Lắng nghe các gia chủ Việt chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi xây nhà cho bố mẹ

    20/10/2021 08:005.332 lượt xem

    Trên cộng đồng yêu nhà đẹp Happynest có rất nhiều ngôi nhà được xây, là món quà của những người con dành tặng đấng sinh thành. Happynest đã có cơ hội được trò chuyện với 3 gia chủ xoay quanh những kinh nghiệm và kỷ niệm khi xây nhà cho bố mẹ. 

    Bài liên quan:

    1. 5 lưu ý quan trọng khi thiết kế nhà ở cho người cao tuổi

    2. Cải tạo nhà: Những điều cần lưu ý đối với gia đình có người cao tuổi

    3. Nhà trong hẻm ''vạn người mê'', là món quà con gái dành tặng mẹ

    Chàng nhiếp ảnh gia kiêm đạo diễn xây nhà tặng mẹ và những chia sẻ 

    Anh Nguyễn Quang Tâm được biết đến là một nhiếp ảnh gia kiêm đạo diễn. Anh đã chăm chỉ làm việc, tích góp và xây cho mẹ một căn nhà khang trang, tiện nghi mà anh mơ ước bấy lâu nay. 

    Chia sẻ lý do xây nhà, anh Tâm cười nhớ lại: “Sau nhiều năm ở nhà thuê, tôi muốn tặng riêng mẹ một ngôi nhà ở quê hương, tôi muốn bù đắp những vất vả của mẹ trong quá khứ”. 

    Công trình “Nhà của mẹ” gây ấn tượng mạnh mẽ trong Cộng đồng yêu nhà đẹp Happynest

    Theo anh Tâm, xây nhà cho mẹ nên việc trò chuyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mẹ được anh quan tâm hàng đầu. Trước khi gặp KTS, hai mẹ con đã có buổi trò chuyện, anh có hỏi mẹ thích những không gian như thế nào, công năng sử dụng gồm những gì khi xây nhà mới. Bởi là một người phụ nữ nội trợ, mẹ anh Tâm thích căn bếp phải thật thuận tiện và bếp được kết nối với phòng khách vì những ngày họp gia đình, mẹ muốn ở góc nào cũng nhìn thấy con cháu. Bên cạnh đó, ngôi nhà mới phải tạo cho mẹ cảm giác gần gũi như ngôi nhà cũ đã phải bán trước đây. 

    Không gian phòng bếp tiện nghi và ấm cúng, đúng với sở thích của mẹ anh Tâm

    Khu vực bếp - ăn và phòng khách ngăn cách bằng khoảng sân trong và hệ cửa kính giúp tăng sự kết nối giữa các thành viên

    Ngoài ra, anh Tâm đặc biệt quan tâm tới phòng ngủ của mẹ: “Tôi chọn đặt phòng ngủ ở dưới tầng trệt để mẹ không phải di chuyển lên cầu thang, có nhà vệ sinh riêng trong phòng, có hệ cửa đón ánh sáng tự nhiên và một khoảng vườn nhỏ để mỗi sáng mẹ mở rèm sẽ cảm thấy thư thái”. Vấn đề an ninh cũng được anh Tâm để ý, tuy nhà có nhiều không gian mở nhưng là một khối kết nối đảm bảo được an toàn cho mẹ. Anh Tâm cũng yêu cầu KTS bố trí không gian xanh nhiều ánh nắng tự nhiên và đối lưu thông thoáng để cải thiện sức khỏe của người lớn tuổi. 

    Khi bắt đầu thiết kế đến khi hoàn thiện, anh Tâm tự thấy mình may mắn khi có cơ hội làm việc với nhóm KTS hiểu được mong muốn của mẹ anh. Ngay khi bản thiết kế hoàn thành, mẹ anh Tâm đã khen ngợi: “Đúng ý mẹ. Mẹ thích!”. Theo anh Tâm, nếu ngay từ đầu có cơ hội làm việc với KTS phù hợp và hiểu chủ nhà thì ngôi nhà sẽ được xây dựng rất thuận lợi. Cái khó duy nhất trong quá trình xây nhà là tìm vật liệu theo đúng bản thiết kế, mất khá nhiều thời gian và công sức vì phải đặt mua từ nhiều nơi. 

    Không gian xanh không thể thiếu để cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất cho mẹ 

    Với độc giả Happynest, đặc biệt là những người đang ấp ủ dự định xây nhà cho bố mẹ, anh Tâm đưa ra 2 vấn đề cần lưu ý, là chi phí xây dựng và không gian sống cho bố mẹ. Về chi phí, anh khuyên các gia chủ nên làm việc với KTS ngay từ đầu, nên nói rõ về khoản dự trù kinh phí xây nhà là bao nhiêu. Từ đó, KTS sẽ tính toán để đưa ra phương án phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo những yêu cầu của gia đình. Bên cạnh đó, không gian sống của bố mẹ rất quan trọng. Theo anh Tâm, nhiều người khi xây dựng nhà cho bố mẹ sẽ muốn xây nhà khang trang, hoành tráng để bố mẹ “nở mày nở mặt”. Tuy nhiên, không nên quá sa đà vào thiết kế không phù hợp với người lớn tuổi, nên chú trọng không gian và công năng sử dụng phù hợp với thói quen và sở thích của bố mẹ. “Không gian sống cho người lớn tuổi cần sự thư thái và bình yên, tất nhiên tùy theo sở thích của mỗi người. Như vậy bố mẹ sẽ luôn vui khoẻ khi ở trong không gian phù hợp với mình” - anh Tâm chia sẻ. 

    Gia chủ kiêm kiến trúc sư xây nhà cho bố mẹ: “Chủ nhà khó tính nhất chính là… bố mẹ mình”

    KTS Hồ Quốc Toàn (Văn phòng kiến trúc BesHaus) là người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng. Thế nhưng khi xây nhà cho bố mẹ, anh đã nhận xét rằng: “Chủ nhà khó tính nhất chính là… bố mẹ mình”. 

    Theo chia sẻ của anh Toàn, trước đây gia đình anh ở trong một căn tập thể chỉ rộng khoảng 20m2. Bố mẹ anh cũng là người theo lối sống cũ, chưa từng tiếp xúc với kiến trúc tân tiến, hiện đại. Bố mẹ đang quen sinh hoạt trong khoảng không gian chật hẹp, nơi phòng ngủ đồng thời là phòng khách. Khi anh Toàn trao đổi với bố mẹ về ngôi nhà mới, họ không yêu cầu gì nhiều, chỉ đưa ra số lượng các phòng cần có và tiêu chí xây dựng tiết kiệm, sử dụng vật liệu bền, đơn giản. 

    Anh Toàn chia sẻ: “Bố mẹ tôi cần một không gian thoáng đãng, không bị lạc hậu, vật liệu bền vững theo năm tháng vì thực tình họ cũng không dư giả để thay đổi. Với họ, phòng ngủ là không gian ít sử dụng nhất nên họ không chú trọng đầu tư. Thay vào đó, họ muốn tập trung vào phòng khách và phòng bếp, vì đây là không gian chung để cả gia đình sinh hoạt hàng ngày”.

    Phòng khách bài trí đơn giản, ấm cúng đúng với tiêu chí của bố mẹ anh 

    Phòng khách tiếp nối với phòng bếp - ăn rất tiện nghi cho sinh hoạt và giúp bố mẹ, có thể quây quần với con cháu hơn 

    Giếng trời giúp lấy sáng tự nhiên cũng như lưu thông không khí hiệu quả ở các tầng 

    Bởi đây là ngôi nhà xây cho bố mẹ, những người có tuổi, anh Toàn rất chú ý đến những chi tiết thiết kế giúp bố mẹ anh sinh hoạt tiện nghi, an toàn. Toàn bộ ngôi nhà anh sử dụng gạch men matt, men thô, kể cả phòng ngủ, phòng vệ sinh để tránh gây trơn trượt. 

    Khu vực cầu thang cũng được anh Toàn lưu tâm đến. Tầng của các phòng ngủ cao 3,1m nên thang trong nhà anh rút còn 17 bậc để bố mẹ đi lại an toàn hơn. Phòng ngủ của bố mẹ cũng được đặt ở tầng thấp để hạn chế phải leo cầu thang. Bàn thờ của gia đình được anh Toàn bố trí ở phòng khách để bố mẹ không phải di chuyển lên tầng. 

    Trần phòng ngủ cao 3,1m giúp rút ngắn bậc cầu thang cũng như làm cho không gian phòng thoáng đãng hơn

    Về đồ nội thất và trang thiết bị trong nhà, anh Toàn ưu tiên cho sinh hoạt của bố mẹ. Trong nhà bố trí nhiều hệ tủ để tiện để đồ, giúp ngôi nhà luôn gọn gàng phù hợp với thói quen sinh hoạt của người cao tuổi. Phòng vệ sinh lắp nắp rửa thông minh sạch sẽ và tiện lợi hơn loại vòi xịt; phân chia khu vực khô - ướt bằng vách kính khoang tắm nên phòng vệ sinh cũng ít phải lau rửa hơn. Toàn bộ công tắc trong nhà anh đều dùng loại có đèn để ban đêm có thể dễ dàng nhìn thấy, thuận tiện nếu bố mẹ có di chuyển trong nhà buổi đêm.

    Người cao tuổi cần có những không gian xanh giúp thông thoáng không khí để cải thiện sức khỏe, nên anh Toàn bố trí giếng trời và sân vườn trong nhà. Khu vực xanh giúp ngôi nhà được thông gió và nhận ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm điện năng. Và đặc biệt, bố mẹ anh có nơi để trồng và chăm sóc cây xanh, hưởng thú vui của tuổi già. 

    Những chậu cây xanh được bố trí khắp nhà, được chính tay bố mẹ anh Toàn chăm sóc

    Cặp vợ chồng ở nước ngoài bí mật xây nhà tặng bố mẹ an dưỡng tuổi già: Làm việc từ xa với đơn vị thiết kế, nhờ người thân giám sát tiến độ 

    Chị Nguyễn Hồng Anh bận rộn công việc nhưng khi nhận lời mời phỏng vấn của Happynest, chị rất nhiệt tình dành thời gian trả lời câu hỏi của chúng tôi. Chị kể, ngôi nhà trước của bố mẹ đã 40 năm tuổi nên có dấu hiệu xuống cấp. Muốn bố mẹ có không gian sống tiện nghi hơn để an hưởng tuổi già và vui vẻ cùng con cháu nên vợ chồng chị đã bí mật xây nhà tại Việt Nam tặng bố mẹ. 

    Căn nhà cũ đã 40 năm tuổi của bố mẹ chồng chị Hồng Anh

    Khó khăn của quá trình xây nhà là anh chị không ở Việt Nam để trực tiếp làm việc với KTS và giám sát thi công. Tất cả đều làm việc qua camera, giấy tờ và nhờ người thân kiểm tra hộ. Tuy nhiên, chị Hồng Anh cảm thấy may mắn khi tìm được đơn vị thi công trọn gói “có tâm” và thấu hiểu mong muốn của vợ chồng chị.  

    Bởi là ngôi nhà được xây cho bố mẹ lớn tuổi, anh chị đặt 3 yếu tố là tiện ích, giá trị sử dụng và sự thoải mái lên hàng đầu. Để kế hoạch xây nhà bí mật thành công, anh chị đã tạo cơ hội để bố mẹ đi chơi xa, khi bố mẹ về thì nhà gần như hoàn thiện xong khiến bố mẹ rất vui và bất ngờ. 

    Món quà của vợ chồng con trai xa quê khiến bố mẹ không khỏi bất ngờ 

    Ngôi nhà khang trang, tiện nghi, có các khoảng xanh để ông bà thư giãn, dành thời gian chăm sóc 

    Sau khi công trình được hoàn thiện, vợ chồng chị Hồng Anh cũng đúc rút những kinh nghiệm thực tế muốn chia sẻ với bạn đọc. Theo chị, các gia chủ không nên tiếc tiền thiết kế, bởi bản thiết kế sẽ giúp hình dung được ngôi nhà sẽ như thế nào, cần chỉnh sửa gì hay không, tránh trường hợp xây lên rồi sửa lại, tốn kém nhiều chi phí hơn. “Ngoài ra, kiến trúc sư là người có chuyên môn nên họ sẽ giúp mình có ngôi nhà tốt nhất dựa trên kiến thức của họ, những ý tưởng của cả mình và họ. Nên hãy lưu ý điều này nhé!” - Chị Hồng Anh chia sẻ. 

    Bên cạnh đó, chị Hồng Anh cũng đưa ra lời khuyên nên suy nghĩ cẩn thận trong việc lựa chọn phong cách xây nhà ngay từ đầu. Nếu đã chọn phong cách nào thì cần cố gắng thực hiện theo đó để tạo sự đồng bộ tổng thể ngôi nhà, tránh đổi hoặc kết hợp quá nhiều phong cách, làm giảm tính thẩm mỹ. Ngoài ra, xây nhà cho bố mẹ nên thiết kế phải tiện dụng. Anh chị đặc biệt quan tâm tới nội thất trong các phòng bố mẹ hay sử dụng như gian bếp, phòng ngủ, phòng vệ sinh.

    Dự trù chi phí cũng là vấn đề quan trọng mà các gia chủ cần lưu tâm. Chị Hồng Anh đưa ra 2 phương án mà các gia chủ có thể lựa chọn. Phương án 1 là thuê công ty trọn gói để dự trù chi phí không bị xê dịch. Các công ty sẽ chịu toàn bộ rủi ro về vật tư tăng giá cũng giúp mình dự trù tài chính tốt hơn, việc của mình chỉ là giám sát và nghiệm thu. 

    Phương án thứ 2 là tự lo tiền vật tư, có thể tiết kiệm hơn một chút nhưng rủi ro vật tư tăng giá thì phải tự chịu, chưa kể còn rất nhiều khoản đi kèm phải tính toán, rất dễ dẫn đến việc vượt quá dự trù chi phí. Chị Hồng Anh cười vui vẻ: “Nên kinh nghiệm của mình là cứ tìm được công ty có dịch vụ trọn gói, công ty uy tín rồi thuê luôn họ làm”. 

    Trên đây là chia sẻ của 3 gia chủ Việt về những kinh nghiệm thực tế khi xây nhà cho bố mẹ. Happynest hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với những gia chủ đang có dự định xây nhà cho bố mẹ trong tương lai.

    Bài viết: Khánh Linh 

    "Nhà cho người cao tuổi” là chiến dịch được tổ chức bởi Happynest - Cộng đồng yêu nhà đẹp nhằm đánh thức sự chủ động quan tâm, thấu hiểu của con cái đối với bố mẹ và cộng đồng đối với những người cao tuổi. Chiến dịch “Nhà cho người cao tuổi” bao gồm chuỗi các hoạt động dự kiến diễn ra trong thời gian 2 tháng bắt đầu từ ngày 22/08/2021 đến ngày 22/10/2021 và thường xuyên được cập nhật trên các kênh truyền thông của Happynest: fanpage Happynest, group Happynestwebsite Happynest.

    Xin cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành cùng chiến dịch ý nghĩa này của Happynest:

    Vĩnh TườngNippon PaintLG Prime - An Cường - Flexfit

    Xem thêm:

    1. 1. Nhà chung cư hay nhà đất phù hợp với người cao tuổi? 
    1.  
    2. 2. KTS chỉ ra các vấn đề gia chủ Việt thường mắc khi thiết kế nhà có người cao tuổi 
    3.  
    4. 3. Thiết kế không gian sống xanh ở nhà phố cho gia đình có người cao tuổi 
    5.  
    6. 4. Những lưu ý khi lựa chọn đồ nội thất cho gia đình có người cao tuổi 
    7.  
    8. 5. Thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi cần đảm bảo những yếu tố quan trọng nào? 
    9.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0