Bỏ phố về quê xây nhà: Có dễ như thiên hạ vẫn đồn thổi?

    22/01/2022 12:153.007 lượt xem

    Bỏ phố về quê xây nhà đang trở thành một chủ đề nóng được bàn luận trong thời gian gần đây. Khác với thời kỳ trước, xu hướng này chỉ dành cho những người đã về hưu, muốn tìm một nơi an dưỡng tuổi già. Thì nay, ngay cả người trẻ cũng rủ nhau về quê xây nhà, lập nghiệp. Vậy thực tế bỏ phố về quê xây nhà có dễ dàng như mọi người vẫn nói?

    Một bộ phận người trẻ lựa chọn cuộc sống thôn quê thanh bình, thay vì nhịp sống xô bồ nơi thành thị

    Bỏ phố về quê vì hiểu rõ điều bản thân mong muốn

    Nếu quay lại nhiều năm về trước, bỏ phố về quê xây nhà giống như một hình thức trải nghiệm cuộc sống ở nông thôn, thì trong hai năm gần đây, trải qua thời kỳ Covid-19 hết sức phức tạp, những quyết định “về quê” lại mang màu sắc mới. Nhiều người có xu hướng tìm về nông thôn, lựa chọn một mảnh đất để xây nhà, trở về nơi “nguồn cội” thân quen sau khi đã vật lộn với phố thị xô bồ, tấp nập. 

    Gia đình anh Quân là một ví dụ điển hình. Vợ chồng anh chọn quê vợ ở Nam Định làm chốn “an cư”. Từ một nhà kho để nông cụ và chỗ nấu thức ăn cho gia súc, anh Quân đã bắt tay vào xây dựng một ngôi nhà ở đúng nghĩa. Sau gần 3 tháng thi công, tổ ấm của gia đình anh đã hoàn thành. Đối với anh Quân, ngôi nhà là nơi hai vợ chồng “muốn dành nhiều thời gian hơn cho nhau. Chồng chuẩn bị bữa sáng cho vợ, đưa vợ đi làm”. Bản thân anh Quân ở nhà vẽ tranh, làm thiết kế và không nhận thi công nữa để không phải xa nhà.

    Tổ ấm bình dị, mộc mạc của gia đình anh Quân. Tìm hiểu thêm về công trình tại đây

    Sau thời gian học tập và sinh sống ở Hà Nội, cô gái trẻ quê Thanh Hóa quyết định đến Sapa lập nghiệp. Không có kinh nghiệm xây nhà, kèm theo những bất lợi khi tới một vùng đất mới, gia chủ không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ. Nhưng bằng tất cả niềm đam mê cũng như nỗ lực, ngôi nhà mang tên An Nhiên là mơ ước của gia chủ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã hoàn thành. Căn nhà không to đẹp, cao sang, nhưng có thể hiện thực hóa mơ ước được sống thảnh thơi, bình an của gia chủ tại tổ ấm trong mơ của mình.

    Nhà An Nhiên là tổ ấm bình dị của cô gái trẻ ở thành phố sương mù. Cùng ghé thăm công trình tại đây

    Cũng có một số người trẻ nhìn thấy tiềm năng ở làng quê nên quyết định đầu tư một dự án giá trị để phát triển làng quê. Ba người bạn Lê Bằng, Lê Hồng Thái và Đức Giang trong một lần lên Hà Giang du lịch vào đầu năm 2020 đã bị thu hút bởi mảnh đất, con người nơi đây và nhận thấy tiềm năng phát triển lớn. Sau khi cân nhắc một vài phương án, cả ba đã quyết định chọn thị trấn Đồng Văn để thuê đất xây dựng homestay.

    Dự án homestay của ba bạn trẻ với tầm nhìn hướng ra thị trấn tuyệt đẹp. Chiêm ngưỡng công trình tại đây

    Trải qua nhiều khó khăn và va vấp do thiếu kinh nghiệm, ba bạn trẻ đã hoàn thành dự án homestay ấn tượng. Hồng Thái chia sẻ “Tháng 3/2021, chúng mình bắt tay vào xây dựng. Tuy nhiên có một vài hạng mục sai với giấy phép nên đã phải dừng thi công mất khoảng 2 tháng. Cả nhóm đã phải thay đổi thiết kế ban đầu để phù hợp với quy định của địa phương. Cuối tháng 10 năm 2021, chúng mình đã hoàn thành homestay với chi phí gần 1,7 tỷ đồng.”

    Cần thực tế và tránh mơ mộng nếu xác định “bỏ phố về quê”

    Vậy nhưng, không phải ai cũng thành công khi quyết định bỏ phố về quê xây nhà. Có những người trẻ rời thành phố về nông thôn vì được truyền cảm hứng hay mơ về khung cảnh đồng quê đẹp lung linh trên Youtube, mạng xã hội. Họ đưa ra quyết định nhanh chóng mà không tính toán kỹ, cuối cùng vỡ mộng.

    Youtuber Nam Rau, một người đã từng bỏ phố về quê, chia sẻ câu chuyện thực tế mà anh biết: “Anh chị kia gần chỗ em, làm ăn trong Sài Gòn có tiền rồi mới về quê xây nhà vườn, hiện thực ước mơ ‘bỏ phố về quê’. Anh chị mua 3 hecta đất để làm nhà đẹp, xung quanh trồng hoa hồng cây cảnh, rồi đào ao, nuôi gà, vịt, heo, dê... mỗi thứ một ít giống trên mạng. Tổng tiền dồn vào trên 2 tỷ đồng nhưng sau hơn 1 năm thì hai vợ chồng cãi lộn, rồi ly dị, trang trại và tất cả các hạng mục công trình, trâu bò các thứ đều bán đi chia đôi. Mệt lắm chứ không phải đùa.”

    Trên thực tế, cuộc sống ở quê chưa chắc đã “êm đềm” như những gì truyền thông hay mạng xã hội vẫn chia sẻ. Người quê rất vất vả, cơ cực, không phải cứ trồng cây rau xuống đất là có rau ăn, bán kiếm tiền; không phải mua gà về nuôi là gà tự lớn. Chưa kể nếu làm nông nghiệp để kiếm sống, bạn sẽ phải đối mặt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

    Cuộc sống làm nông lắm nỗi cơ cực chứ không “màu hồng” như nhiều người vẫn tưởng

    Ngoài ra, khi trở về quê, bạn có khả năng phải chấp nhận sự “biến mất” của các dịch vụ tiện ích như siêu thị, nhà hàng, Wifi tốc độ cao. Thậm chí một số vùng quê có điều kiện thấp thì ngay cả các công trình trường học hay bệnh viện đều không đảm bảo chất lượng.

    “Nói chung, ở quê có nhiều cái mà dân thành phố ước ao như: không khí trong lành, cảnh vật hữu tình, nhiều món ngon đặc sản, tình làng nghĩa xóm, không lo sợ về trộm cướp hay phức tạp về an ninh, chi phí sống khá thấp... Tuy nhiên, muốn sống ở quê, mọi người cũng phải đánh đổi: siêu thị, nhà hàng, quán xá sang trọng, các dịch vụ bệnh viện và trường học chỉ ở mức cơ bản...” Độc giả Quốc Trung trải lòng về vùng nông thôn ở Bình Định quê anh.

    Tóm lại, bỏ phố về quê xây nhà không phải là hành động nhất thời, cũng không phải là trào lưu của những người sợ áp lực. Trước khi quyết định bắt đầu cuộc sống mới nơi thôn quê, việc xác định mục đích rõ ràng, tính toán và lập kế hoạch là vô cùng cần thiết. Bạn cũng cần xác định nguồn thu nhập của mình đến từ công việc ở thành phố (làm việc từ xa) hay đến từ làm nông nghiệp, hay các dự án homestay, farmstay... Nếu muốn làm nông nghiệp, bạn nên thử tham gia các công việc ở nhà vườn để có trải nghiệm, xem bản thân mình có phù hợp hay không. Còn nếu đam mê đầu tư, bạn cần có một số vốn nhất định và khảo sát địa bàn cẩn thận trước khi bắt tay vào xây dựng.

    Cuối cùng, việc chuẩn bị một tâm lý vững vàng và mạnh mẽ là vô cùng cần thiết. Chắc chắn khi bắt đầu cuộc sống ở một môi trường mới, sẽ có nhiều khó khăn mà bạn không lường trước được. Quan trọng là bạn phải sẵn sàng đối mặt và ứng biến khi có tình huống bất lợi xảy ra, và kiên định với lựa chọn của mình.

    Bài viết: Phương Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0