Choáng ngợp trước khu vườn trên mái rộng 300m2 của vợ chồng U70

    Cập nhật ngày 22/10/2024, lúc 09:001.791 lượt xem

    Thay vì để trống như những công trình xung quanh, gia chủ đã tận dụng mái nhà để làm vườn rau. Vườn trên mái của cặp vợ chồng U70 có diện tích lên tới 300m2 với rất nhiều loại cây khác nhau, hệ thống tưới tiêu được bố trí khoa học và đảm bảo an toàn.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Chủ nhân của khu vườn trên mái 300m2 là ông Dũng và bà Cúc - cặp vợ chồng U70 hiện đã về hưu. Vợ chồng gia chủ vốn rất yêu thích việc trồng rau, nên trước đây, khi còn sống trong nhà phố, họ đã tận dụng khoảng sân thượng nhỏ hẹp để trồng thêm rau và cây cảnh.

    Năm 2018, họ chính thức chuyển về căn biệt thự 4 tầng tại Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ban đầu, gia chủ mượn mảnh đất cạnh nhà của hàng xóm để trồng thêm rau xanh. Tuy nhiên, khu đất này sớm muộn cũng được xây dựng nên hai vợ chồng mới tính đến phương án làm vườn trên mái.

    Vườn trên mái của cặp vợ chồng U70 được xây dựng trên mái căn biệt thự 4 tầng

    Vườn trên mái có diện tích 300m2, riêng khu vực trồng cây rộng 170m2

    Theo chia sẻ của ông Dũng, gia đình còn có một trang trại rau sạch cách trung tâm thành phố khoảng 40km. Hàng tuần, ông bà sẽ về đây 1 - 2 lần để lấy rau về bảo quản tủ lạnh. Mặc dù đây là rau sạch nhưng độ ngon, chất dinh dưỡng không được đảm bảo so với việc thu hoạch và chế biến ngay.

    Khu vườn 300m2 được bố trí trên mái của căn biệt thự 4 tầng, sở hữu thiết kế phân tầng cao thấp tựa như những thửa ruộng bậc thang, kết nối với nhau bằng cầu thang thép. Theo tính toán của gia chủ, lượng thép và nguyên vật liệu làm vườn nặng tổng cộng khoảng hơn 10 tấn.

    >>> Xem thêm: Nhà phố 2 tầng sở hữu khu vườn đa năng trên mái, vừa để trồng rau, vừa là sân golf

    Vườn trên mái phân tầng cao thấp như các thửa ruộng bậc thang

    Ban đầu, ý tưởng làm vườn trên mái của vợ chồng gia chủ gặp nhiều khó khăn do kiến trúc sư từ chối thiết kế thêm khu vườn trồng rau xanh. Sau đó, gia chủ đã xây dựng bản thiết kế, tự tính toán nguyên vật liệu một cách chuẩn xác để gửi cho các kỹ sư kiểm tra tính chịu lực, đảm bảo vườn trên mái phù hợp với kết cấu biệt thự.

    Khối lượng khung thép và nguyên vật liệu làm vườn trên mái phù hợp với kết cấu chịu lực của căn biệt thự

    Khu vườn trên mái mang đến những khoảng xanh mát mẻ cho căn biệt thự 4 tầng

    Giữa năm 2023, ông Dũng thuê thợ lắp đặt khung thép và bắt đầu hoàn thành khu vườn trên mái rộng 300m2 theo mô hình “vườn lười” của kỹ sư Hà Giang. Anh Giang từng gây chú ý với khu vườn sân thượng 50m2 có đầy đủ rau xanh, bể cá, bể lươn và cả bầy gà đẻ trứng. Với mô hình này, gia chủ không tốn nhiều công sức và thời gian chăm sóc nhờ hệ thống tưới nước tự động, tự làm phân hữu cơ.

    >>> Xem thêm: Kiến trúc sư tiết lộ cách làm vườn rau trên mái và chống thấm sân thượng hiệu quả

    Vườn trên mái của cặp vợ chồng U70 được xây dựng theo mô hình “vườn lười”

    Vườn trên mái được trang bị hệ thống tưới nước tự động và tự làm phân hữu cơ

    Trên mỗi bồn trồng rau còn có thêm vòi nước để phục vụ trong mùa cao điểm nắng nóng

    Trong vườn nhà ông Dũng, mỗi bồn trồng rau đều được thiết kế đặc biệt với khoang chứa nước dưới cùng, tiếp đến là khoảng đệm và đất trồng. Bên ngoài là lớp chống nóng và lớp nhựa ốp vân đá để tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống. 

    Với thiết kế này, nước ngấm vào đất một cách từ từ giúp giảm ẩm ướt, úng nước, hạn chế nấm mốc và sâu bệnh. Đồng thời, các chất hữu cơ sẽ được giữ lại và tiếp tục cung cấp dinh dưỡng cho cây, giúp cây phát triển tốt hơn.

    Bên ngoài bồn trồng rau ốp nhựa vân đá, giúp khu vườn trên mái phù hợp với tổng thể thiết kế biệt thự

    Hệ thống tưới nước của vườn trên mái được thiết kế bài bản

    Nước ngấm vào đất từ từ giúp rau không bị sâu bệnh

    Tại khu vườn trên mái, gia chủ sử dụng đất trồng có nhiều thành phần hữu cơ như đất sạch, phân bò, phân chim, phân gà, trấu, xơ dừa và trộn theo tỉ lệ 4:1:1:1. Bên cạnh đó, gia chủ còn tận dụng rác thải nhà bếp để làm phân hữu cơ, giúp đất có nhiều dinh dưỡng, tơi xốp mà không gây ảnh hưởng đến môi trường.

    Hàng ngày, khi trời dần tắt nắng, cặp vợ chồng U70 bắt đầu lên vườn trên mái để thu hoạch rau, nhổ cỏ, chăm sóc cây cối, kiểm tra hệ thống điện nước… Hiện tại, trong vườn chỉ có rau xanh ăn lá, rau thơm, cây dây leo và hoa. Thời gian tới, gia chủ dự định sẽ trồng thêm nhiều loại như dưa, củ quả để thực phẩm đa dạng hơn.

    Gia chủ tái sử dụng rác thải nhà bếp để làm phân hữu cơ

    Cặp vợ chồng U70 hái rau trong vườn để cho con cái và bạn bè, người thân

    >>> Xem thêm: 100+ mẫu nhà 3 tầng đẹp sở hữu khu vườn trên mái xanh mát khiến bao người ao ước

    Theo mình đánh giá, thiết kế vườn trên mái của ông Dũng, bà Cúc được tính toán rất kỹ lưỡng và đầu tư bài bản. Nhờ đó, vợ chồng gia chủ có đủ lượng rau phục vụ cho các bữa ăn hàng ngày và biếu tặng người thân. Đồng thời có thêm không gian thoải mái để rèn luyện sức khỏe và an dưỡng tuổi già.

    Nguồn: Dân Trí

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nhàn NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0