Thiết kế không gian sống xanh ở nhà phố cho gia đình có người cao tuổi

    30/09/2021 06:006.725 lượt xem

    Những khoảng xanh rất cần thiết trong không gian sống của người cao tuổi. Sân vườn, cây cối sẽ giúp đáp ứng thú vui trồng cây, chăm vườn của người cao tuổi. Do đó, các gia chủ nên dành diện tích để thiết kế các khoảng xanh trong nhà.

    Bài liên quan:

    1. 5 lưu ý quan trọng khi thiết kế nhà ở cho người cao tuổi

    2. Nhà 1 tầng truyền thống, mở ra khoảng không gian xanh tươi mát và yên bình

    3. Những khu vực trong nhà dễ khiến người cao tuổi té ngã mà các gia đình không ngờ tới

    Giếng trời

    Đưa không gian xanh vào khu vực giếng trời là lựa chọn được áp dụng nhiều nhất trong thiết kế nhà phố. Giếng trời là khoảng thông tầng từ mái xuống tầng trệt ngôi nhà theo phương thẳng đứng. Không chỉ giúp thông gió và lấy sáng, giếng trời còn giúp kết nối không gian sống trong nhà với thiên nhiên.

    Các gia chủ thường bố trí trồng cây ở khu vực đáy giếng trời để không khí trong nhà thêm trong lành, thoáng mát, tạo cảm giác dễ chịu, tốt cho sức khỏe của người cao tuổi. Cây sẽ được trồng theo tầng, một cây cao làm trung tâm, những cây thấp, nhỏ hơn hoặc tiểu cảnh hồ nước sẽ bố trí xung quanh để tạo thành tầng cây xanh mát. Ngoài ra, một số gia chủ lựa chọn các cây thân leo, thân rủ để trồng từ trên đỉnh giếng trời, tạo thành một thảm thực vật tự nhiên. Nếu thiết kế những chậu cây ở khu vực thân giếng trời, các gia chủ nên cố định vị trí để tránh xảy ra các trường hợp rơi vỡ xuống tầng trệt, nguy hiểm khi sinh hoạt ở tầng dưới.

    Ngoài ra, vấn đề chống thấm khi thiết kế cây xanh ở đáy giếng trời cũng rất cần chú trọng. Các gia chủ nên chống thấm bằng cách gia cố sàn, làm sạch bề mặt sàn cẩn thận trước khi trồng cây. Bên cạnh đó, dù giếng trời có ánh sáng và không khí nhưng điều kiện phát triển sẽ không tốt bằng ngoài trời, do vậy nên chọn những loại cây dễ chăm sóc, thích nghi được với điều kiện trong nhà. Một số loại cây có thể trồng tại giếng trời là: cây tầng cao như cây lộc vừng, cây ngọc lan, cây khế,...; cây tầng trung như cây chuối cảnh, cây tiểu trâm,...; cây tầng thấp như cây lan ý, cây trầu bà,...

    Giếng trời giúp không gian trong nhà kết nối gần gũi với thiên nhiên (Ảnh: TV House)

    Các gia chủ có thể trồng cây, thiết kế tiểu cảnh tại giếng trời để tạo không gian thư giãn cho người cao tuổi, giúp họ có tinh thần vui vẻ và thoải mái hơn (Ảnh: Oliu House)

    Sân trong

    Không gian sống có nhiều cây xanh sẽ giúp người cao tuổi giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh giếng trời, việc thiết kế sân trong cũng được xem là giải pháp hữu hiệu giúp mang khoảng xanh vào nhà, tạo nên khu vực thư giãn tuyệt vời để người cao tuổi có thêm niềm vui trong cuộc sống hàng ngày, tự tay chăm sóc cây hoa sẽ giúp tinh thần ông bà, bố mẹ phấn chấn, vui vẻ hơn.

    Sân trong không cần quá rộng, các gia chủ có thể cùng KTS phân chia diện tích sao cho phù hợp với diện tích xây dựng của căn nhà. Ngoài trồng cây, gia chủ có thể tạo một khu vực nhỏ có bàn ghế để ông bà, bố mẹ cao tuổi có thể thưởng trà, đọc sách, tận hưởng không khí thiên nhiên mát lành tại khu vực này.

    Với những ngôi nhà phố hiện đại, thiết kế sân trong được xem là giải pháp giúp không gian sống thoáng đãng, xanh mát hơn (Ảnh:The Regimented House)

    Thiết kế khu vườn nhỏ ở ban công, sân thượng

    Với những căn hộ chung cư hoặc diện tích nhà phố quá nhỏ, gia chủ hoàn toàn có thể trồng cây tạo thành một khu vườn nhỏ ở ban công hoặc sân thượng.

    Khi bố trí cây xanh ở ban công, gia chủ cần lưu ý mỗi hướng khác nhau sẽ phù hợp với những loài hoa, cây cảnh khác nhau. Vì vậy, nên căn cứ vào hướng ban công để lựa chọn ra được những loài hoa, cây cảnh phù hợp, giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Ban công hướng về phía Nam thường đón nhận những luồng ánh sáng mặt trời mạnh vào giữa trưa, đầu giờ chiều, chính vì vậy thích hợp với các loại cây trồng ưa sáng như chuối cảnh, hoa hồng… Ban công hướng về phía Đông là hướng tương đối mát mẻ, thích hợp với các cây trồng như cây phát tài, thiết mộc lan… Còn phía Bắc thích hợp trồng những cây như thường xuân, nhất diệp lan… Riêng với ban công hướng về phía Tây, đây là hướng nóng nhất, vì thế nên lựa chọn những cây có khả năng chịu nhiệt cao như hoa mười giờ, xương rồng, hoa giấy, thường xuân…vừa hỗ trợ tăng khoảng xanh vừa giúp giảm nhiệt nhà hiệu quả cho ngôi nhà.

    Ban công xanh tạo môi trường sống trong lành, tươi mát và hài hòa với thiên nhiên (Ảnh: TV House)

    Tương tự khi trồng cây ở giếng trời, thiết kế khu vườn ở sân thượng các gia chủ cần lưu ý đến vấn đề chống thấm. Nên sử dụng sơn chống thấm hoặc ốp gạch chống thấm để việc trồng cây trên sân thượng không làm ảnh hưởng đến chất lượng các không gian bên dưới. Ngoài ra, các gia chủ có thể nhờ sự tư vấn của các đơn vị thiết kế, thi công chuyên nghiệp để có giải pháp chống thấm hiệu quả cho sân thượng nhà mình.

    Vườn nhỏ ở sân thượng là lớp đệm giúp làm mát, giải nhiệt nhà vào những ngày thời tiết oi nóng (Ảnh: Nhà số 27)

    Đưa khoảng xanh vào các khu vực công năng trong nhà

    Ngoài các khu vực trên, các gia chủ nên đưa thêm những khoảng xanh vào các phòng công năng như phòng khách, phòng bếp - ăn, phòng ngủ, phòng tắm hoặc khu vực cầu thang để giúp không gian sống thêm gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác dễ chịu cho người cao tuổi.

    Các khoảng xanh trong nhà mang đến không gian sống mát mẻ, thoải mái cho người cao tuổi (Ảnh: KG House)

    Vật liệu làm bồn cây đặt trong nhà thường làm từ những chất liệu như gỗ, gốm, đất nung… Gia chủ có thể lựa chọn chất liệu và màu sắc chậu cây tuỳ vào phong cách thiết kế chung của tổng thể không gian và sở thích cá nhân nhưng cần lưu ý đến vấn đề thoát nước của chậu cây, tránh để nước tràn ra nền, gây trơn trượt, nguy hiểm cho người cao tuổi khi sinh hoạt.

    Cơ chế của thực vật là ban ngày cung cấp oxi nhưng ban đêm lại thải ra CO2. Gia chủ nên chú ý đến vấn đề này, ưu tiên chọn giống cây trồng có cơ chế sinh học ngược hay còn gọi là thực vật CAM như cây lưỡi hổ, cây lan chi (dây nhện), cây nha đam, cây dứa cảnh,…Các loại cây này đóng kín các khí khổng (dùng để hấp thụ cacbon dioxit) vào ban ngày, ngăn cản quá trình thoát hơi nước nhằm giữ nước cho thân. Vào ban đêm khí khổng sẽ được mở ra để nhả khí oxy và hấp thụ cacbon dioxit. Từ đó giúp tăng lượng oxy, đồng thời lọc và giảm bớt các khí độc hại, phù hợp trồng trong nhà có người cao tuổi.

    Khoảng xanh trong nhà được bố trí sắp xếp hợp lý vừa hỗ trợ thanh lọc không khí vừa tận dụng được diện tích trống (Ảnh: The Heng House)

    Thiết kế không gian xanh cho nhà phố có người cao tuổi không chỉ giúp thanh lọc không khí, chống ồn, giảm bụi mà còn mang đến cảm giác thư giãn, tinh thần thoải mái, dễ chịu. Vườn cây xanh mát giúp người già thỏa mãn vui thú điền viên, giải tỏa cảm giác cô đơn những lúc con cháu bận rộn. Đồng thời việc chăm sóc cây cảnh còn mang đến lối sống xanh, hài hoà với tự nhiên, cải thiện chức năng vận động, rất tốt cho sức khỏe của người cao tuổi. Thông qua bài viết trên, mong rằng các gia chủ sẽ có được những gợi ý hữu ích giúp nâng cao chất lượng không gian sống của ông bà, bố mẹ lớn tuổi trong gia đình.

    Bài viết: Nguyễn Huyền

    "Nhà cho người cao tuổi” là chiến dịch được tổ chức bởi Happynest - Cộng đồng yêu nhà đẹp nhằm đánh thức sự chủ động quan tâm, thấu hiểu của con cái đối với bố mẹ và cộng đồng đối với những người cao tuổi. Chiến dịch “Nhà cho người cao tuổi” bao gồm chuỗi các hoạt động dự kiến diễn ra trong thời gian 2 tháng bắt đầu từ ngày 22/08/2021 đến ngày 22/10/2021 và thường xuyên được cập nhật trên các kênh truyền thông của Happynest: fanpage Happynest, group Happynestwebsite Happynest.

    Xin cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành cùng chiến dịch ý nghĩa này của Happynest:

    Vĩnh Tường - Nippon Paint- LG - Prime - An Cường - Flexfit

    Xem thêm:

    1. 1. Gợi ý cách bố trí nội thất trong nhà để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người cao tuổi
    2. 2. Những lưu ý khi lựa chọn đồ nội thất cho gia đình có người cao tuổi
    3. 3. Thay đổi thiết kế phòng vệ sinh để người cao tuổi không cảm thấy bất tiện
    4. 4. Thiết kế phòng bếp như thế nào để phù hợp với gia đình có người cao tuổi?
    5. 5. Những khu vực trong nhà dễ khiến người cao tuổi té ngã mà các gia đình không ngờ tới

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0