Sự thoái trào của xu hướng bỏ phố về rừng, đâu là hướng đi bền vững cho người trẻ?

    02/09/2024 20:0070 lượt xem

    Bỏ phố về rừng” tìm cuộc sống bình yên, xa rời khói bụi từng là trào lưu từng diễn ra rầm rộ, nhất là trong thời điểm đại dịch Covid-19. Tuy nhiên đến nay trào lưu này đang hạ nhiệt bởi thực tế bỏ phố về rừng không phải là “giấc mơ màu hồng”.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Trào lưu bỏ phố về rừng đang dần thoái trào (Nguồn ảnh: Cải tạo nhà cấp 4)

    Tại sao trào lưu bỏ phố về rừng dần hạ nhiệt?

    Đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến làm thay đổi cuộc sống đời thường của toàn xã hội. Cách ly hàng tháng trong những ngôi nhà với 4 bức tường bê tông ngột ngạt ở thành phố khiến nhiều người ấp ủ ước mơ rời thành phố về nông thôn hoặc lên miền núi cất căn nhà, trồng rau, nuôi gà, sống cuộc sống yên bình gần gũi với thiên nhiên. Chính vì thế xu hướng “bỏ phố về rừng” bùng nổ mạnh mẽ trong khoảng thời gian này. 

    >>> Xem thêm: Bỏ phố về quê xây nhà: Có dễ như thiên hạ vẫn đồn thổi?

    Cuộc sống thảnh thơi, gần gũi với thiên nhiên là mơ ước của nhiều người (Nguồn ảnh: Hai chị em bỏ phố về quê)

    Nhiều người có sẵn nhà, đất ở quê thì việc dời thành phố về quê sống tạm thời gian là điều rất bình thường và không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhiều người bỏ ra cả vài tỷ đồng, thậm chí bán nhà, đất ở phố hoặc vay ngân hàng để về quê xây nhà, farmstay, phòng bungalow cho kinh doanh thì là cả một vấn đề nan giải bởi xu hướng “bỏ phố về rừng” đang dần thoái trào.

    Tuy nhiên cuộc sống ở quê không phải lý tưởng như nhiều người vẫn nghĩ (Nguồn ảnh: Vợ chồng trẻ về quê xây nhà)

    Theo các chuyên gia, có nhiều lý do khiến trào lưu bỏ phố về rừng hạ nhiệt và nhiều người lại bỏ rừng quay về phố.

    Sống xa thành phố có nhiều bất cập

    Sau khi đại dịch được kiểm soát, cuộc sống trở lại bình thường, không còn chuyện học hành hoặc làm việc trực tuyến. Tất cả mọi người đều trở lại guồng quay như cũ. Tuy những ngôi nhà ở quê, ở rừng thường cách trung tâm thành phố vài chục thậm chí vài trăm km. Vì vậy việc đi học, đi làm gặp nhiều khó khăn. Nếu vẫn tiếp tục sống ở quê thì việc chuyển hướng làm việc không hề đơn giản. Việc học của con cái cũng bị ảnh hưởng lớn bởi không thể tiếp cận được cơ sở vật chất tốt và các chương trình học hiện đại. Đây là lý hầu hết mọi người quyết định quay trở lại thành phố dù phải chấp nhận bán lỗ cơ ngơi mới tạo dựng ở rừng.

    Cuộc sống xa thành phố không hề tiện lợi, dễ dàng cho công việc và học tập (Nguồn ảnh: Nhà An Nhiên)

    Khó thích nghi với môi trường sống nơi hoang vắng

    Ban đầu, nhiều người rất hào hứng với ý tưởng sống gần gũi thiên nhiên, xa rời khói bụi đô thị. Tuy nhiên, sau một thời gian, họ nhận ra rằng cuộc sống ở vùng quê hay rừng sâu không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong khi cuộc sống ở thành phố cung cấp sự tiện nghi và sẵn có mọi thứ, thì việc sinh sống tại những nơi hoang vắng đòi hỏi phải thích nghi với sự thiếu thốn và khó khăn trong việc mua sắm nhu yếu phẩm.

    >>> Xem thêm: Những gia chủ rời phố về quê xây nhà để cải thiện đời sống tinh thần

    Nhiều người gặp khó khăn khi sống ở một môi trường hoang vắng (Nguồn ảnh: Gia đình 5 người về quê)

    Kinh doanh ế ẩm, áp lực về kinh tế

    Đây có lẽ là lý do lớn nhất khiến xu hướng bỏ phố về rừng dần hạ nhiệt. Khi bỏ phố về quê sống, nhiều người đầu tư khoản tiền rất lớn để xây dựng nhà cửa, homestay, farmstay,...

    Tuy nhiên việc kinh doanh lại ế ẩm hoặc chưa thu hồi được vốn ban đầu ngay. Trong khi đó, hàng tháng vẫn phải trả tiền cho việc quản lý vận hành, tiền trả lãi ngân hàng,...Với người không có nền tảng kinh tế vững vàng thì đây là áp lực vô cùng lớn. Vì thế họ phải chấp nhận bán lỗ bất động sản từ 30 - 30% để thu hồi lại vốn. 

    Nhiều người gặp khó khăn khi phải đối mặt với áp lực kinh tế và phải bán tháo tài sản

    Một số bạn trẻ khác đang có thu nhập vài chục triệu đồng/tháng nhưng khi về quê sống, làm các công việc freelancer với thu nhập bất ổn khiến các bạn cảm thấy khá chênh vênh, hụt hẫng và phải quyết định quay lại thành phố.

    Thu nhập ở quê không ổn định cũng khiến nhiều bạn trẻ phải quay lại thành phố (Nguồn ảnh: Nữ ca sĩ bỏ phố về rừng)

    Hướng đi nào cho người trẻ muốn an cư lạc nghiệp?

    Trên đây chỉ là một số khó khăn điển hình mà những người bỏ phố về rừng phải đối mặt. Không ít người phải chấp nhận bán tháo tài sản như homestay, farmstay, bungalow,...để trở lại thành phố. Có thể thấy việc về quê hay lên rừng sống không phải toàn màu hồng như một số người lầm tưởng. Vậy đâu mới là hướng đi thích hợp cho người trẻ an cư lập nghiệp?

    Theo các chuyên gia, những người trẻ muốn bỏ phố về quê hay lên rừng khởi nghiệp cần có kế hoạch và sự tính toán kỹ càng, không thể chạy theo trào lưu. Theo đó, họ phải chuẩn bị đầy đủ về tài chính, kiến thức, đồng thời cần có định hướng công việc phù hợp với môi trường sống mới. Nên tìm hiểu kỹ đặc điểm, điều kiện thuận lợi và khó khăn ở từng khu vực để có sự lựa chọn phù hợp. 

    Cần có kế hoạch kỹ lưỡng khi muốn về quê sinh sống và lập nghiệp (Nguồn ảnh: Nữ ca sĩ bỏ phố về rừng)

    Để khởi nghiệp thành công ở quê, người trẻ cũng cần chuẩn bị tâm lý vững vàng, cần có sự kiên trì, nhẫn nại, không nản lòng trước khó khăn. Thực tế, có không ít bạn trẻ đã thành công khi bỏ phố về quê khi lựa chọn được hướng đi phù hợp cho mình. Họ đã dùng những kiến thức học hỏi được để áp dụng vào xây dựng những mô hình kinh tế mới như: sản xuất nông sản đạt chuẩn OCOP,  chăn nuôi, trồng rừng,...

    Người trẻ có thể tận dụng kiến thức để áp dụng vào việc phát triển kinh tế (Nguồn ảnh: Nữ ca sĩ bỏ phố về rừng)

    Một hướng đi khác cho người trẻ khởi nghiệp là có thể chọn sống ở những khu vực không quá xa trung tâm thành phố như Bình Dương, Đồng Nai,...Đây là những nơi đang được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất hạ tầng, tiện lợi cho người trẻ khởi nghiệp. Những nơi này cũng không quá ngột ngạt, chật chội và giá cả đắt đỏ như ở TPHCM. Tại đây vẫn có nhiều không gian để có thể sống gần gũi với thiên nhiên như mong muốn của nhiều người.

    Các khu vực không quá xa thành phố là nơi lý tưởng để khởi nghiệp (Nguồn ảnh: Cặp vợ chồng bỏ phố về quê)

    Bỏ phố về rừng thực sự không phải màu hồng nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng và một chiến lược dài hạn. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về trào lưu này để có sự lựa chọn phù hợp với mình.

    Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: Gia chủ bỏ phố về quê xây nhà 1 tầng 35m2 để tìm kiếm sự bình yên

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyễn Thu HằngTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0