tạo thông gió xuyên phòng. Cây cối được trồng dưới nền đất và tiếp xúc với nắng mưa tự nhiên, được phát triển tự do, ra hoa, thay lá theo mùa; ánh sáng và không khí trong không gian ở cũng thay đổi theo từng thời điểm tạo sự thú vị cho trải nghiệm đời sống.

    Tầng trên cùng của ngôi nhà mở ra một khoảng sân thượng nhỏ có cây xanh và một góc ngồi trò chuyện ăn uống ngoài trời, không gian với diện tích khiêm tốn vừa đủ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình nhỏ mà không tốn quá nhiều công chăm sóc, bảo trì.

    Các phòng trong nhà đều được tính toán để tận dụng ánh sáng và thông thoáng tự nhiên. Các khoảng mở được bố trí phù hợp theo tính riêng tư và nhu cầu ánh sáng cho từng chức năng sử dụng.

    Với hạn chế về diện tích và kinh phí xây dựng, ngôi nhà được thiết kế trong tinh thần tiết chế sự phô diễn, mọi công năng yêu cầu được bố trí vừa đủ, vật dụng nội thất cũng được tinh gọn hoá. Thay vào đó, ngôi nhà chú trọng đến sự tiện nghi về vi khí hậu trong không gian và trải nghiệm về đời sống gắn kết giữa các thành viên, giữa đời sống con người trong mối quan hệ với tự nhiên và môi trường đô thị.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0