Những thiết bị nên có trong nhà để hỗ trợ sinh hoạt cho người cao tuổi

    01/10/2021 08:003.838 lượt xem

    Những thiết bị thông minh sẽ giúp người cao tuổi sinh hoạt thuận tiện và dễ dàng, đồng thời giúp con cháu trong gia đình kịp thời phát hiện các sự cố xảy ra với ông bà, bố mẹ lớn tuổi của mình. Vậy những thiết bị nào nên trang bị trong nhà? 

    Bài liên quan:

    1. 5 lưu ý quan trọng khi thiết kế nhà ở cho người cao tuổi

    2. Cải tạo nhà: Những điều cần lưu ý đối với gia đình có người cao tuổi

    3. Cải tạo nhà phố 3 tầng bí khí thành không gian sống thoáng sáng cho gia đình có người cao tuổi

    Lắp đặt thiết bị công nghệ trong nhà hỗ trợ các thành viên trong gia đình chăm sóc người cao tuổi tốt hơn (Ảnh: Q House)

    Hiện nay có rất nhiều các thiết bị điện tử thông minh có hướng dẫn rõ ràng, thiết kế ít thao tác hoặc hoạt động theo cơ chế cảm biến để người cao tuổi có thể sử dụng. 

    Khóa cửa thông minh

    Lắp khoá cửa thông minh là giải pháp nhiều gia đình lựa chọn giúp người cao tuổi thuận tiện khóa, mở cửa bằng nhiều cách mà không cần đến chìa khóa. Vì người cao tuổi có trí nhớ suy giảm, nhanh quên nên nếu lắp khóa cửa này sẽ làm giảm tình trạng rơi mất, thất lạc chìa khóa đồng thời giúp người già không phải lo lắng về tình trạng quên khóa cửa. Bên cạnh đó, khóa cửa thông minh khi được kết hợp với các thiết bị nhà ở thông minh như camera giám sát, chuông báo động,... còn giúp đảm bảo an toàn khi người cao tuổi ở nhà một mình. Khi phát hiện dấu hiệu cạy khóa, khóa điện tử sẽ phát ra chuông báo động cùng các thiết bị trong hệ thống nhà thông minh để báo cho gia chủ. 

    Khóa cửa thông minh giúp đảm bảo an toàn và có thao tác mở cửa không cần chìa khóa, phù hợp với gia đình có người cao tuổi 

    Camera an ninh

    Người cao tuổi luôn cần được quan tâm, chăm sóc vì họ gặp các vấn đề về sức khỏe, không những thế, trong các sự cố nguy hiểm như có kẻ lạ đột nhập, khả năng phản kháng của người cao tuổi không cao. Do vậy, lắp đặt camera an ninh là giải pháp giúp các thành viên vừa nắm bắt được tình trạng thể chất của người cao tuổi vừa giúp bảo vệ an toàn khi họ ở nhà một mình. 

    Với những khu vực sinh hoạt chung có diện tích rộng như phòng khách, phòng ăn, sân vườn,... các gia đình nên lắp camera dạng cầu có tầm nhìn rộng, xoay tròn được 360 độ, dễ dàng quan sát mọi ngóc ngách trong nhà. Với những khu vực như hành lang, ban công, sân thượng, sân vườn ngoài trời, gia chủ nên lựa chọn camera thân chống nước, chống bụi tốt, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

    Việc lắp đặt camera là giải pháp bảo vệ an toàn cho người cao tuổi, tuy nhiên tâm lý của họ khá nhạy cảm về vấn đề này vì cảm thấy việc sinh hoạt không được thoải mái. Do đó con cháu trong gia đình cần trao đổi, nói chuyện với ông bà, bố mẹ về mục đích và lợi ích của việc lắp đặt camera để người lớn tuổi hiểu và cảm thấy thoải mái hơn. Phụ thuộc vào ý muốn của người cao tuổi mà các gia chủ điều chỉnh vị trí lắp đặt phù hợp, thay vì lắp trong phòng ngủ, gia chủ có thể bố trí camera tại vị trí các cửa để bảo vệ an toàn mà không làm mất tính riêng tư của người già.

    Các gia đình nên lắp camera an ninh để thuận tiện việc theo dõi sức khỏe và đảm bảo an toàn cho người cao tuổi khi họ ở nhà một mình

    Các thiết bị cảnh báo y tế 

    Các thiết bị thông minh cảnh báo y tế sẽ ghi nhận và báo cáo các thông tin về tình trạng sức khỏe của người cao tuổi như: nhịp tim, huyết áp, độ bão hòa oxy trong máu, điện tâm đồ, chất lượng giấc ngủ, số bước chân đi bộ trong ngày. Thiết bị này giúp người cao tuổi và người nhà theo dõi được tình trạng sức khỏe thường xuyên, kịp thời phát hiện dấu hiệu sức khỏe bất thường để chữa bệnh. Ngoài ra, thiết bị cảnh báo y tế còn có chức năng nhắc người cao tuổi đến giờ uống thuốc rất thuận tiện. Bên cạnh đó, khi gặp vấn đề về sức khỏe hoặc rơi vào tình huống không an toàn, người cao tuổi có thể chủ động gọi trợ giúp từ người thân hoặc những người xung quanh thông qua thiết bị cảnh báo. 

    Hiện nay thiết bị cảnh báo y tế được thiết kế dưới dạng dây đeo cổ hoặc đồng hồ đeo tay để người cao tuổi luôn mang theo bên người. Đồng thời, tại phòng ngủ, các gia đình cũng cần lắp đặt hệ thống chuông báo ở đầu giường, trong nhà vệ sinh để người cao tuổi dễ liên lạc kịp thời với người thân trong các sự cố bất ngờ.

    Thiết bị báo động không dây giúp người cao tuổi gọi trợ giúp kịp thời khi thấy dấu hiệu sức khỏe bất thường hoặc mất an toàn

    Cài đặt ứng dụng thông minh trên điện thoại để sử dụng các thiết bị trong nhà

    Việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để điều khiển từ xa các thiết bị trong nhà như máy giặt, máy lọc không khí, tủ lạnh, TV,… là cách hỗ trợ hiệu quả và tiện dụng cho người lớn tuổi. Ứng dụng LG ThinQ giúp người cao tuổi có thể dễ dàng theo dõi và điều khiển các thiết bị trong nhà. Chỉ cần kết nối với wifi, LG ThinQ sẽ có thông báo hiển thị trên điện thoại, cập nhật tình hình hiện tại của thiết bị để ông bà, bố mẹ lớn tuổi có thể chủ động và kịp thời gọi thợ hoặc người thân tới trợ giúp trong những trường hợp cần thiết.

    Khi cài ứng dụng ThinQ, người cao tuổi dễ dàng nắm được thao tác sử dụng mà không mất nhiều thời gian công sức

    Thiết bị thông minh tự ngắt điện 

    Thống kê công bố tháng 3/2015 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, suy giảm trí nhớ đang ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 47,5 triệu người trên toàn cầu, chủ yếu tập trung ở người trên 65 tuổi. Dấu hiệu ban đầu của chứng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi là hay quên, không nhớ vị trí của đồ đạc,… Người lớn tuổi bị suy giảm trí nhớ khi sử dụng các thiết bị điện trong nhà như bàn là, ấm điện, bếp nấu,... thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ do không nhớ đã ngắt điện hay chưa. 

    Lắp đặt và sử dụng thiết bị thông minh tự ngắt điện như ấm điện, ấm siêu tốc, thiết bị nhà bếp hoặc các thiết bị có chế độ hẹn giờ như điều hòa, bình nóng lạnh, máy sưởi... trong gia đình giúp đảm bảo an toàn sinh hoạt cho người cao tuổi, tiết kiệm điện và các thành viên cũng yên tâm hơn khi người cao tuổi tự sinh hoạt một mình.

    Thiết kế nhà bếp với các thiết bị tự ngắt điện như bếp từ thông minh, lò vi sóng hẹn giờ,... vừa thuận tiện vừa đảm bảo an toàn cho người cao tuổi khi nấu nướng (ảnh: Căn hộ 70m2)

    Hệ thống đèn cảm biến 

    Càng về già, thị lực càng bị suy giảm, gây cản trở nhiều đến quá trình sinh hoạt của người cao tuổi. Bởi vậy, lắp đặt hệ thống đèn cảm biến là cách giúp người cao tuổi gặp các vấn đề về mắt như giảm thị lực, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng có thể di chuyển an toàn hơn trong các khu vực thiếu sáng tự nhiên.

    Đèn cảm biến bật, tắt tự động dựa vào hệ thống cảm ứng chiếu sáng. Vào buổi tối hoặc trong môi trường thiếu sáng, đèn cảm biến thông minh sẽ tự động đo độ sáng và kích hoạt bộ điều khiển giúp người cao tuổi nhìn rõ lối đi và đồ đạc trong nhà, tránh tình trạng vấp ngã, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong quá trình di chuyển.

    Hệ thống đèn cảm biến thường được lắp đặt ở cầu thang, hành lang, chân tường, giúp người cao tuổi thấy rõ lối đi mà không cần dò tìm công tắc điện khi các khu vực này thiếu sáng (ảnh: Hobi House)

    Việc sử dụng các thiết bị thông minh tại nhà là điều rất cần thiết cho cuộc sống tiện ích và an toàn, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Các thiết bị, ứng dụng công nghệ thông minh không chỉ hỗ trợ ông bà, bố mẹ trong sinh hoạt hàng ngày mà còn giúp con cái an tâm hơn khi không bên cạnh bố mẹ thường xuyên. Tuy nhiên, các gia đình nên chú ý lựa chọn những thiết bị dễ sử dụng, dễ thao tác, đồng thời dành thời gian hướng dẫn để người cao tuổi có thể sử dụng dễ dàng các thiết bị tại nhà. 

    Bài viết: Nguyễn Huyền

    "Nhà cho người cao tuổi” là chiến dịch được tổ chức bởi Happynest - Cộng đồng yêu nhà đẹp nhằm đánh thức sự chủ động quan tâm, thấu hiểu của con cái đối với bố mẹ và cộng đồng đối với những người cao tuổi. Chiến dịch “Nhà cho người cao tuổi” bao gồm chuỗi các hoạt động dự kiến diễn ra trong thời gian 2 tháng bắt đầu từ ngày 22/08/2021 đến ngày 22/10/2021 và thường xuyên được cập nhật trên các kênh truyền thông của Happynest: fanpage Happynest, group Happynestwebsite Happynest.

    Xin cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành cùng chiến dịch ý nghĩa này của Happynest:

    Vĩnh TườngNippon PaintLG Prime - An Cường - Flexfit

    Xem thêm:

    1. 1. Thiết kế không gian sống xanh ở nhà phố cho gia đình có người cao tuổi 
    2.  
    3. 2. Gợi ý cách bố trí nội thất trong nhà để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người cao tuổi 
    4.  
    5. 3. Những lưu ý khi lựa chọn đồ nội thất cho gia đình có người cao tuổi 
    6.  
    7. 4. Thay đổi thiết kế phòng vệ sinh để người cao tuổi không cảm thấy bất tiện 
    8.  
    9. 5. Thiết kế phòng bếp như thế nào để phù hợp với gia đình có người cao tuổi? 
    10.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0