Nhà chung cư hay nhà đất phù hợp với người cao tuổi?

    09/10/2021 06:005.470 lượt xem

    Với người cao tuổi, nhà không chỉ là nơi cư ngụ mà còn là chốn bình yên, không vướng bận lo toan của cuộc sống để hưởng thụ tuổi xế chiều. Hiện nay, ngoài nhà đất, các căn hộ chung cư cũng đang được nhiều gia đình lựa chọn. Câu hỏi đặt ra là nhà chung cư hay nhà đất phù hợp hơn với sinh hoạt của người cao tuổi?

    Bài liên quan:

    1. KTS chỉ ra các vấn đề gia chủ Việt thường mắc khi thiết kế nhà có người cao tuổi

    2. Thiết kế không gian sống xanh ở nhà phố cho gia đình có người cao tuổi

    3. 5 lưu ý quan trọng khi thiết kế nhà ở cho người cao tuổi

    Nhà đất hay nhà chung cư đều có những điểm phù hợp và điểm chưa phù hợp đối với người cao tuổi

    Trước khi so sánh nhà đất hay căn hộ chung cư, đâu mới là không gian phù hợp cho người cao tuổi, theo KTS Nguyễn Hoàng Long đến từ Dim Studio, chúng ta phải biết được ông bà, bố mẹ cần gì ở ngôi nhà của mình. Ngoài những lời động viên, sự quan tâm, hỏi han của con cháu, một không gian sống trong lành, yên tĩnh, an toàn, dễ dàng trong việc đi lại, đầy đủ tiện nghi và có môi trường cộng đồng là những gì mà người cao tuổi luôn mong muốn. 

    Nhà đất và ưu - nhược điểm

    Theo quan niệm truyền thống, việc 3-4 thế hệ chung sống dưới một mái nhà với sân vườn, cỏ cây, hoa lá… thể hiện sự viên mãn, hạnh phúc. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, ông bà và các cháu nhờ đó mà gắn kết, giúp người cao tuổi có tinh thần thoải mái, vui vẻ. Không những vậy, ở nhà đất, đôi khi chỉ cần một sáng tập thể dục hay thưởng trà, chơi cờ cùng bạn bè hàng xóm đã giúp cuộc sống của người cao tuổi thêm vui vẻ, không có cảm giác cô đơn, buồn chán khi con cháu bận rộn công việc và học tập.

    Nhà đất có sự giao hòa với thiên nhiên là không gian sống lý tưởng cho người cao tuổi (Ảnh: The Bunker)

    Khi mua nhà đất, chúng ta có thể lựa chọn phương án sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như sở thích của ông bà, bố mẹ. Đó là nhà cấp 4 đơn giản nhưng phù hợp với lối sống sinh hoạt, đảm bảo an toàn cho bố mẹ cao tuổi. Hay là ngôi nhà vườn với khuôn viên xanh mát giúp tinh thần và sức khỏe của người cao tuổi cải thiện đáng kể. Hoặc những công trình nhà cao tầng được thiết kế và xây dựng hợp lý sẽ đảm bảo sự riêng tư cho các thành viên mà vẫn tạo ra sự gắn kết tương tác giữa ông bà, bố mẹ và con cháu…

    Có rất nhiều kiểu nhà đất mà gia chủ có thể lựa chọn để xây nhà cho ông bà, bố mẹ. Trong đó nhà vườn thường được yêu thích bởi sự trong lành, thoáng đãng và gắn kết với thiên nhiên (Ảnh: Hachi Lily House

    Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện để sở hữu một ngôi nhà khang trang, rộng rãi. Khi đó, các gia chủ sẽ chọn những ngôi nhà ống, nhà phố hoặc những ngôi nhà chật hẹp nằm sâu trong ngõ gây ra nhiều khó khăn đối với người cao tuổi. Thứ nhất, diện tích của nhà ống đòi hỏi cần xây dựng cao tầng mới đủ không gian sử dụng, nhất là với những gia đình đông người, điều này sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại giữa các tầng đối với người già. Thứ hai, thiết kế nhà ống thường không có cửa sổ bên hông nên khó có thể đưa ánh sáng và không khí vào bên trong. Thứ ba, những căn nhà đất thường chỉ có một lối thoát hiểm là cửa ra vào, gây khó khăn khi cứu hộ nếu có hỏa hoạn, tai nạn xảy ra. Thứ tư, nếu sống trong ngõ, hẻm nhỏ, việc xe cứu thương đi vào trong nhà nếu cần trợ giúp y tế là điều không thể. 

    Nhà ống hẹp bí bách không được đánh giá tốt cho chất lượng sống của người già (Ảnh minh họa)

    Ngoài ra việc đảm bảo an toàn, an ninh cho nhà đất cũng không được đánh giá cao như tại các căn hộ chung cư có bảo vệ kiểm soát người ra, người vào thường xuyên…

    Căn hộ chung cư và ưu - nhược điểm 

    Nhiều người không đủ điều kiện mua nhà đất với diện tích phù hợp cho gia đình 2-3 thệ hệ nên đã lựa chọn căn hộ chung cư. Khi ở căn hộ chung cư, người cao tuổi sẽ được hưởng sự tiện lợi từ những tiện ích đa dạng của dự án (công viên nội khu, thang máy…); an ninh đảm bảo với đội ngũ bảo vệ tòa nhà và hệ thống camera giám sát; sự trợ giúp nhanh chóng từ ban quản lý tòa nhà. Thêm vào đó, vì diện tích chỉ trên một sàn nên người cao tuổi, nhất là những người mắc bệnh xương khớp sẽ đi lại thuận tiện hơn. Có nhiều khu chung cư còn tích hợp cả hệ thống bệnh viện vô cùng hợp lý.

    Căn hộ chung cư cũng có nhiều ưu điểm phù hợp với cuộc sống của người cao tuổi (Ảnh minh họa)

    Tuy vậy, trên thực tế, không ít người cao tuổi cảm thấy không thoải mái khi ở nhà chung cư bởi sự ngột ngạt, bí bách, nhất là ở những căn thiếu sáng. Thêm vào đó, việc “ai ở nhà nấy”, ít giao tiếp xóm giềng khiến cho ông bà, bố mẹ thấy cô đơn, buồn chán. Do đó, khi mua nhà chung cư cho người già, bạn nên chọn những căn hộ có ít nhất một mặt tiếp xúc với thiên nhiên, tốt nhất nên có khu vực nội khu nhiều cây xanh, thoáng đãng. Sẽ tốt hơn nếu dự án đó có nhiều người cao tuổi sinh sống để ông bà bố mẹ có thêm những người bạn đồng niên, vui vầy tuổi xế chiều.

    Khuôn viên nội đô xanh mát là ưu điểm lớn của những căn hộ chung cư (Ảnh minh họa)

    Để quyết định chọn giữa nhà đất hay nhà chung cư cho người cao tuổi không hề dễ dàng vì mỗi loại hình nhà đều có những ưu, nhược điểm riêng và phải tùy theo điều kiện kinh tế, sở thích, mong muốn của mỗi người. Do đó, trước khi mua nhà, bạn nên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ông bà, bố mẹ để khi sinh sống họ cảm thấy thoải mái và vui vẻ nhất.

    Bài viết: Minh Trang

    ''Nhà cho người cao tuổi'' là chiến dịch được tổ chức bởi Happynest - Cộng đồng yêu nhà đẹp nhằm đánh thức sự chủ động quan tâm, thấu hiểu của con cái đối với bố mẹ và cộng đồng đối với những người cao tuổi. Chiến dịch “Nhà cho người cao tuổi” bao gồm chuỗi các hoạt động dự kiến diễn ra trong thời gian 2 tháng bắt đầu từ ngày 22/08/2021 đến ngày 22/10/2021 và thường xuyên được cập nhật trên các kênh truyền thông của Happynest: fanpage Happynest, group Happynestwebsite Happynest.

    Xin cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành cùng chiến dịch ý nghĩa này của Happynest:

    Vĩnh TườngNippon PaintLG Prime - An Cường - Flexfit

    Xem thêm:

    1. 1. Những thiết bị nên có trong nhà để hỗ trợ sinh hoạt cho người cao tuổi 
    2.  
    3. 2. Con trai xây nhà 1 tầng ở quê dành tặng ba mẹ để an dưỡng tuổi già 
    4.  
    5. 3. Thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi theo phong thuỷ 
    6.  
    7. 4. Nhà phố bí bách ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi như thế nào? Giải pháp dễ áp dụng và hiệu quả là gì? 
    8.  
    9. 5. Những yếu tố gây mất an toàn của nhà ống đối với gia đình có người cao tuổi 

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0